Theo Bank of America Merrill Lynch (BofA), thị trường nhà ở Trung Quốc vẫn chưa có đủ yếu tố để thực sự phục hồi bền vững, dù doanh số bán nhà đã tăng trở lại trong tháng 2.

Ngân hàng nổi tiếng tại Phố Wall cho biết trong một báo cáo mới được công bố gần đây rằng có những dấu hiệu tích cực với thị trường nhà ở Trung Quốc, bao gồm doanh số bán nhà và giá ở các thành phố cấp một đang tăng nhanh hơn dự kiến, cũng như tăng trưởng đầu tư dường như cũng đang được cải thiện.

Tuy nhiên, ngân hàng này nói thêm rằng vẫn còn “quá sớm để nói rằng thị trường nhà ở Trung Quốc đã thực sự phục hồi toàn diện” trên thị trường bất động sản Trung Quốc.

Theo báo cáo, một số yếu tố chính dẫn tới sự phục hồi bền vững, gồm doanh số bán nhà mới tăng bền vững, giá phục hồi trên diện rộng hơn, cải thiện nguồn vốn cho nhà phát triển và doanh số bán đất giảm ít hơn, vẫn còn thiếu.

“Chúng tôi dự đoán rằng khả năng phục hồi có thể nhỏ hơn so với quan sát trong các chu kỳ trước”, Helen Qiao, chuyên gia kinh tế của Greater China và trưởng bộ phận kinh tế châu Á tại BofA Global Research, cho biết trong báo cáo.

Dự báo của ngân hàng Mỹ được đưa ra sau khi giá nhà ở Trung Quốc tăng lần đầu tiên sau 18 tháng vào tháng 2. Giá trung bình của một ngôi nhà mới ở 70 thành phố vừa và lớn đã tăng 0,3% trong tháng trước, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố.

Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản vào tháng 11/2022, bao gồm cung cấp các biện pháp hỗ trợ tài chính để giảm bớt các vấn đề về thanh khoản của các nhà phát triển và hạ lãi suất thế chấp cho người mua nhà để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, BofA cho biết trong báo cáo rằng mức tăng doanh số bán hàng trong hai tháng đầu năm “kém ấn tượng” so với các năm trước và mức tăng giá cũng nhỏ hơn so với các năm trước.

Báo cáo cho biết: “Dựa trên các mô hình trong các chu kỳ trước, thị trường nhà ở đi lên thường bắt đầu với doanh số bán và giá tăng trên diện rộng, thúc đẩy niềm tin của các nhà phát triển và khởi động một chu kỳ tốt trong đầu tư mới và nguồn cung nhà ở”.

Tuy nhiên, những thách thức đối với sự đi lên của chu kỳ này vẫn còn là do các nhà phát triển bất động sản tại Trung Quốc đã phải đối mặt với tình trạng căng thẳng về tài chính kể từ năm 2021.

Báo cáo cho biết nếu các nhà phát triển bất động sản tư nhân có thể tăng cường phát hành trái phiếu trong những tháng tới và thanh toán hết các khoản vay trái phiếu đáo hạn trong quý II và quý III, thì một kênh tái cấp vốn quan trọng có thể dần được khôi phục.

Một tín hiệu tích cực là một số nhà phát triển Trung Quốc, bao gồm Sunac China Holdings, CIFI Holdings và Fantasia Group, đã đưa ra hoặc đang thảo luận với các chủ nợ nước ngoài về kế hoạch tái cơ cấu các khoản nợ nước ngoài của họ.

BofA cho biết, khi nhu cầu mua nhà phục hồi và nguồn vốn được cải thiện, lĩnh vực này sẽ bắt đầu chứng kiến sự cải thiện trong hoạt động mua bán và đầu tư đất đai, đồng thời lưu ý rằng doanh số bán đất đã giảm 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022.

Theo BofA, doanh số bán đất cải thiện có nghĩa là các nhà phát triển một lần nữa tin tưởng vào triển vọng của ngành.

“Nhiều người nói rằng thị trường đang phục hồi, trong khi chúng tôi thấy nó đang dần ổn định. Thị trường sẽ trở nên tốt hơn, nhưng cần thời gian để nhận thấy điều đó”, Wan Yuqing, chủ tịch Poly Property Group, một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc đại lục tính theo doanh thu, cho biết.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.