Báo cáo quý 3/2011 của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, nguồn cung căn hộ dịch vụ tăng mạnh ở cả thị trường Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, tổng nguồn cung sơ cấp trong quý tại Hà Nội tăng gấp 3 lần so với quý trước.
Thị trường căn hộ dịch vụ: Dồi dào nguồn cung

Hà Nội: Căn hộ hạng B vẫn hút khách

Dù nguồn cung mới không nhiều nhưng tổng nguồn cung sơ cấp trong quý 3 này từ 21 dự án đang mở bán khoảng 9.600 căn, gần gấp ba lần nguồn cung sơ cấp quý trước. Trong đó, một dự án hạng C của tổ hợp Nam Đô tại quận Hoàng Mai, mở bán 236 căn trong tổng số 860 căn nhận được sự quan tâm lớn của thị trường.

Nguồn cung thứ cấp gồm hơn 49.000 căn, 52% trong số đó thuộc các quận Từ Liêm, Hà Đông và Cầu Giấy.
Giá chào bán trên thị trường sơ cấp sơ cấp trong quý 3 dao động ở mức 1.100 -3.200USD/m2. Căn hộ hạng A tiếp tục có tỷ lệ bán thấp nhất, ở mức 2%. Điều này phản ánh tình trạng bán của hạng A gần như không thay đổi so với quý trước. Hạng B có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất ở mức 36%, tiếp theo là hạng C ở mức 22%.

Trên thị trường thứ cấp, giá chào bán thứ cấp trung bình thay đổi theo quận và theo từng dự án. Mức độ dao động phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng như vị trí, cơ sở hạ tầng, tiến độ xây dựng và giá chào bán của từng dự án. Các căn hộ có giá dưới 145.000 USD/căn nhận được phần lớn sự quan tâm của khách hàng. Đại bộ phận những người sử dụng cuối cùng tìm kiếm các căn hộ có kích thước vừa và nhỏ với thiết kế tiện lợi.

Ông Trần Như Trung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills Việt Nam nhận xét rằng, nguồn cung hiện tại vẫn thiếu rất nhiều các sản phẩm bình dân, trong khi nhu cầu đối với phân khúc này lại rất lớn.

TPHCM: Công suất thuê đạt 85%

Tính đến quý 3/2011, có 60 dự án căn hộ dịch vụ, cung cấp 3.200 căn, tăng 2% so với quý trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Có 2 dự án mới tham gia vào thị trường trong quý này là IWA ở quận 1 và Hado Villas ở quận 10. Quận 1 chiếm thị phần cao nhất về số căn hộ với 48% tổng nguồn cung do có vị trí tốt nhất tại TP HCM.
Savills nhận định, tình hình hoạt động của toàn thị trường tương đối ổn định. Công suất thuê đạt 85%. Giá thuê tương đối ổn định so với quý 2/2011, giữ vững ở mức trên dưới 24 USD/m2/ tháng. Công suất thuê hạng A và B tăng nhẹ khoảng 1 điểm phần trăm so với quý 2/2011.

Với lợi thế vị trí đắc địa, khách thuê nhất là khách độc thân thích thuê căn hộ dịch vụ ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên, quận 2 và quận 7 thu hút khách thuê gia đình do diện tích căn hộ lớn và tập trung nhiều trường quốc tế.
Đối tượng khách thuê chính cho căn hộ dịch vụ đến từ các nước Châu Á. Theo chủ các dự án căn hộ dịch vụ, doanh nhân Nhật đang quay trở lại TP HCM sau thảm họa thiên nhiên. Tuy nhiên, trong thị trường dài hạn, phân khúc này sẽ chịu cạnh tranh lớn với các căn hộ cho thuê và biệt thự cho thuê do giá thuê thấp hơn.

Theo Savills, căn hộ dịch vụ hạng A và hạng B có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi căn hộ cao cấp, nhất là ở quận 2. Trong năm 2012, quận 2 sẽ có nguồn cung lớn từ các dự án căn hộ cao cấp với hơn 3.300 căn được hoàn thiện và do đó căn hộ dịch vụ trong quận này sẽ đối mặt với sự canh tranh mạnh mẽ từ căn hộ cho thuê. Và trong vòng 5 năm tới, sẽ có khoảng 21 dự án với hơn 3.400 căn hộ dịch vụ dự kiến tham gia vào thị trường này.
Theo Thảo Nguyên (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.