Bất chấp những khó khăn trên thị trường bất động sản hiện nay, phân khúc căn hộ đang kéo dài đà tăng trưởng về giá, và xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2023. Riêng căn hộ Hà Nội, giá bán sơ cấp trung bình dự kiến tăng 8-9% vào cuối 2023.

Phân khúc căn hộ đang kéo dài đà tăng trưởng về giá, và xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2023.

Giá căn hộ liên tục thiết lập mức mới

Theo đánh giá của Công ty Onehousing, thời gian vừa qua, giá bán căn hộ sơ cấp vẫn tăng bất chấp đại dịch, một phần do khan hiếm nguồn cung mới và chi phí phát triển dự án leo thang.

Mức giá trung bình sơ cấp toàn thị trường liên tục ghi nhận mức mới, đạt 47 triệu đồng/m2 và 63 triệu đồng/m2 lần lượt cho Hà Nội và TP. HCM tại thời điểm 9 tháng đầu năm 2022.

Đơn vị này dự báo đến cuối năm 2023, giá bán trung bình sơ cấp tại Hà Nội dự kiến tăng 8-9%/năm, trong khi đó giá bán có dấu hiệu tăng chậm lại tại TP.HCM ở mức 4-5%/năm.

Bên cạnh đó, chênh lệch về giá sơ cấp giữa khu vực nội thành và vùng ven ngày càng thu hẹp, do các dự án ở ngoại thành được chủ đầu tư phát triển nhiều tiện ích đa dạng để bù đắp cho bất lợi về vị trí.

Nguồn cung dự báo sẽ duy trì ở mức vừa phải, tương đương giai đoạn Covid-19, mở rộng ra các khu vực vệ tinh.

Trong giai đoạn 2022-2023, thị trường sẽ chào đón khoảng hơn 20.000 căn mở bán mới mỗi năm. Đáng chú ý, nguồn cung mới không còn nằm trong bán kính 10km tính từ trung tâm thành phố mà đang mở rộng ra bán kính 15-20km trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh việc quỹ đất trống còn nhiều, cơ sở hạ tầng liên tục được cải thiện, cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu tại các khu vực cửa ngõ như Văn Giang - Hưng Yên ở Hà Nội hay TP. Thủ Đức ở TP.HCM.

Đô thị thông minh dần trở thành xu thế dẫn dắt thị trường bất động sản.

Việt Nam là một trong các nước ASEAN tích cực trong việc phát triển đô thị thông minh, tích hợp công nghệ nhằm hạn chế tối đa các vấn đề ô nhiễm môi trường, hòa nhập với xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững.

Xu hướng bất động sản xanh ngày càng nở rộng trong lĩnh vực bất động sản và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Những năm gần đây, thị trường bất động sản chứng kiến sự dịch chuyển lớn trong xu hướng và thị hiếu lựa chọn bất động sản căn hộ. Vị trí gần trung tâm thành phố không còn là yếu tố quyết định, thay vào đó là các giá trị về trải nghiệm, tinh thần và sức khỏe.

Mặt khác, tầng lớp trung lưu trẻ cũng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn và sẵn sàng đón nhận các xu hướng số hóa mới cũng như đề cao tính bền vững. Điều này sẽ mang lại cơ hội đầu tư mới vào các sản phẩm bất động sản “smart” và “xanh”.

Nguyên nhân tăng giá căn hộ

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Kinh doanh của Onehousing, cho biết trước đây thị trường căn hộ ở Hà Nội chủ yếu do các đơn vị của nhà nước phát triển với tư duy là ở đâu quen đó, bám trụ nội đô.

Tuy nhiên hiện nay, thu nhập bình quân của người Việt Nam đang tăng, với tầng lớp trung lưu nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Cùng với đó là những nhu cầu về không gian sống đầy đủ an ninh, môi trường, đầy đủ tiện ích. Có không gian cho trẻ nhỏ, người già, có yếu tố cộng đồng văn minh. Đây sẽ là những cơ sở để thị phần trung và cao cấp có triển vọng tăng giá rất cao.

Bên cạnh đó, một số yếu tố quan trọng dẫn đến việc giá của chung cư trung và cao cấp sẽ tăng trong tương lai là các dự án căn hộ được phê duyệt mới gần như không có.

Trong suốt hai năm qua, thị trường gần như không có dự án mới, trừ những dự án đã được cấp phép, có quy hoạch 1/500 và đóng xong nghĩa vụ quyền sử dụng đất cho Nhà nước.

Ngoài ra, Quốc hội cũng đang bàn bạc thảo luận sửa đổi Luật đất đai. Nếu bỏ khung giá đất, chi phí đầu vào của đất sẽ tăng lên.

Theo ông Trung, xu hướng giá chung cư cao cấp có thể dễ dàng nhận ra. Giá trong giai đoạn đầu của những dự án cao cấp tại Hà Nội từ 2015 đến tận năm ngoái chưa tăng, nhưng đến giai đoạn gần đây bỗng nhiên tăng đột biến khoảng 20%.

“Ngay cả khi không xét đến bối cảnh các loại hình tài sản khác đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc tạo ra căn hộ cao cấp đều đòi hỏi điều kiện đặc biệt. Yếu tố vị trí đẹp – không phải lúc nào sinh ra được. Concept của sản phẩm đó cũng không sản sinh ra trong một sớm chiều. Thiết kế kiến trúc cảnh quan, tiện ích, về nội thất, vận hành, cộng đồng là những yếu tố bắt buộc mà phân khúc trung cao cấp phải đảm bảo. Do vậy trong thời gian tới, nhu cầu sử dụng thật là yếu tố tiên phong ảnh hưởng đến thị trường căn hộ”, ông Trung nhận định.

  • 2023 sẽ là “cơn ác mộng” của giới đầu cơ?

    2023 sẽ là “cơn ác mộng” của giới đầu cơ?

    Những gì đang diễn ra cho thấy thị trường chỉ còn chỗ cho những nhu cầu thật. Một phần lớn giới đầu cơ sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm sau và phân khúc đầu tiên bị tác động là đất nền.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.