Sau một đợt rao bán rầm rộ của hàng loạt dự án lớn trong quý III, thị trường căn hộ đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về nguồn cung cũng như giao dịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, trong thời gian tới, một số lượng lớn căn hộ sẽ được chào bán, hứa hẹn nhiều điều bất ngờ.
Thị trường căn hộ Hà Nội: thanh khoản kém

Thị trường vẫn ảm đạm

Theo báo cáo của Colliers International Việt Nam, trong quý III/2011, số căn hộ được chào bán mới ra thị trường Hà Nội vào khoảng gần 5.500 căn thuộc 15 dự án. Trong đó, căn hộ cao cấp chiếm khoảng 1.500 căn, căn hộ tầm trung chiếm 3.400 căn và căn hộ bình dân chiếm 600 căn, từ các dự án như: Green Park Tower, Golden Land, Richland Southern, Nam Đô Complex. Tổng quan thị trường, giá căn hộ đều giảm ở tất các phân khúc, tuy nhiên, mức giảm không đáng kể.

Báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý vừa qua, tại thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung căn hộ sơ cấp từ 21 dự án đang mở bán khoảng 9.600 căn, gần gấp ba lần nguồn cung sơ cấp quý trước. Nguồn cung thứ cấp gồm hơn 49.000 căn, 52% trong số đó thuộc các quận Từ Liêm, Hà Đông và Cầu Giấy. Hạng B có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất ở mức 36%, hạng C theo sau ở mức 22%.

Theo Knight Frank Việt Nam, tính thanh khoản của thị trường nhà ở đặc biệt thấp trong quý III/2011. Rất nhiều khách mua tiềm năng còn e ngại và tiếp tục chờ đợi, trước hết là do hạn chế trong việc tiếp cận nguồn tài chính, thứ đến là do trong quý, các hình thức đầu tư khác mang lợi nhuận cao hơn, đặc biệt là vàng.

Còn Colliers nhận định, các dự án khác chỉ đưa ra thị trường một số lượng nhỏ căn hộ để thăm dò thị trường. Số lượng căn hộ chào bán giảm so với quý II được lý giải do nguồn cung từ các dự án lớn đã được tung ra từ quý trước. Một phần cũng do yếu tố tâm lý của nhà đầu tư và chính sách thắt chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Quy hoạch tổng thể Hà Nội cũng đã không tác động tích cực đến thị trường như đã được trông chờ.

Việc thắt chặt tín dụng và sự hấp dẫn của các kênh đầu tư khác như vàng hay gửi tiết kiệm trong gian đoạn này đã khiến thị trường BĐS trở nên khan hiếm về vốn, nhiều BĐS được thế chấp đã bị rao bán, là một trong những nhân tố làm giá BĐS giảm xuống.


Trông chờ vào trung hạn

Dự báo, trong vòng ba năm tới, Hà Nội sẽ có khoảng 67 dự án gia nhập thị trường. 15 dự án xác định với khoảng 11.000 căn có thể sẽ được mở bán trong quý IV/2011. Tiêu biểu ngay trong tháng này, sẽ có sự chào bán của hàng loạt dự án như Star Towers, Hòa Bình Green Apartment hay Hyundai Hill State tại Hà Đông…

Theo ông Đỗ Quang Huy, Sàn giao dịch BĐS Hapulico, khi thị trường trầm lắng thì các yếu tố thu hút khách hàng là chủ đầu tư, chất lượng công trình và tiến độ dự án. Do vậy, những dự án đã và đang hoàn thiện xong phần thô sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn, như dự án Hapulico vẫn có khách hàng giao dịch, thậm chí trong tháng 7 âm lịch, bị coi là tháng cô hồn nhưng vẫn có khách giao dịch thành công. Ông Huy, Colliers International Việt Nam nhận định, trong tình hình kinh tế hiện nay, nhu cầu thực đang dần hướng thị trường tới giá trị thực. Những căn hộ có mức giá dưới 150.000 USD, với diện tích nhỏ và vừa đang nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Mặc dù giá bán ra thị trường đã giảm, thị trường nhà đất khó có thể sôi động trở lại trong quý tới do sản phẩm dành cho giới bình dân vẫn rất ít, số lượng lớn các căn hộ được chào bán là căn hộ trung cấp và cao cấp.

Knight Frank Việt Nam cho rằng, các yếu tố quyết định đến nhu cầu của người mua nhà để ở: tốc độ tăng trưởng dân số, tốc độ đô thị hóa, tăng trưởng thu nhập và sự xuống cấp của các khu nhà ở hiện tại, sẽ tiếp tục mang lại triển vọng cho thị trường nhà ở trong trung hạn.

Theo Minh Nhật - Trọng Duy (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.