Theo thống kê của Savills, tính đến thời điểm hiện tại, tổng nguồn cung biệt thự tại Đà Nẵng là 720 căn (13 dự án), căn hộ khoảng 2.400 căn (12 dự án). Tình trạng bán của thị trường căn hộ đạt 47%, với giá chào bán sơ cấp 700 - 3.160 USD/m2.
Thị trường căn hộ Đà Nẵng đối mặt nguồn cung lớn Nguồn cầu căn hộ chủ yếu đến từ Hà Nội và TP.HCM, chủ yếu là để đầu tư. Dự báo trong tương lai, Đà Nẵng sẽ có thêm 17.900 căn hộ từ 27 dự án và 1.060 căn biệt thự từ 20 dự án. Chưa kể, mới đây, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị quy hoạch, rà soát quy hoạch sử dụng đất và thiết kế kiến trúc mới. Qua đó, Thành phố sẽ quy hoạch xây dựng thêm 6 tòa cao ốc quy mô cao trên 25 tầng để đảm bảo kiến trúc đô thị, đồng thời chuẩn bị nguồn nhà ở phục vụ sự phát triển của Thành phố.

Ông Nguyễn Lương Giáp, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng 579 (Cecico 579) cho rằng, thị trường Đà Nẵng phát triển theo định hướng đặc trưng, không giống các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM. Bởi lẽ, xét về quy mô, Đà Nẵng vẫn là thành phố trẻ, chủ trương mở rộng thành phố thông qua các dự án hạ tầng đô thị tại khác khu vực ven đô Đà Nẵng đang phát triển rầm rộ (Khu đô thị Hoà Quý, Hoà Xuân, Phú Mỹ An tại khu vực phía Đông Nam, hay các khu đô thị GoldenHills, Ecorio, Phương Trang, Thien Park…), đã tạo nên khối lượng lớn đất nền, với mức giá dao động 5 - 10 triệu đồng/m2.

“So với mức giá bình quân 1 m2 căn hộ, mức giá trên thấp hơn rất nhiều, trong khi phạm vi các dự án đất nền không quá xa khu vực trung tâm Thành phố. Đây là nhân tố chính ảnh hưởng đáng kể đến thị trường căn hộ Đà Nẵng nếu nhắm đến đối tượng khách hàng là người bản địa”, ông Giáp nói.


Bà Nguyễn Thị Kim Nữ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thiên Kim nhìn nhận, nhiều dự án căn hộ cao tầng Đà Nẵng nhắm đến đối tượng khách hành là các chuyên gia đến làm việc tại Đà Nẵng. Điều này sẽ là thách thức lớn cho thị trường, bởi nhóm khách hàng này không nhiều, chưa kể thế mạnh của Đà Nẵng hiện vẫn là du lịch, dịch vụ với sự phát triển của hàng loạt dự án nghỉ dưỡng cao cấp, thu hút lượng lớn các chuyên gia nước ngoài.


“Nếu xét về nhóm khách hàng đầu tư, sẽ còn khó khăn hơn đối với thị trường Đà Nẵng, bởi một phần tình hình thị trường vẫn còn trong giai đoạn khủng hoảng, một phần tính sinh lời của phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng chưa cao nếu so với việc đầu tư dự án đất nền”, bà Nữ phân tích.


Thực tế tình hình thị trường không được khả quan, nhưng các nhà đầu tư vẫn triển khai các dự án, đáp ứng yêu cầu của chính quyền thành phố, một phần do Đà Nẵng đã có nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư, một phần do nhà đầu tư kỳ vọng vào định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng trong những năm tới sẽ tạo sự bứt phá cho phân khúc này.


Điển hình là, mới đây, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đã khởi công xây dựng khu căn hộ hỗn hợp có quy mô vốn 1.300 tỷ đồng, với nguồn cung 992 căn hộ hạng trung. VinaCapital cũng đã đầu tư và hoàn thiện Dự án Khu căn hộ cao cấp Azura cao 32 tầng, cung cấp 225 căn hộ tiêu chuẩn quốc tế. Dự án Golden Square gồm 372 căn hộ Emeral và Diamond đã xong phần móng và đang triển khai xây dựng. Ngoài ra, nhiều dự án tổ hợp căn hộ khác cũng đang triển khai như Đà Nẵng Center, Viendong Meridian, với quy mô khá lớn, cung cấp cho thị trường căn hộ Đà Nẵng ít nhất 500 căn hộ cao cấp…

Theo Sơn Thắng (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.