CafeLand - Tại New York, giá nhà thuê quá đắt đỏ đã khiến nhiều gia đình ở đây phải tìm người ở chung.

John Jupiter, 28 tuổi cùng với vợ của anh Isabel Martin Pineiro vừa đăng tin trên trang SpareRoom.com để tìm người cùng thuê căn hộ bao gồm 2 phòng ngủ, 1 WC tại Bedford – Styvesant, Brooklyn (Brooklyn là 1 trong 5 quận của thành phố New York).

Jupiter chia sẻ: “Chúng tôi muốn tiết kiệm một khoản tiền và đang sống tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Tại đây khi đi thuê nhà người ta sẽ hỏi bạn những câu đại loại như: bạn sống cùng bao nhiêu người, đã kết hôn hay chưa?

Cuối cùng 2 vợ chồng Jupiter cũng tìm được Joey Close, một phóng viên tài chính 28 tuổi để cùng chia sẻ tiền thuê nhà. Joey cho biết anh thấy khá yên tâm khi thuê chung nhà với một gia đình vì anh có thể tránh được nỗi lo về tài chính và những phức tạp nếu chọn ở riêng.

Vợ chồng Isabel cùng Joey Close (góc phải) đang cùng thuê một căn nhà tại Bedford Stuyvesant, Brooklyn.

Theo một thống kê trên trang SpareRoom.com, trong số 1.076 tin đăng tìm người thuê nhà tại New York vào tháng trước, cứ 5 tin đăng thì có 1 tin cho phép người thuê “có thể là cặp đôi”. “Giá nhà đắt đỏ tại đây khiến những người cho thuê không còn lựa chọn khác” Matt Hutchinson, người phát ngôn của SpareRoom.com nói.

Còn tại Manhattan, quận đắt đỏ nhất của New York cũng có giá thuê ở mức ngất ngưởng. Theo lời Jonathan J Miller, một chuyên viên thẩm định giá của Công ty Douglas Elliman, giá thuê nhà trung bình tại Manhattan là 3.395 USD, tăng 6,1% so với cùng kì năm 2014 và là mức cao thứ 2 trong vòng 7 năm trở lại đây.

Sydney Blumstein, một môi giới bất động sản thuộc tập đoàn Corcoran Group cho biết giá nhà quá cao khiến một vài người bạn của cô phải chọn giải pháp sống cùng với cha mẹ của mình.

Blumstein cũng đang tìm một căn hộ cho 2 người bạn của mình là Harjinder Gill và Raj Veluvolu, họ đều là bác sĩ và vừa mới kết hôn vào năm ngoái. Cả 2 người đang thuê một căn hộ gồm 3 phòng ngủ tại Boerum Hill, Brooklyn có giá 900 USD/tháng cùng một người nữa tên là Meyer. Anh Meyer chia sẻ: “Mặc dù sống chung nhưng ít khi chúng tôi có mặt cùng lúc tại nhà. Ngoài không gian sinh hoạt riêng, chúng tôi vẫn có thể cùng xem TV và cùng thưởng thức bữa tối”.

Thực ra cả Veluvolu và Grill vốn định tìm một căn hộ để chuyển ra ở riêng sau khi cưới, tuy nhiên sau khi tham khảo giá cả hàng loạt ngôi nhà, họ nhận ra rằng họ khó có thể mua nổi. Thậm chí để thuê một căn hộ có 1 phòng ngủ ngay bên cạnh, họ phải trả thêm 1.000 USD/tháng.

Thuê chung để mua nhà

Khác với những trường hợp trên, Gregg Anderson và Peter Talley lại lựa chọn thuê nhà chung trong khi họ vẫn có đủ tiền để “thuê đứt” căn nhà. Anh Anderson chia sẻ: “Thực tế chúng tôi có khả năng để trả tiền thuê hàng tháng nhưng chúng tôi đang cố gắng dành dụm để mua một căn nhà tại Texas. Anderson ví việc thuê nhà của mình giống như đang làm một công việc part-times.

Anderson và Talley kết hôn vào năm 2011, khi đó họ vẫn ở trong căn nhà thuê gồm 1 phòng ngủ tại khu Hell’s Kitchen. 3 năm sau, họ chuyển lên một căn hộ tầng trên gồm 2 phòng ngủ và có thêm 4 người bạn thuê cùng.

Thực tế là cả gia đình và bạn bè của 2 người cho rằng họ thật sai lầm khi quyết định sống trong một căn hộ thuê chung. Tuy nhiên, Anderson không nghĩ vậy: “Hãy tính xem, chúng tôi chỉ phải trả khoảng 2.000 USD một tháng cho việc thuê nhà, giảm được một nửa so với chi phí nếu ở riêng. Ngoài ra, chúng tôi cũng không hay chạm mặt nhau ở nhà, tôi thường xuyên phải đi công tác xa còn Talley thường dành cả ngày tại văn phòng công ty trên phố Midtown, Manhattan. Chúng tôi thường về mà không thấy mọi người”.

Tuy nhiên, Anderson cũng chia sẻ những bất cập khi sống chung cùng với nhiều người như những lúc cấp bách cần vào toilet nhưng phải chờ đợi và cũng có khi bạn bè của một thành viên trong phòng ghé qua chơi nhưng ở lại đến tận 2 tuần.

Xu hướng khi kinh tế “eo hẹp”

Còn Lindsay Shields, 33 tuổi, giáo viên cấp 3 hiện đang sống cùng chồng mình và một người nữa trong một căn hộ gồm 2 phòng ngủ, 2 WC tại Clinton Hill, Brooklyn chia sẻ một cách thấm thía: “Thường khi bạn kết hôn phải cần một không gian riêng tư, tuy nhiên, mọi thứ giờ không còn đơn giản vậy. Kinh tế vẫn là yếu tố quyết định, ngôi nhà bạn sinh sống giờ được xem như một loại hàng hóa”.

Cô Shields cùng chồng mình chuyển đến một căn hộ từ khi họ bắt đầu hẹn hò vào năm 2007. Họ kết hôn 5 năm sau đó. Tuy nhiên, điều thú vị là cả 2 người chỉ có 1 năm được sống trong không gian riêng, thời gian còn lại họ cũng phải thuê phòng cùng người khác. “Quãng thời gian sống riêng khá yên bình, nhưng khi chấp nhận thuê chung bạn phải hi sinh nhiều thứ”. Shields chia sẻ.

Để đảm bảo cuộc sống không bị xáo trộn, Shields cũng đưa ra quy định cho những người sống trong căn nhà. Chẳng hạn, trong gian bếp, mỗi người có một ngăn tủ lạnh riêng và ngăn tủ bếp riêng. Nếu một ai đó có nhiều bạn bè ghé thăm thì phải báo trước với thành viên trong nhà.

D.H (New York Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.