Thị trường bất động sản còn phải đối diện với rất nhiều thử thách. Với thực trạng của thị trường tài chính hiện nay, thị trường bất động sản khó có thể phục hồi trở lại trong thời gian ngắn.

Nhiều chuyên gia nhận định, sự tăng, giảm của thị trường bất động sản vẫn phụ thuộc chính sách tiền tệ. Thực tế, cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản vẫn chịu lãi suất cao. Như vậy, cùng với chủ trương duy trì thắt chặt tín dụng và dự báo chưa thể sớm nới lỏng từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản chưa thể khơi thông trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn có một số chuyên gia kỳ vọng tình hình lạm phát sẽ được cải thiện trong những tháng đầu năm 2012, và nếu lạm phát giảm, điều hành kinh tế vĩ mô ổn định, đặc biệt chờ tín hiệu Ngân hàng Nhà nước nới lỏng tín dụng hơn nữa, lúc đó chắc chắn thị trường sẽ sôi động. "Thị trường bất động sản có xu hướng sôi động và đạt tốc độ tăng trưởng cao khi tín dụng được nới lỏng và ngược lại" - TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho hay.


Ðể giải quyết những khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, có không ít nhà đầu tư mở những đợt khuyến mãi dành cho khách hàng mua nhà, đất. Từ đầu năm đến nay, tại Hà Nội, nhiều chủ đầu tư đã áp dụng phương án này, nhằm huy động vốn. Gần đây nhất, Ocean Group - chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Star City Lê Văn Lương công bố, áp dụng chương trình đặc biệt dành riêng cho khách hàng mua căn hộ cao cấp Star City Lê Văn Lương đến hết ngày 5-11-2011. Theo chương trình này, khách hàng sẽ có lãi ngay sau khi ký hợp đồng mua bán do được hưởng mức lãi suất lên tới 22% tính đến thời điểm nhận bàn giao nhà, dự kiến tháng 9-2013. Như vậy, khách hàng mua căn hộ Star City trả trước tiến độ cho dự án sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn cả lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm đang áp dụng tại các ngân hàng.


Trong thời điểm khó khăn nhất định về tài chính hiện nay của các nhà đầu tư phát triển bất động sản trong nước, thì có thể đây là cơ hội cho các nhà đầu tư ngoại. Vì thế, trung tuần tháng 9-2011, một nhóm nhà đầu tư Mỹ và châu Á, thông qua Coldwell Banker Việt Nam, đã sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Chủ tịch HÐQT Công ty Coldwell Banker Việt Nam Edward Chi cho biết, không giống những chuyến tìm hiểu thị trường trước đây, lần này, các nhà đầu tư tìm kiếm những dự án khả thi để giải ngân nguồn vốn của nhiều quỹ đầu tư. Ông Edward Chi nhận xét, đây là tín hiệu đáng mừng của thị trường bất động sản Việt Nam, bởi với mức lãi suất như hiện nay, việc sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư là hết sức mạo hiểm. Nếu vay ngắn hạn, doanh nghiệp có thể chấp nhận, còn vay trung và dài hạn với lãi suất cao như hiện nay, doanh nghiệp sẽ rơi vào cảnh khó khăn thêm. Và nếu tới đây, thị trường bất động sản đón nhận những bản ghi nhớ, ký kết từ phía các quỹ đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư trong nước sẽ có được sự hỗ trợ nguồn vốn để tái khởi động lại những dự án còn đang trong kế hoạch dự kiến triển khai.


"Nếu dùng tiền cá nhân đầu tư bất động sản sẽ không lỗ. Sớm muộn gì, thị trường sẽ sôi động lại" - một nhà đầu tư nói. Nhận định này, nghe quả thật... "nước đôi", nhưng thực tế cho thấy, những năm vừa qua bất động sản là kênh đầu tư tạo lợi nhuận lớn, thậm chí có những dự án đem lại "siêu" lợi nhuận. Kể cả những khi thị trường rơi vào tình thế bất ổn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư ít rủi ro, trong khi nhiều lĩnh vực lao đao thậm chí thua lỗ nặng.

Theo Nguyễn Vũ ( Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.