Khoảng nửa năm trước đây, khi thị trường BĐS còn đang sôi động, người ta thấy các sàn đua nhau mọc lên như nấm. Không ai nghĩ rằng, chỉ nửa năm sau, lại rơi vào tình trạng khó khăn như hiện nay.

Thị trường BĐS: Khó khăn để thanh lọc

Thị trường bất động sản nhiều nơi "khóc ròng" vì không có giao dịch.

Chị Nguyễn Hương Thảo và Nguyễn Thị Hồng, môi giới bất động sản tại một Văn phòng bất động sản trên đường Lê Văn Lương đang phải đóng cửa văn phòng để đi học thêm một khóa học về dược tại trường Đại học Y đã vài tháng nay. Cả hai chị đều nghĩ rằng, phải kiếm thêm một nghề gì ổn định khi mà thị trường bất động sản cứ trầm lắng như hiện nay.

Chị Nguyễn Hương Thảo chia sẻ: “Thị trường trầm lắng, nhiều văn phòng bất động sản phải đóng cửa. Tôi chọn con đường đi học, có lẽ tôi sẽ mở hiệu thuốc hay làm cái gì đó thuộc về ngành y”.

Còn chị Nguyễn Thị Hồng thì cho biết: “Nhiều bạn bè đồng nghiệp của tôi đang phải chuyển hướng kinh doanh, không môi giới bất động sản nữa mà mở quán cà phê, nhà hàng, hoặc kinh doanh về hướng dẫn du lịch”.

Dọc con đường Lê Văn Lương, người ta có thể thấy một loạt các sàn bất động sản đang trong tình trạng đóng cửa. Một số sàn khác phải chọn giải pháp thuê mặt bằng nhỏ hơn hoặc cắt giảm nhân viên để tiết kiệm chi phí, cầm cự qua thời kỳ khó khăn.

Ông Hoàng Anh, Sàn bất động sản ORG cho biết: “Nhiều sàn hiện nay đã phải dùng cộng tác viên, chứ không dùng nhân viên trả lương tháng như trước nữa. Các nhân viên môi giới giờ đây cũng chọn cách tư vấn cho khách hàng để làm sao giao dịch được ở phân khúc những căn nhà cho người sử dụng được, ví dụ như chung cư sắp sử dụng… vì bây giờ khách hàng là những người thực sự có nhu cầu, chứ không phải những nhà đầu tư kiếm lời như trước”.

Để cầm cự qua thời kỳ khó khăn, nhiều sàn bất động sản còn phải xoay sở đủ mọi cách để duy trì hoạt động, lấy ngắn nuôi dài, như mở thêm dịch vụ cho vay lãi cao, hay huy động khách hàng chung vốn đầu tư những dự án nhỏ, thậm chí kinh doanh thêm dịch vụ ăn uống. Đã qua rồi cái thời kỳ cứ môi giới bất động sản là thắng, tiền kiếm dễ như trước đây. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây chính là thời kỳ thanh lọc của các sàn bất động sản. Những sàn có thực lực thật sự mới có thể tồn tại.

Ông Tạ Toàn, Giám đốc Sàn bất động sản ORG nói: “Những sàn có uy tín, đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng thì mới có thể tồn tại”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản trầm lắng không hẳn đã có tác động tiêu cực. Bởi lẽ đây chính là thời kỳ thanh lọc, thanh lọc đối với các nhà đầu tư cá nhân nhỏ, các chủ đầu tư dự án và thanh lọc với cả các sàn bất động sản. Đã qua rồi cái thời chỉ cần mở một cái văn phòng nhỏ, môi giới mua đi bán lại mấy mảnh đất là kiếm bộn tiền. Các sàn bất động sản giờ đây muốn tồn tại đều phải có thực lực, phải chuyên nghiệp hóa, hay phải có điểm mạnh của riêng mình, bởi vì thời kỳ “ăn xổi”, thời kỳ cứ mua bất động sản là tăng gấp 2, gấp 3 lần có vẻ như đã lùi vào dĩ vãng.

Theo Hòa An (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.