Sự chuyển động chậm chạp của thị trường đang khiến nhiều chủ đầu tư dự án sốt ruột, phải áp dụng các chiến lược bán hàng mới để xốc lại sức mua của thị trường, trong đó có cả chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.
Tuy nhiên, giới quan sát thị trường cho rằng còn quá sớm để thấy được hiệu quả của các chương trình này, và dự báo thị trường căn hộ sẽ còn khó khăn hơn trong năm nay.

Ghi nhận thị trường của công ty Cushman & Wakefield (Mỹ) cho thấy thị trường căn hộ thời gian qua gần như chôn chân và có rất ít giao dịch thành công cho đối tượng khách hàng mua để ở.

Lãi suất ngân hàng cao, tỷ giá đồng Việt Nam/đô la Mỹ và giá vàng biến động cùng với băn khoăn về các quy định mới đã tác động tiêu cực đến tâm lý người mua, công ty Cushman nhận định.

Theo công ty này, đã có khoảng 3.800 căn hộ được chào bán trên thị trường sơ cấp của TPHCM trong quí vừa qua, trong đó căn hộ có giá khoảng 15 triệu đồng/mét vuông chiếm 65%. Xu hướng phát triển căn hộ hướng đến khả năng thanh toán của người mua đang chiếm vai trò chủ đạo ở thị trường căn hộ hiện nay.

Cùng nhận định trên, công ty Knight Frank Vietnam vừa đưa ra kết quả nghiên cứu thị trường, cho rằng lãi suất tăng cao trong quí vừa qua - dao động ở mức từ 18 - 20%, đã làm cho nhà đầu tư và người mua nhà rất khó trong việc tiếp cận nguồn vốn.

Hầu hết người mua căn hộ thời gian qua tập trung vào phân khúc căn hộ giá thấp và trung bình, và do nhu cầu mạnh ở phân khúc này nên hầu hết nguồn cung mới tham gia thị trường trong quí 4-2010 cũng tập trung vào phân khúc này. Tuy nhiên, lượng cung tăng mạnh đã dẫn đến sự cạnh tranh về giá quyết liệt, và do vậy người mua hiện nay có nhiều chọn lựa chọn hơn.

Nhận định về thị trường, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), cho rằng các chủ đầu tư đang phải thay đổi chiến thuật khi họ bước vào năm 2011. Một số lượng lớn căn hộ, khoảng 80.000 căn, chưa bán hết, và thêm khoảng 40.000 căn sẽ được đưa ra thị trường trong năm nay.

Ông Townsend cho rằng với số lượng tăng thêm gấp đôi năm ngoái, khoảng 20.000 căn, các chủ đầu tư cần tìm ra những cách làm khác biệt so với các đối thủ trên thị trường để có thể bán hoặc cho thuê được bất động sản của mình. Để bán được hàng, nhiều khả năng chủ đầu tư sẽ phải tăng gấp ba kinh phí cho việc quảng cáo cũng như tăng chi phí môi giới tiếp thị, bên cạnh các hình thức thanh toán uyển chuyển phù hợp hơn với khả năng chi trả của người mua.

Tuy nhiên, tâm lý người có nhu cầu mua nhà ở sẽ “chờ xem” với hy vọng rằng giá nhà sẽ giảm và lãi suất cũng sẽ giảm, ông Townsend nhận định.
Cafeland.vn - Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland