Theo nhận định của Forbes, bong bóng bất động sản Trung Quốc bắt đầu vỡ. Nhận định này khiến nhiều nhà đầu tư trong nước lo lắng. Liệu bất động sản trong nước có “chết” vì thông tin này.
Hiệu ứng Domino?

Tính toán mới đây từ Morgan Stanley cho thấy giá nhà đất tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến đã tăng quá cao đến nỗi khoản tiền chi trả thế chấp chiếm tới hơn 80% thu nhập trung bình. Trong khi đó, trong số 90 công ty bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến, có đến 2/3 công ty công bố kết quả kinh doanh yếu kém trong nửa đầu năm 2010.



Để ngăn chặn việc chạy đua theo giá đất chóng mặt tại một số nơi kể trên, ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định hạn chế tín dụng đối với đối tượng mua căn nhà thứ 2 hoặc thứ 2 hay đối với người không thể chứng tỏ họ có thể trả tiền nếu giá nhà ở mức cao.

Động thái này khiến giới chuyên gia nhận định, nhiều khả năng “bong bóng” bất động sản tại Trung Quốc sẽ vỡ trong nay mai? Cũng không ít người tỏ ý hoài nghi về sức sống của thị trường bất động sản Việt Nam.


Nhận định về việc vỡ "bong bóng" BĐS Trung Quốc làm nhiều người nghi ngại về thị trường Việt Nam. Liệu có khoảng "lặng" BĐS mới xuất hiện?

Chị Vân, một nhà đầu tư cho biết, sau tháng cô hồn (giới đầu cơ vẫn coi tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn nên trong tháng này, các giao dịch gần như ngưng trệ - NV), nhiều người nhen nhóm hy vọng về một “làn sóng” bất động sản mới trên thị trường. Cũng theo thông lệ, đây là mùa của các giao dịch bất động sản. Nhưng, ngay bản thân chị Vân và nhiều nhà đầu tư khác cũng bị nhầm lẫn về nhận định của mình.

Chị Nguyễn Thị Hằng, một nhà đầu tư cho biết, trái với sự sôi động lẽ ra phải có sau tháng cô hồn, thời điểm này đang là thời điểm “lặng” của thị trường bất động sản. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thị trường tạm thời đóng băng, trong đó đáng kể nhất là việc Nghị định 71 NĐ/CP có hiệu lực. Nhưng, thị trường bất động sản trong nước cũng bị chi phối kha khá bởi các thông tin về thị trường ở Trung Quốc. Dẫn chứng cụ thể của việc này được anh Hoàng Anh Lâm, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho biết, việc ngân hàng Trung Quốc siết tín dụng mua bất động sản phần nào sẽ có tác động tới chính sách của Việt Nam đối với thị trường trong thời gian tới.

Vỡ trào lưu không phải là vỡ thị trường!


Theo nhiều chuyên gia bất động sản, sự lo lắng này là có cơ sở. Bởi, nhiều nhà đầu tư đang có sự nhầm tưởng về hoạt động của thị trường bất động sản Việt Nam cũng na ná như thị trường Trung Quốc. Nếu Trung Quốc vỡ “bóng” bất động sản, sẽ ảnh hưởng xấu đến thị trường trong nước.

Tuy nhiên, cũng theo phân tích, nhận định này hoàn toàn sai lầm bởi lẽ, thị trường bất động sản của Việt Nam không hoạt động giống như thị trường Trung Quốc hay bất kỳ thị trường nào.

Anh Lưu Vĩnh, một chuyên gia bất động sản cho biết, không nên lo lắng về thông tin vỡ thị trường bất động sản của Trung Quốc sẽ là thị trường Việt Nam liên luỵ. Bởi lẽ, thị trường bất động sản Việt Nam không bao giờ vỡ vì không có bất động sản thật. Chúng ta đang bị nhầm lẫn khi đưa thông tin về việc thị trường bất động sản Việt Nam vỡ, “chết”.

Trên thực tế, thị trường Việt Nam có vỡ chỉ là vỡ cái sóng ảo mà thôi. Còn ở Trung Quốc, “bóng bóng” bất động sản vỡ là một thảm hoạ trong nền kinh tế quốc dân. Ví dụ, người ta đầu tư vài chục tỷ USD để hình thành các khu đô thị, biệt thự… nhưng không biến thành sản phẩm, thành hàng hoá gì cả mà nằm chết luôn, nó chỉ là những khối nhà như nghĩa địa nằm một chỗ, những khối nhà hoang không có người ở có thể trong 10 năm. Nếu tình hình đó xảy ra sẽ có nhiều ảnh hưởng cho nền kinh tế quốc dân. Nhiều tập đoàn, cá nhân sẽ rơi vào khủng hoảng, vỡ nợ, phá sản…

Còn ở thị trường Việt Nam chỉ có bất động sản ảo, chỉ là mua bán trên giấy, nhà thật có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu trừ những khu nhà cao cấp với giá trên trời, không phải ai cũng có tiền để mua. Nếu nói theo đúng ngôn ngữ của thị trường thì thị trường bất động sản ở Việt Nam đang hoạt động theo hình thức: treo mấy tờ giấy lên và bán sản phẩm trên chính tờ giấy đó. Thậm chí, bán cả những sản phẩm không tồn tại trên giấy!

Hiện nay, thị trường bất động sản Việt Nam đang ở thời điểm vỡ trào lưu, làn sóng, vỡ trong tiềm thức, chỉ là ảo giác chứ không có thật. Nhưng, việc này lại có lợi cho xu hướng phát triển tất yếu của thị trường bất động sản.

Thị trường sẽ chuyên nghiệp hơn!


Theo nhận định, trong thời gian tới, BĐS Việt Nam sẽ chuyển sang hai dạng mới: chuyên nghiệp và quay trở về làm những dự án khả thi nhưng mang tính đơn lẻ.

Hình thức của mô hình chuyên nghiệp là sẽ hình thành những tập đoàn đầu tư từ A-Z để làm những sản phẩm thật, bán sản phẩm thật. Trên thực tế đang có nhiều tập đoàn làm theo hình thức này.

Anh Vĩnh cũng cho biết, đến khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn chuyên nghiệp, người ta sẽ không cần phải quá trú trọng vào vị trí để làm dự án nữa. Khi đó, dự án sẽ được hình thành để đáp ứng nhu cầu thật của người sử dụng. Đấy sẽ là những dự án thật để phục vụ cho người thật và được làm thật, chứ không phải chỉ để bán nhà trên giấy mà thôi.

Đây cũng là nhận định chung của nhiều chuyên gia nghiên cứu bất động sản về thị trường trong giai đoạn tới. Việc buộc phải chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp không được sẽ là một áp lực lớn cho các nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đây là một tất yếu cho thị trường bất động sản ở Việt Nam.

Cafeland.vn - Theo Lam Nguyên (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland