Sự trầm lắng của thị trường bất động sản được hiện nay được các chuyên gia nước ngoài đánh giá như thế nào?
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thiếu những gì?

Ông Dane Moodie, giám đốc điều hành Colliers International Việt Nam tại văn phòng Hà Nội.

VnEconomy đã hỏi chuyện ông Dane Moodie, giám đốc điều hành Colliers International Việt Nam tại văn phòng Hà Nội xung quanh chủ đề này.

Thị trường hiện đang khá trầm lắng và theo đánh giá của ông, triển vọng của thị trường trong thời gian tới như thế nào?

Ở Việt Nam, nhu cầu về nhà ở vẫn ở mức cao do quá trình đô thị hóa, do vậy thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, mặc dù ở mức độ vừa phải. Khách hàng sẽ trở nên hiểu biết và “thông thái” hơn và thị trường sẽ chuyển sang giai đoạn phát triển cao hơn.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh sẽ khác nhau tùy vào từng phân khúc và những sản phẩm có giá hợp với túi tiền của khách hàng sẽ dễ thành công hơn. Mặt khác, khách hàng cũng sẽ hưởng nhiều chính sách khuyến mại và điều kiện hợp đồng tốt hơn và những nhà phát triển có tầm nhìn xa sẽ có cơ hội thành công nhiều hơn.

Đâu là điểm khác biệt chủ yếu khi so sánh thị trường bất động sản Việt Nam với các thị trường khác trong khu vực hiện nay?

So với các thị trường Đông Nam Á khác, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn kém phát triển hơn. Rất nhiều nhà đầu tư thiếu vốn, kinh nghiệm, năng lực hoặc tầm nhìn chiến lược. Mặc dù quỹ đất ngày càng giảm, rất nhiều nhà đất tại các dự án lại không có người ở vì tình trạng đầu cơ.

Khung pháp lý cũng yếu và không đầy đủ, không bảo vệ được quyền lợi của người mua. Một vấn đề khác là việc thiếu thông tin về quy hoạch đô thị và thông tin dự án. Điều này làm cho người có nhu cầu thực nghi ngại và tạo cơ hội cho giới đầu cơ.

Hồi đầu năm nay, Việt Nam đã được xếp thứ 4 về độ hấp dẫn đầu tư trong các thị trường bất động sản mới nổi. Điều này liệu có giúp cho dòng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường này tăng nhanh trong thời gian tới không, theo ông?

Cần phải hiểu rằng kinh doanh nhà ở Việt Nam vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn.

Thị trường thiếu thông tin, vốn, đất có vị trí đẹp, và khung pháp lý đầy đủ, vì thế chủ đầu tư sẽ phải giải quyết khá nhiều vấn đề trước khi xây xong. Điều này sẽ khiến nhà đầu tư nước ngoài xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư.

Có thể nói, thứ hạng cao của Việt Nam sẽ giúp thu hút nhiều sự chú ý hơn từ các nhà đầu tư quốc tế, nhưng không nhất thiết điều này sẽ tác động trực tiếp và mạnh tới đầu tư trực tiếp nước ngoài vào bất động sản của Việt Nam trong tương lai.

Thị trường bất động sản đang trong giai đoạn trầm lắng trên nhiều phân khúc, trong đó bao gồm cả mảng trung tâm thương mại. Collier Vietnam sẽ làm gì để đảm bảo thành công trong việc tiếp thị và cho thuê các dự án dạng này?

Phân khúc trung tâm thương mại, theo tôi, vẫn còn chỗ cho sự phát triển, mặc dù có sự trầm lắng của thị trường bất động sản nói chung. Tại Việt Nam có một số lượng lớn những người trẻ với thu nhập ổn định và điều này đã và đang hấp dẫn các nhà bán lẻ quốc tế.

Mới đây, Dong Ri Won lại lựa chọn Colliers Vietnam cho công việc tiếp thị và cho thuê độc quyền dự án trung tâm thương mại tại tòa tháp Habico. Đâu là lý do của lựa chọn này? Giá trị của hợp đồng này là bao nhiêu và phương thức chia sẻ lợi nhuận giữa hai bên như thế nào?

Dong Ri Won lựa chọn Colliers bởi nhà đầu tư đã đánh giá cao năng lực chuyên môn được mang đến bởi các chuyên gia khắp thế giới đang làm việc tại văn phòng Hà Nội của chúng tôi, hơn thế nữa Colliers Vietnam còn được sự hỗ trợ trực tiếp từ Colliers Singapore, nơi chúng tôi đã có các thành tích đáng kể trên thị trường bán lẻ.

Về câu hỏi thứ hai, tôi không thể trả lời bởi giá trị hợp đồng và lợi nhuận là các thông tin được bảo mật. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng Dong Ri Won chỉ định Colliers là đại lý độc quyền cho khu trung tâm thương mại Habico vì họ tin tưởng Colliers là lựa chọn tối ưu cho dự án này.
Theo Anh Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.