Các chuyên gia kỳ vọng quý 4/2011 sẽ là thời điểm sôi động nhất trong năm do nhiều người có xu hướng hoàn tất việc mua bán nhà để ổn định trước Tết và giải ngân khoản tiền thặng dư vào dịp cuối năm. Điều này dự kiến sẽ chấm dứt xu hướng giảm của giá chào bán trên thị trường thứ cấp.
Thị trường BĐS: “Ấm” vào cuối năm ?
Lãi suất giảm là thách thức với chủ đầu tư nhưng cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ

Theo báo cao mới của CBRE ghi nhận, trong quý 3/2011, có 1.700 căn hộ chào bán, khá khiêm tốn so với 17.000 căn được tung ra thị trường trong nửa đầu năm 2011. Các chuyên gia của CBRE đánh giá nguyên nhân bởi theo thông lệ, thị trường chậm lại vào tháng 7 âm lịch, bên cạnh đó sự hấp dẫn của các kênh đầu tư khác như vàng và tiền gửi ngân hàng cũng hút sự chú ý ra khỏi thị trường căn hộ.


Chủ yếu là nhu cầu thực


Bên cạnh đó, giá chào bán thứ cấp có xu hướng giảm, trong khi phân khúc bình dân và trung cấp duy trì được mức giá của quý trước. Phân khúc cao cấp và hạng sang chứng kiến giá giảm nhẹ, khoảng 2% so với quý trước.


Khu vực phía Đông gồm Long Biên và Gia Lâm có mức giá chào bán ổn định hoặc tăng nhẹ khoảng 3% so với quý trước. Điều này trái ngược với xu hướng giảm chung của thị trường, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng đối với khu vực phía Đông. Trong khi đó, bức tranh tại khu vực phía Tây đa dạng hơn gồm quận Cầu Giấy và Từ liêm có mức giá chào bán ổn định thì quận Hà Đông tiếp tục giảm nhiệt trong quý này với mức giá chào bán giảm 2,5% so với quý trước.


CBRE cũng nhận định, trong quý 3/2011, nhu cầu chủ yếu đến từ người mua để ở, còn lại là từ các nhà đầu tư dài hạn – những người sẵn sàng giữ căn hộ đến khi bàn giao. Điều thú vị là dự án hạng sang ở các quận trung tâm vẫn thu hút được mức độ quan tâm nhất định từ người mua. Nó thể hiện rõ nét đăng cấp của người mua hơn là cân nhắc được mất về mặt tài chính.


Cơ hội cho nhà đầu tư nhỏ lẻ


Các chuyên gia lĩnh vực BĐS nhận định, việc ngân hàng nhà nước nới lỏng lãi suất gần đây có thể báo hiệu sự phục hồi của nền kinh tế. Tuy nhiên, thị trường BĐS sẽ phải mất một thời gian để thực sự thấy được tác động của chính sách này, do đó giá sẽ khó tăng trong thời gian tới. Trong lúc này, các hoạt động ưu đãi, giảm giá, các hoạt động tiếp thị, cùng với sự minh bạch trong thông tin là các cách để đẩy nhanh tốc độ bán sản phẩm nhà đất.


Ở khía cạnh khác, dự báo của Savills cho thấy, thị trường BĐS từ giờ đến cuối năm sẽ là gam màu sáng - tối đan xen. Ngoài ảnh hưởng từ yếu tố vĩ mô còn phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư có sẵn sàng có thay đổi về giá trị, vị trí sản phẩm. Savills cho rằng, hiện lượng tiền trong dân vẫn còn rất nhiều và rất nhiều người muốn đầu tư nhưng hầu hết khách hàng đang còn nhìn ngó xem mức sinh lời có hấp dẫn hay không. Lãi suất giảm là thách thức với chủ đầu tư nhưng cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ.


Dự báo thị trường BĐS về trung hạn, ông Trần Kim Chung - Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, thị trường vẫn có xu hướng chờ đợi các yếu tố xác định thị trường. Tuy nhiên, tình hình sẽ theo chiều hướng khả quan hơn bởi lẽ xu thế những chu kỳ kinh tế và chu kỳ thị trường BĐS những năm qua cho thấy, sau 3- 4 năm điều chỉnh suy giảm, thị trường đã tự tích lũy một số thế năng để có thể bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới. Cùng với đó, tình hình kinh tế xã hội năm 2012 sẽ dần ổn định, vì thế thị trường BĐS sẽ có những cơ hội phát triển mới. Đặc biệt, một nhóm chính sách mới có tác động thúc đẩy, khơi thông thị trường BĐS sẽ phát huy tác dụng.


Tuy nhiên, ông Chung cũng nhấn mạnh, mặc dù thị trường sẽ theo xu hướng khả quan hơn nhưng sẽ không có kỳ vọng lớn nào trong năm 2012. Do vây, ông khuyên các nhà đầu tư BĐS nên có những định hướng riêng, chắc chắn cho mình những tháng còn lại của năm 2011 cũng như sang năm 2012.
Theo Lưu Vân (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.