10/02/2011 2:03 AM
Năm qua, thị trường chứng khoán có nhiều biến động. Bước sang năm mới Tân Mão, nhiều chuyên gia, nhiều nhà đầu tư tin vào triển vọng phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Quốc tế Phạm Linh, với những triển vọng đó, thị trường chứng khoán năm Tân Mão sẽ là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư...

- Ông dự cảm gì về thị trường chứng khoán năm 2011?

- Tôi tin năm Tân Mão là năm tốt. Năm 2010, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng về thị trường chứng khoán sẽ có sức bật tốt để có cơ hội thu lợi nhuận, có tích lũy nhưng thực tế đã có nhiều biến động về tỷ giá, về giá vàng và cả yếu tố kinh tế vĩ mô làm cho thị trường chứng khoán không được như kỳ vọng. Những khó khăn này đã được Nhà nước quan tâm và đã định hướng, điều chỉnh. Cuối năm 2010, dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh, số tiền giải ngân của khối ngoại là hơn 15.000 tỷ đồng. Đây là dấu hiệu tích cực. Tôi nghĩ năm 2011 số tiền FDI sẽ tăng mạnh hơn nữa. Việt Nam đã chứng minh được việc tăng trưởng ổn định trong những năm qua, tỷ giá cũng bớt căng thẳng làm cho nhà đầu tư yên tâm hơn, đồng thời sức mua trong nước cũng tăng 15%. Vì vậy, tôi tin năm 2011, thị trường chứng khoán sẽ tốt hơn so với năm qua.

- Đó là bối cảnh tươi sáng đối với thị trường Việt Nam trong năm 2011. Dưới góc độ là chuyên gia phân tích thị trường, theo Ông, cơ hội nào mở ra cho các nhà đầu tư?

Thị trường chứng khoán tiềm ẩn sự bất thường. Nói rộng hơn, về bất động sản, chứng khoán, ngoại tệ, vàng ..., trong tất cả các mảng đầu tư, nhà đầu tư phải chọn lựa mảng đầu tư mà họ am hiểu nhất, lợi thế nhất. Hiện nay, mặc dù chứng khoán có dấu hiệu tăng, nhưng chỉ số của thị trường thấp, trung bình khoảng 10. Đây là cơ hội cho chúng ta chọn lựa cổ phiếu chỉ số tốt, dưới 8, thì những cổ phiếu như vậy trong năm 2010 hoàn toàn có cơ hội gia tăng giá 25% so với giá mua ban đầu. Đây rõ ràng là cơ hội chúng ta đầu tư an toàn, hiệu quả theo nhịp của thị truờng.

- Liệu năm 2011, các dòng vốn có quay trở lại thị trường chứng khoán nhiều hơn so với năm 2010 không?

Theo tôi, sự hấp dẫn của các thị trường bên cạnh thị trường chứng khoán như: thị trường vàng, ngoại tệ… sẽ vẫn hấp dẫn. Theo đánh giá, giá vàng vẫn có sự bất thường nhất định vào năm tới. Bất động sản luôn là kênh đầu tư hấp dẫn cho dài hạn, có thể giá bất động sản không gia tăng trong năm nay nhưng dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản không giảm nhiều. Do đó, thị trường chứng khoán dù có dấu hiệu tích cực, nhưng dòng tiền vẫn sẽ đổ mạnh vào vàng và bất động sản. Tuy nhiên sự hấp dẫn vẫn không ảnh hưởng gì đến thị trường chứng khoán. Vì khi dòng tiền trong nền kinh tế càng năng động thì dòng tiền chạy giữa các thị trường với nhau càng làm cho thị trường càng hấp dẫn. Chứng khoán có thể lên xuống nhiều lần, chính sự lên xuống làm cho người ta cảm thấy có cơ hội kiếm lợi nhuận và tính thanh khoản cao.

- Tình hình kinh tế năm 2011 có thể tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam như thế nào, khó khăn hay thuận lợi?

Năm Tân Mão cũng vẫn có những yếu tố vĩ mô như: tỷ giá, lạm phát tác động đếën tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán; và không loại trừ những yếu tố khó khăn như đã xảy trong năm 2010 vẫn tiếp diễn. Nền kinh tế nước ta đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ. Việc nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu thiết bị để sản xuất vẫn gia tăng - làm cho áp lực về tỷ giá và hệ quả là lạm phát gia tăng. Chính vì vậy, nhà đầu tư chứng khoán vẫn phải đối mặt với áp lực từ những yếu tố đó. Theo tôi, năm 2011 thị trường ngoại hối của chúng ta mạnh hơn, giúp cơ quan hữu quan có thể điều phối tỷ giá tốt hơn; và thị trường vàng có thể sẽ không quá biến động trong năm 2011 giúp cho tỷ giá thuận lợi hơn, tạo tâm lý ổn định cho nhà đầu tư. Ở sàn TP Hồ Chí Minh cuối năm 2010 đạt được mức 650 điểm + - 20 điểm, sàn HN 165 điểm +,- 15 điểm. Đây là mức điểm dự đoán không quá cao nhưng phản ảnh đúng tình trạng của kinh tế nước ta trong năm vừa qua cũng như năm tới.

- Năm Tân Mão, vậy, hình ảnh con mèo trong mắt các nhà đầu tư cũng như các công ty chứng khoán như thế nào?

Nhiều nhà đầu tư cũng như những người trong ngành chứng khoán ví von năm nay là năm có sức bật cho Việt Nam, đặc biệt là chứng khoán. Nhà đầu tư phải nhanh nhạy, phản ánh đúng thị trường hiện tại và thị trường sắp tới. Mỗi nhà đầu tư, cũng như mỗi thành viên trong thị trường chứng khoán phải khôn ngoan và có quyết định sáng suốt trước khi tham gia vào thị trường.

- Xin cám ơn Ông!

Cafeland.vn - Theo Đại biểu nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland