Giá bất động sản và khối lượng giao dịch tăng cao cho thấy sự tăng trưởng của nền kinh tế Triều Tiên.

Theo bà Jung Eun-yi, chuyên gia hàng đầu của Hàn Quốc nghiên cứu về giá cả bất động sản ở Triều Tiên, vào tháng 7/2014, mức giá cao nhất của một căn hộ ở Bình Nhưỡng đã là 100.000USD.

Điều này không có nghĩa giá bất động sản tại Bình Nhưỡng đã tăng gấp đôi trong 6 tháng qua, tuy nhiên, sự xuất hiện của những căn hộ có giá trị 200.000USD chỉ ra sự gia tăng nhanh về chất lượng, diện tích và giá trị của các căn hộ ở Bình Nhưỡng.

Dựa vào những dữ liệu thu thập trong thời gian gần đây, bà Jung cho biết có những dấu hiệu cho thấy thị trường nhà đất ở Triều Tiên đang trở thành một thị trường bất động sản thực sự. Tại thị trường nhà ở, một ngôi nhà chỉ được mua với mục đích sống, trong khi đó khi thị trường bất động sản được hình thành, các ngôi nhà sẽ được mua để phục vụ cả mục đích sống và mục đích đầu tư.

Thị trường bất động sản Triều Tiên cung cấp những thông tin về cách mà nền kinh tế của Triều Tiên đang phát triển, đồng thời phản ánh các chính sách kinh tế mà chính quyền nhà lãnh đạo Kim-Jong-un đang áp dụng.

Thị trường nhà đất ở Triều Tiên: Khu vực kinh doanh lợi nhuận cao nhất

Bà Jung giải thích một trong những thay đổi gần đây nhất trong thị trường nhà ở Triều Tiên là sự tham gia của các công ty thương mại của Triều Tiên. Lý do là xây dựng và bán nhà ở đã trở nên hấp dẫn hơn.

Bà cho biết, trong khi có rất nhiều nhu cầu tiềm năng, các nhà cung cấp có số lượng hạn chế, tạo ra sự độc quyền trên thị trường. Trước khi các công ty thương mại có thể nhảy vào thị trường nhà ở, họ cần phải làm việc với những người có sự kết nối với hệ thống chính quyền của Triều Tiên.

Tính đến nay, các giao dịch nhà ở tại Triều Tiên là bất hợp pháp. Với tình hình này, một doanh nghiệp cần thiết phải tiếp cận với người có thể đàm phán các quan chức trong chính quyền để có thể cung cấp cho người mua nhà các giấy phép cần thiết theo quy định của pháp luật.

Sự tăng trưởng của giá nhà ở

Theo bà Jung, giá nhà tại Triều Tiên có sự liên quan đến giá lúa gạo và tỷ giá USD. Sự tăng trưởng trong một thị trường nhà đất có liên quan đến sự chuyển động của giá gạo và đồng đô la, điều này ngụ ý rằng có số lượng người dân Triều Tiên có khả năng mua ngày càng tăng. Tuy nhiên, lượng cầu chỉ gia tăng trong số lượng những người có tài sản - những người tiêu dùng những ngôi nhà mới - cũng ngụ ý rằng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng lớn. Mức độ gia tăng sức mua, hoặc thu nhập, cũng có thể được kiểm chứng bởi thực tế là nhà ở Triều Tiên đang được cải thiện về chất lượng mỗi ngày.

Dự đoán về thị trường BĐS Triều Tiên

Giá nhà đất ở Triều Tiên gia tăng nhanh chóng sau đó chững lại khi cải cách tiền tệ trong năm 2009, khi chính quyền của nhà lãnh đạo Kim-Jong-il đã đưa ra những giới hạn trên các thị trường này. Nhưng tới năm 2011-2014, sau khi Chính phủ Triều Tiên bắt đầu có những cải cách trên thị trường, giá nhà đất tăng vọt một lần nữa.

Bà Jung tin rằng, xu hướng tăng trưởng giá nhà ở Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục trong thời gian này.

Thị trường nhà ở Bắc Triều Tiên và cải cách kinh tế của ông Kim-Jong-un

Bà Jung giải thích rằng, chính quyền của nhà lãnh đạo Kim-Jong-un đang từng bước hướng tới bình thường hóa thị trường nhà ở. Có lẽ, họ đã nhận ra thực tế rằng nền kinh tế chính của đất nước đang phải chịu tổn thất lớn vì thị trường nhà ở nằm bên ngoài của hệ thống.

Như một ví dụ, bà Jung trích dẫn giao dịch về nhà ở giữa cá nhân trong năm 1990. Trong khi khối lượng giao dịch tăng lên rất nhiều trong thời gian này, việc giải quyết vấn đề tài sản thế chấp hợp pháp gặp thất bại dẫn đến các tranh chấp bất tận về những giao dịch này.

Tham nhũng diễn ra phổ biến giữa các bộ phận giao nhà ở của các văn phòng quản lý đô thị tại những nơi phụ trách việc cấp giấy phép cư trú và sẽ tịch thu nhà đã được mua bất hợp pháp bởi các quan chức cấp thấp và sau đó tiến hành kinh doanh chúng như những ngôi nhà của mình.

Chính quyền của ông Kim Jong-un đang cố gắng dập tắt loại tham nhũng này bằng cách thành lập văn phòng nhà ở trong năm 2013.

  • Giá nhà tại Luân Đôn giảm bất thường

    Giá nhà tại Luân Đôn giảm bất thường

    CafeLand - Thị trường bất động sản trung tâm Luân Đôn vẫn luôn hấp dẫn nhà đầu tư, giá bất động sản tại các khu vực đắc địa như Kensington và Belgravia thường chứng kiến những đợt tăng cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, bây giờ giá nhà đã bắt đầu hạ nhiệt.

  • New York: Giá thuê nhà cao, nhiều gia đình phải tìm người ở chung

    New York: Giá thuê nhà cao, nhiều gia đình phải tìm người ở chung

    CafeLand - Tại New York, giá nhà thuê quá đắt đỏ đã khiến nhiều gia đình ở đây phải tìm người ở chung.

  • Triều Tiên yêu cầu đàm phán phí sử dụng đất tại Khu Kaesong

    Triều Tiên yêu cầu đàm phán phí sử dụng đất tại Khu Kaesong

    Theo Đài KBS ngày 11/3, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo hồi tháng 11/2014, một quan chức thuộc Tổng Cục chỉ đạo phát triển Đặc khu Trung ương Triều Tiên đã tới Ủy ban quản lý Khu công nghiệp liên Triều Kaesong của phía Hàn Quốc và đề nghị cùng tính toán phí sử dụng đất với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Thu Giang (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.