Lãi suất quá cao, tín dụng bất động sản bị thắt chặt là một trong những yếu tố khiến người mua nhà dè dặt hơn, và thị trường cũng vắng bóng các nhà đầu tư thứ cấp do tính thanh khoản của thị trường kém. Nhiều chủ dự án đau đầu trước viễn cảnh thị trường căn hộ ngày càng khó khăn hơn.


Một dự án căn hộ đang được xây dựng tại quận 2, TPHCM (Ảnh: Đình Dũng)

Giới quan sát thị trường ghi nhận thị trường căn hộ trong những tháng đầu năm nay trầm lắng hơn nhiều so với năm ngoái - thời điểm thị trường mặc dù khó khăn nhưng vẫn có những dự án được khởi công xây dựng, vẫn có những dự án được chào bán ra thị trường.

Gần như chẳng có dự án căn hộ nào được khởi công xây dựng kể từ đầu năm đến nay; và trong lúc nhiều người đang kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường vào năm nay thì những diễn biến gần đây như việc điều chỉnh tỷ giá, lãi suất tăng, lạm phát, tín dụng bất động sản bị thắt chặt khiến thị trường càng nặng nề thêm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng các doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt với một thách thức rất lớn trong năm nay, thách thức cả về sự phát triển và sự tồn tại của mình. Bên cạnh áp lực vật liệu xây dựng tăng giá dẫn đến giá thành căn hộ cũng phải tăng theo, việc khó khăn tiếp cận nguồn vốn để thực hiện dự án là một áp lực rất lớn.

“Chi phí tăng, lãi suất tăng, doanh nghiệp bất động sản đều có thể vượt qua được với điều kiện tính thanh khoản của đầu ra tốt. Tuy hiên, hiện nay giao dịch ở thị trường khá trầm lắng, đặc biệt là phân khúc cao cấp”, ông Châu phát biểu.

Bình luận về xu hướng thị trường hiện nay, ông Bùi Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), cho rằng giao dịch trên thị trường giảm đáng kể trong thời gian gần đây, và thị trường căn hộ đang thiếu tính thanh khoản, gần nhu thiếu vắng các nhà đầu tư thứ cấp, chủ yếu là người mua căn hộ hiện nay là để ở, do vậy thị trường cũng ít sôi động hơn.

Ông Thắng cho rằng với tình hình lãi suất tiền gởi 14% hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang so sánh thay vì mạo hiểm đầu tư mua căn hộ trong bối cảnh thị trường có tính thanh khoản yếu như hiện nay họ sẽ gởi tiền vào ngân hàng cho chắc ăn.

Nhìn từ góc độ người mua nhà để ở, ông Thắng cho rằng có đến 70% người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mua nhà, nhưng với tình hình lãi suất hiện nay thì việc vay vốn là không khả thi.

Chẳng hạn với môt khoản vay 500 triệu đồng thì riêng lãi suất hàng tháng phải trả đã cả chục triệu đồng, chưa tính đến khoản tiền gốc phải trả. So với thu nhập hiện nay, không nhiều người có thu nhập đủ để trả lãi ngân hàng. Hơn nữa với chính sách thắt chặt tín dụng trong lãnh vực bất động sản, các ngân hàng cũng không thể cho vay dễ dàng như trước đây.

Giới quan sát thi trường cho rằng các dự án căn hộ có giá từ 25 triệu đồng/mét rất khó có giao dịch thành công, trong khi đó phân khúc căn hộ có giá từ 11 – 16 triệu đồng giao dịch có phần khá hơn. Tuy nhiên, các chủ đầu tư ở phân khúc này cũng đang phải cạnh tranh với nhau, phải thăm dò sức mua của thị trường qua các chương trình bán hàng với số lượng căn hộ hạn chế cộng với các chương trình hỗ trợ khách hàng khác nhau.

Chẳng hạn như Công ty TNHH SX - KD Hai Thành và Công ty CP Bê tông – Xây dựng Xuân Mai đang chào bán căn hộ của dự án Bình Trị Đông B tại quận Bình Tân, TPHCM với giá dao động từ 10,5 triệu đồng đến 12,2 triệu đồng/mét vuông.

Với giá trị căn hộ từ khoảng từ 550 triệu đồng đến khoảng 900 triệu đồng/căn, dự án căn hộ này đang nhắm vào đối tượng mua nhà là những người có thu nhập trung bình, những gia đình trẻ, giới công chức, nhân viên văn phòng đang sống và làm việc tại thành phố.

Hiện dự án này bán được khoảng phân nửa trong tổng số 352 căn hộ có diện tích từ 52 đến 75 mét vuông.

Ở một dự án khác, Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thu Duc House) đang thăm dò sức mua của thị trường với 46 căn hộ của dự án chung cư TDH – Phước Bình ở quận 9, TPHCM với giá từ 15,9 triệu đồng/mét vuông. Dự án gồm hai khối nhà cao 13 tầng với 86 căn hộ và penthouse có diện tích từ 58 mét vuông, và dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng vào quý 4 năm nay.

Ngoài việc káo dài tiến độ thanh toán, công ty này cũng đưa ra chương trình hỗ trợ 50% lãi suất trong chín tháng kể từ ngày giải ngân cho khách hàng.

Ngoài ra, cá dự án khác cũng nằm trong phân khúc này đang được chào bán như chung cư An Sương, chung cư Võ Đình ở quận 12, dự án Tân Mai – BCCI, Nhất Lan - BCCI và Lê Thành ở quận Bình Tân, dự án Nguyễn Quyền ở quận Tân Phú hay dự án Sun View ở quận Thủ Đức, TPHCM.

Ông Paul James, tổng giám đốc Công ty VinaProjects – chuyên lãnh vực quản lý bất động sản, cũng cùng nhận định cho rằng mặc dù tiềm năng nhà giá trung bình rất lớn, nhưng diễn biến trên thị trường đang làm nản lòng nhiều nhà đầu tư vì các yếu tố như lãi suất cao, khả năng chi trả của người mua thấp, tính thanh khoản trên thị trường kém cộng với tâm lý chờ đợi giá nhà sẽ giảm thêm của người mua nhà để ở, khiến thị trường càng trầm lắng hơn.

Nguồn cung tăng mạnh, theo ông James, khiến giới chủ đầu tư đang phải cạnh tranh để đưa ra những sản phẩm giá cả phù hợp, những chính sách ưu đãi, phương thức thanh toán linh hoạt để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, lãi suất cao đang là một trong những yếu tố gây trở ngại cho cả chủ đầu tư dự án và người mua nhà.

“Chừng nào lãi suất chưa hạ xuống, tương lai của thị trường sẽ vẫn có rất ít người mua nhà và thị trường sẽ vẫn trầm lắng,” ông James nói.

Theo các chuyên gia bất động sản, tình hình khó khăn trong năm nay sẽ buộc những doanh nghiệp gặp khó khăn phải đấu tranh để tồn tại; và thị trường sẽ có xu hướng các doanh nghiệp phải sáp nhập, hợp tác bằng nhiều nguồn vốn khác nhau và mua lại dự án của nhau trong thời gian tới.

Theo số liệu nghiên cứu thị trường của Công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), dự kiến sẽ có khoảng 50.000 căn hộ sẽ được chào bán trên thị trường TPHCM trong năm nay.

Cafeland.vn - Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland