CafeLand - Thị trường bất động sản trung tâm Luân Đôn vẫn luôn hấp dẫn nhà đầu tư, giá bất động sản tại các khu vực đắc địa như Kensington và Belgravia thường chứng kiến những đợt tăng cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, bây giờ giá nhà đã bắt đầu hạ nhiệt.

Chẳng hạn, ngôi nhà nằm trong khu vực Kensington Square bao gồm 6 phòng ngủ vốn được rao bán với giá 13 triệu USD giờ hạ giá xuống còn 10,9 triệu USD. Một ngôi nhà lâu năm tại trung tâm con phố Mayfair được rao bán với giá 26 triệu USD giờ cũng hạ giá xuống còn 23 triệu USD.

Giá nhà tại khu vực trung tâm Luân Đôn giảm thất thường

Theo thống kê của Savills, tính tới cuối tháng 6/2015, giá nhà tại những những khu vực vốn được “thèm muốn” nhất Luân Đôn như Chelsea, Knightbridge và Mayfair đã hạ xuống khoảng 4,3%. Vào tháng 6/2014 giá nhà trung bình khu vực trung tâm Luân Đôn đang là 5,7 triệu USD và hiện giảm còn 5,5 triệu USD.

Nguyên nhân giảm giá

Vào hồi tháng 5, hoạt động mua bán nhà tại Luân Đôn đã chững lại vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tại Anh, nhiều người lo ngại phải đóng khoản Thuế Biệt thự (Mansion Tax) khi mua nhà trên 3 triệu USD, khoản thuế này sẽ được áp dụng nếu Đảng Lao động dành chiến thắng. Tuy nhiên, sau khi Đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron thắng áp đảo, người mua nhà tại đây vẫn đang gánh khoản thuế không hề nhỏ. Thuế đất (Stamp Duty) có hiệu lực từ tháng 9/2014 bắt buộc người mua phải đóng 12% giá trị giao dịch khi mua nhà từ 2,4 triệu USD.

Trong khi đó Ngân hàng Anh vừa thông báo sẽ nâng mức lãi suất trong vòng 2 năm tới.

Sự mạnh lên của đồng Bảng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường nhà đất Anh. Đồng Bảng tăng giá trị so với Euro khiến giá nhà tại Luân Đôn càng trở nên đắt đỏ với người mua Châu Âu. Trong khi đó, sự suy yếu của đồng ruble khiến người mua Đông Âu phải e dè.

Ngoài ra, thị trường cũng chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga. Bà Camilla Dell, Hội viên quản lý của Black Brick, công ty chuyên mua lại và cung cấp dịch vụ tư vấn bất động sản tại Luân Đôn cho biết: “Chúng tôi đã thấy nhiều khách hàng người Nga không thể mua bất động sản tại Luân Đôn, lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga khiến họ gặp khó khăn để rút tiền trong ngân hàng”.

Còn theo nhiều chuyên gia, vấn đề cốt lõi vẫn là giá nhà tại Luân Đôn vẫn quá cao với người mua.

Theo Alex Newall, Giám đốc điều hành của Hanover Private Office, một công ty môi giới bất động sản hạng sang cho biết, giá nhà tại Luân Đôn hiện vẫn quá cao, thậm chí là với người mua nước ngoài giàu có. Nhiều bất động sản được chào bán vượt quá giá trị thật từ 20-30%. “Nếu muốn bán được nhà, người bán phải tiếp tục hạ giá”. Newall nói.

Thực tế là hoạt động của người mua nước ngoài vẫn đang diễn ra khá sôi động ngoài khu vực trung tâm Luân Đôn. Ông Nicholas Finn, Giám đốc điều hành của Garrington Propety Finders cho biết nhiều khách hàng nước ngoài đã mua nhà ở khu vực gần kề Luân Đôn với giá mềm để tránh khoản Thuế Đất. Nhà đầu tư đổ về khu vực vùng ven khiến giá nhà tại đây tăng đáng kể, theo Cơ quan đăng ký đất đai của Anh thì giá nhà tại Newham, phía Đông của Luân Đôn đã tăng 17,5% trong vòng 12 tháng, tính tới hồi cuối tháng 5.

Giá nhà sẽ tăng

Mặc dù giá nhà tại Luân Đôn đã giảm nhưng nhiều công ty kinh doanh địa ốc vẫn khá lạc quan. Richard Barber, Giám đốc của Công ty môi giới W.A Ellis cho biết phân khúc nhà ở có giá dưới 3 triệu USA vẫn còn nhiều tiềm năng. Ngoài ra, với những khủng hoảng gần đây tại Trung Đông thì nhiều người mua sẽ lựa chọn Luân Đôn như điểm đến an toàn.

Còn Lucian Cook, Trưởng bộ phận nghiên cứu phân khúc nhà ở của Savills thì cho biết giá nhà tại Luân Đôn sẽ tăng khoảng 22,7% trong vòng 5 năm tới.

Lí giải về nguyên nhân khiến giá nhà tại Luân Đôn tăng cao, ông William Hughes – Ward, Giám đốc điều hành của Công ty môi giới bất động sản Marsh & Parsons cho biết giá nhà tại Luân Đôn đã tăng cao từ năm ngoái khi nguồn cung trên thị trường ít dần. “Khu vực trung tâm Luân Đôn đắt đỏ là điều hợp lý bởi nơi đây thực sự có giá trị trong mắt nhà đầu tư, giống như những đô thị như Manhattan, Paris, Singapore và Hong Kong vậy”.

D.H (WSJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.