Triển vọng dành cho thị trường bất động sản của Trung Quốc có thể sáng sủa hơn trong vài tháng tới, nhưng cần có điều kiện để đạt được điều đấy.

Logan Wright, Giám đốc nghiên cứu thị trường bất động sản Trung Quốc tại công ty tư vấn Rhodium Group chia sẻ trên CNBC rằng thị trường bất động sản nước này cần hai điều kiện để tương lai có thể trở nên tươi sáng hơn, sau khi gã khổng lồ Evergrande Group chính thức tuyên bố vỡ nợ.

Hai yếu tố được chuyên gia này đưa ra là doanh số bán bất động sản ổn định và khả năng tiếp cận cao hơn với các quỹ của Trung Quốc. Theo ông Wright, nếu hai điều kiện này cùng được đáp ứng, tương lai thị trường bất động sản hàng đầu thế giới sẽ được cải thiện.

“Các điều kiện chắc chắn đang dần xuất hiện để đem lại triển vọng mới hơn cho lĩnh vực bất động sản vốn đang đối mặt nhiều rủi ro cũng như nền kinh tế nói chung của Trung Quốc”, chuyên gia Logan Wright nói trên chương trình “Street Signs Asia” của CNBC.

Đồng thời, ông Wright chỉ ra rằng doanh số bán bất động sản tiếp tục giảm sẽ tạo thêm áp lực tài chính cho các chủ đầu tư. Ngoài ra, đó không phải là điều mà chính quyền Bắc Kinh có thể bù đắp hoặc ngăn chặn bằng các chính sách, vì doanh số bán bất động sản chiếm hàng nghìn tỷ USD trong nền kinh tế Trung Quốc.

Trong khi đó, lãi suất giảm sẽ giúp ổn định mức tăng trưởng đối với mảng cho vay của ngân hàng ở Trung Quốc, cũng như giảm áp lực chi phí đi vay đối với nền kinh tế nước này.

Tình trạng khó khăn về mặt tài chính của các công ty bất động sản Trung Quốc đang là chủ đề được quan tâm hàng đầu trong vài tháng qua khi China Evergrande Group cũng như các nhà phát triển danh tiếng khác, chẳng hạn như Kaisa và Sinic Holdings phải vật lộn để trả nợ.

Ngày 9/12, hãng xếp hạng tín dụng Fitch đã hạ bậc xếp hạng của Evergrande Group xuống mức “vỡ nợ giới hạn - restricted default”, do không thể trả lãi kịp 2 lô trái phiếu đáo hạn ngày 6/11 và ân hạn đến 6/12. Ngoài ra, Kaisa Group cũng bị Fitch hạ bậc xếp hạng với lý do tương tự.

Dù bị Fitch hạ cấp bậc xếp hạng nhưng Evergrande Group cho đến nay vẫn chưa bắt đầu bất kỳ thủ tục nào để kết thúc hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như nộp đơn xin phá sản. Những khó khăn mà lĩnh vực bất động sản gặp phải đã đè nặng lên triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong thời gian tới, đặc biệt là trong năm 2022.

Ông Wright cho biết các thị trường hiện sẽ tập trung vào Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương hàng năm của Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ được tổ chức trong những ngày tới. Đây là cuộc họp kinh tế quan trọng giữa các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của đất nước, có thể tiết lộ các bước cụ thể để bổ sung nguồn vốn ổn định cho lĩnh vực bất động sản nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

Bất kỳ chính sách bổ sung nào đều phải tuân theo quyết định của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc về việc cắt giảm lượng tiền mặt dự trữ của các ngân hàng. Động thái này của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ giúp giải ngân 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (188 tỷ USD) để thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Trung Quốc.

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.