CafeLand - Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại nhưng nguồn vốn FDI đầu tư vào Việt Nam vẫn tăng 2% so với quý trước. Điều này tạo niềm tin cho thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê tiếp tục hoạt động khả quan trong thời gian tới.

Thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê còn tiềm năng

Mặc dù thị trường bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn, song phân khúc căn hộ dịch vụ vẫn hoạt động khá tốt. Ảnh: Nguồn internet


Báo cáo quý III/2011 tại Tp.HCM của CBRE cho biết, giá chào thuê phân khúc hạng A tăng 1,1% so với quý trước. Trong khi đó, hạng B lại giảm 8,2% so với quý trước, sụt xuống mức 25,61 USD/m2. Tương tự, căn hộ hạng C cũng có giá chào thuê giảm 4,8%, hiện giá trung bình là 17,74% USD/m2. Đơn vị này lý giải rằng, lý do giảm giá thuê căn hộ hạng B và C vì nguồn cung dòng sản phẩm này trên thị trường tăng.

CBRE dự báo trong vòng 8 quý tới, nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ vẫn cao. Riêng quý IV/2011, thị trường sẽ đón nhận khoảng 210 căn hộ mới ở hai phân khúc hạng A và B.

Theo cáo báo của Knight Frank, tổng số căn hộ dịch vụ tại Tp.HCM đã tăng lên với tổng số hơn 3.428 căn hộ, trong đó có sự tham gia của tòa nhà Mayfair Suites tọa lạc trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1 cung cấp thêm cho thị trường 28 căn hộ.

Nguồn cung căn hộ dịch vụ tập trung chủ yếu tập trung tại quận 1, chiếm khoảng 49% tổng nguồn cung. Tỷ lệ lấp đầy phân khúc hạng A vẫn giữ mức cao với hơn 90% và

và hơn 80% đối với các tòa nhà hạng B.

Giá thuê trung bình đối với căn hộ hạng A vào khoảng 30 - 35USD/m2/tháng, hạng B vào khoảng 20 - 25USD/m2/tháng và khoảng 15USD/m2/tháng đối với các căn hộ hạng C.

Tương tự, tại Hà Nội, báo cáo của CBRE cho biết, giá chào thuê căn hộ trung bình tăng 2%/m2. Đối với dự án được quản lý bởi nhà điều hành nước ngoài, giá tăng mạnh tới 6%. Giá chào thuê trung bình của các tòa nhà có các đơn vị quản lý nước ngoài khoảng 40 USD/m2, còn tòa nhà do chủ đầu tư tự quản lý có giá chào thuê thấp hơn, khoảng 20-25 USD/m2.

Còn theo Knight Frank ghi nhận, thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê không có dự án mới nào đi vào hoạt động trong quý vừa qua. Nguồn cung vì thế vẫn duy trì với khoảng 2.500 căn hộ thuộc 55 dự án. Tỷ lệ cho thuê của các dự án hạng A, B và C tương ứng là 85%, 90% và 90%. Đơn vị này còn cho biết thêm, có nhiều các yêu cầu tìm nhà đến từ các cá nhận và tổ chức ngoại giao chuẩn bị nhiệm kỳ mới vào thời điểm cuối quý. Theo đó, mảng thị trường này tiếp tục bị cạnh tranh bởi các căn hộ và biệt thự cao cấp cho thuê, đặc biệt là biệt thự tại khu vực Tây Hồ. Trong quý tới thị trường sẽ chào đón 378 căn hộ dịch vụ cho thuê của dự án Keangnam Hanoi Landmark Tower.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhìn chung thị trường bất động sản hiện nay còn đối mặt với khá nhiều khó khăn, tuy nhiên phân khúc căn hộ dịch vụ vẫn hoạt động khá tốt với mức giá thuê ổn định.

Hiện tại, do những khó khăn của thị trường nhà ở bán, các căn hộ mua rồi cho thuê lại ngày càng cạnh tranh khốc liệt với thị trường căn hộ dịch vụ. Sự cạnh tranh này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong những quý tiếp theo từ các nguồn cung căn hộ dịch vụ mới lẫn các dự án căn hộ sắp gia nhập thị trường, đều này sẽ gây áp lực giảm giá lên các nhà quản lý căn hộ dịch vụ nhằm gia tăng tỷ lệ lấp đầy.

Vì vậy, để vượt qua tình trạng trầm lắng của thị trường nhà ở hiện nay, chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng về diện tích căn hộ để có thể đáp ứng được nhu cầu trước khi giới thiệu dự án căn hộ dịch vụ ra thị trường. Xu hướng nhu cầu hiện nay hướng đến căn hộ dịch vụ 1 phòng ngủ và 2 phòng ngủ, những loại căn hộ này thường được những người độc thân ưa chuộng, nhất là tại khu vực trung tâm.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.