15/02/2011 9:13 AM
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, năm 2011 thị trường BĐS sẽ vẫn rơi vào trầm lắng, tuy nhiên riêng phân khúc đất nền sẽ sôi động, thậm chí đây sẽ là thị trường “nóng bỏng” trong năm 2011 này.
Nhiều người cho rằng, đầu tư vào đất nền mang lại lợi nhuận cao hơn hẳn so với kinh doanh vàng, ngoại tệ hay đầu tư vào thị trường chứng khoán, chính vì vậy giá đất nền sẽ tăng lên từng ngày, giao dịch sôi động. Giá tăng mạnh

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, năm 2010 đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc nhà liền kề, biệt thự thuộc các dự án đô thị mới ở tất cả các quận huyện trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong quý IV/2010, giá nhà đất Hà Nội đã tăng trung bình 12-15% tại các dự án ở tất cả quận huyện.


Tốc độ tăng mạnh nhất là các dự án nằm ở phía tây Hà Nội, nhất là khu vực quận Hà Đông đã chứng kiến mức tăng trung bình 18% so với quý trước. Riêng các dự án nóng như khu đô thị Văn Phú, Văn Khê, mức tăng lên tới 30%.

Ngoài khu vực phía Tây, giá đất liền kề, biệt thự tại khu vực quận Long Biên và Gia Lâm, mặc dù chỉ đóng góp số lượng nhỏ các dự án khu đô thị mới nhưng cũng đã chứng kiến sự tăng giá đáng kể, trung bình ở mức 25% so với quý III/2010.

Theo khảo sát giá chào bán của Savills tại các khu đô thị mới, giá đất biệt thự, liền kề khu vực này trung bình thấp hơn một nửa so với Hà Đông, tương đương với khu vực Hoài Đức và Đan Phượng, Quốc Oai khoảng 35-40 triệu đồng/m2, trong khi đó Hà Đông giá chào bán hiện tại lên khoảng 80 triệu đồng/m2.


Khu vực quận Cầu Giấy có giá chào bán biệt thự, liền kế đắt nhất Hà Nội với giá khoảng 160 triệu đồng/m2, Tây Hồ đứng thứ hai khoảng 140 triệu đồng/m2, Từ Liêm khoảng trên 100 triệu đồng/m2.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, giá biệt thự, nhà liền kề đều có mức độ tăng giá khá mạnh so với giữa năm 2010, trong đó quận Cầu Giấy giá đất dự án đang giữ mức cao nhất Hà Nội với mức chào phổ biến bình quân khoảng 10.000USD/m2 do có cơ sơ hạ tầng tốt hơn cả.

Theo ông Richard Leech, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc đất nền trong năm 2010, nhưng nguyên nhân lớn nhất là do tâm lý người Việt Nam đặc biệt ưa chuộng bất động sản là nhà đất so với nhu cầu về căn hộ, chưa nói đến nhu cầu về nhà ở trong người dân cũng rất lớn.


Căng thẳng về nguồn cung?

Theo điều tra của Savills Việt Nam, quy mô thị trường biệt thự, nhà liền kề của Hà Nội được chia thành 2 vùng: Vùng 1 gồm 9 quận cũ của Hà Nội và vùng 2 gồm 5 quận mở rộng, với tổng cộng 86 dự án ở cả 2 vùng, với khoảng 12.300 biệt thự và 15.500 nhà liền kề.


Tuy nhiên, vùng 2 chiếm tới 60% tổng lượng cung của thị trường thứ cấp, trong đó quận Hà Đông vẫn giữ vị trí đứng đầu về nguồn cung thứ cấp với 8.300 biệt thự, nhà liền kề, tương ứng với 35% tổng lượng cung của toàn thị trường Hà Nội.


Theo Phó TGĐ Công ty CP Sông Đà – Thăng Long Nguyễn Đỗ Việt, mỗi một phân khúc trên thị trường bất động sản đều có những đặc điểm riêng, tuy nhiên trong thời gian ngắn hạn, phân khúc đất nền sẽ còn căng thẳng.

Theo lý giải của ông Việt thì trên thực tế, nguồn cung đất nền khá hạn chế, số lượng đất nền cũng bị hạn chế so với nhu cầu. Hơn nữa, thói quen ở chung cư chưa được thấm sâu vào tư tưởng của đại bộ phận người dân, hiện nay mới chỉ có những khách hàng trẻ, gia đình trẻ họ mới thích ở chung cư, còn với tầng lớp trung niên và lớn tuổi, họ lại có tiền, có khả năng chi trả thì đa số đều thích phân khúc đất nền nhiều hơn.

“Trong khi đó, mỗi một dự án chỉ có khoảng 1.000 m2 đất, nếu chia thành đất nền có diện tích khoảng 100 m2/1 căn hộ thì chỉ được 10 căn. Trong khi 1.000 m2 nếu xây nhà cao tầng thì đã có rất nhiều căn hộ. Vì vậy nguồn cung đất nền ngày càng hạn chế cũng là vấn đề dễ hiểu”, ông Việt khẳng định.


Đồng tình với ý kiến trên, Giám đốc Công ty tư vấn Navigat Đặng Văn Quang cũng cho rằng, thời gian tới thị trường đất nền sẽ căng thẳng bởi nguồn cung ngày càng hạn chế và hiếm. Vì vậy, năm 2011 thị trường bất động sản sẽ rất sôi động đối với phân khúc đất nền.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Dũng Minh, Giám đốc Kinh doanh Savills Việt Nam thì, thị trường đất nền năm nào cũng dẫn đầu so với thị trường chung của BĐS, đặc biệt là trong năm 2010, đất nền tại một số nơi tăng giá lên đáng kể.

“Sang năm 2011, nguồn cung đất nền tại một số khu vực ở Hà Nội sẽ tạo được xu thế, sức hút lớn đối với các nhà đầu tư như khu vực phía Đông. Khu vực này có sức hút lớn do có sự phát triển về cơ sở hạ tầng tương đối ổn định. Hơn thế nữa giá đất nền khu vực phía Đông hiện nay so với các khu vực khác vẫn còn thấp vì vậy đây là khu vực sẽ rất hấp dẫn”, ông Minh nói.

Cafeland.vn - Theo InfoTv
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland