Ngoài căn hộ để bán có hoạt động giao dịch thì thị trường bất động sản Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu nào khác sáng sủa hơn, báo cáo thị trường bất động sản quý III của Công ty Savills Việt Nam.

Theo Savills, ba tháng vừa qua, tuy nguồn cung của sáu phân khúc chính trong thị trường bất động sản tại Hà Nội (văn phòng, căn hộ dịch vụ, bán lẻ, khách sạn, căn hộ để bán, biệt thự và nhà liền kề) không dồi dào, nhưng công suất thuê vẫn giữ mức ổn định.


Tổng nguồn cung của văn phòng đạt hơn 868.000 m2, chỉ tăng nhẹ (9%) so với quý trước và tăng 21% so với cùng kỳ năm trước nhưng công suất thuê vẫn đạt 86% so với tháng trước.


Căn hộ dịch vụ tuy nguồn cung giảm nhẹ 0,6% nhưng công suất của toàn thị trường vẫn được giữ nguyên ở mức 87%, trong khi đó giá thuê trung bình giảm 1,7% so với trước đó.


Quý 3, cũng là thời điểm khó khăn nhất đối với thị trường bán lẻ và khách sạn. Theo phân tích của Savills, nguyên nhân chính là do hai phân khúc này bị tác động xấu của nền kinh tế trong nước. Hoạt động kinh doanh của siêu thị điện máy sụt giảm, đặc biệt một số cơ sở đóng cửa hoặc thay đổi kinh doanh.


Hoạt động của thị trường khách sạn trong thời gian này giảm so với quý trước do vẫn đang trong mùa thấp điểm. Do vậy công suất trung bình đã giảm tới 4% so với quí 2, giá thuê phòng trung bình theo đó cũng giảm còn 83 USD/phòng/đêm.


Cũng theo Savills, đối với biệt thự và nhà liền kề, trong quý 3 cũng có rất ít các giao dịch thành công do bị ảnh hưởng bởi lãi suất ngân hàng cũng như chính sách siết chặt tín dụng. Phần khác các dự án lại tập trung tại các quận như Cầu Giấy, Tây Hồ, Từ Liêm có mức giá chào thứ cấp khá cao trên 75.000USSD/m2, nên các chủ đầu tư đang phải thay đổi chiến lược kinh doanh như kéo dài thời gian thanh toán tới 4 năm, hoặc chia thành nhiều kỳ để thu hút người mua.


Điểm sáng nhất trong quí 3 vẫn là thị trường căn hộ, với tổng nguồn cung sơ cấp từ 21 dự án đang mở bán khoảng 9.600 căn , gấp gần ba lần nguồn cung so cấp quí trước.


Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Việt Nam, các căn hộ có giá dưới 145.000 USD /căn đang nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.


“Với trên 50% dân số dưới độ tuổi 35, rõ ràng thị trường căn hộ để bán có tiềm năng trong dài hạn. Ước tính sẽ có 15 dự án xác định với khoảng 11.000 căn có thể sẽ được mở bán trong quý 4/2011”, bà Hằng nhận định.

Theo Thành Tâm (Tổ Quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.