Đó là nhận định của ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CB RE Việt Nam về thị trường BĐS tại TP.HCM trong năm nay.

Trước hết đó là sự thay đổi về mặt chiến thuật của các chủ đầu tư. Vì bước vào năm 2011, các chủ đầu tư đang tồn đọng một số lượng lớn căn hộ chưa bán với khoảng 80.000 căn hiện có từ trước 2011 và thêm khoảng 40.000 căn sẽ được đưa ra thị trường trong năm nay.

Với số lượng tăng thêm gấp đôi năm 2010 (20.000 căn), các chủ đầu tư cần tìm ra những cách làm khác biệt so với các đối thủ trên thị trường để có thể bán hoặc cho thuê được bất động sản của mình. Vì thế, năm 2011 các chủ đầu tư sẽ có khả năng tăng gấp 3 kinh phí cho việc quảng cáo cũng như tăng chi phí môi giới tiếp thị.

Chủ đầu tư cũng sẽ đưa ra các hình thức thanh toán uyển chuyển phù hợp hơn với người mua, sử dụng nhiều đại lý tiếp thị khác nhau để tiếp thị sản phẩm cũng như tổ chức đội ngũ bán hàng của chính mình. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư sẽ xem xét việc mua bán và sát nhập cổ phần, công ty nhằm mục đích đẩy mạnh kinh doanh và chủ động nguồn tài chính.

Khuynh hướng mua nhà có khuôn viên đất tiếp tục có khả năng tăng mạnh trong năm nay vì đồng tiền Việt Nam mất giá và mọi người hướng sang đầu tư vào bất động sản. Cải tạo nâng cấp đường sá, đặc biệt là hầm Thủ Thiêm thông xe vào tháng 4/2011 sẽ tạo ra sự cạnh tranh cho nhà đất tại các khu vực lân cận như quận 9, Nhà Bè so với việc mua căn hộ cao cấp gần trung tâm thành phố. Giới đầu cơ đã rút khỏi thị trường và những người còn giữ nhà chưa bán được nay đang chuyển sang cho thuê các căn nhà đó.

Các khu thương mại tiếp tục phát triển và dịch vụ ẩm thực vẫn tiếp xu hướng tăng trưởng như đã thấy trong năm 2010. Nhiều thương hiệu nước ngoài sẽ gia nhập thị trường và các thương hiệu hiện tại cũng mở rộng hoạt động. Giống như ẩm thực, một số thương hiệu hàng đầu trong ngành thời trang cũng xuất hiện tại các shop ở Rex Arcade.

Do nguồn cung mặt bằng bàn lẻ tại trung tâm thành phố có giới hạn, không có trung tâm thương mại nào lớn mở trong năm 2011, nên theo dự báo của CBRE: các nhà bán lẻ sẽ vào các khu thương mại nhỏ, thuê nhà phố, mở rộng ra các khu trước đây không phải là trung tâm thương mại như quận 5, Gò vấp, Bình Dương..cũng như sửa chữa nâng cấp các khu kho bãi nhà xưởng cũ thành khu bán lẻ, hình thành một số khu bán lẻ mới. Trong năm 2011, thị trường bán lẻ là mảng thị trường thu hút nhất và nhiều khu vực mới sẽ được nâng cấp, chuyển đổi sang mặt bằng bán lẻ.

Mặt khác, với nỗ lực nhằm tăng cao năng suất kinh doanh trong năm 2011, các nhà đầu tư sẽ chuyển hướng thu thập và tối ưu hóa thông tin qua mạng internet cũng như sự gia tăng của các công nghệ hỗ trợ thông tin hiện đại. Các dịch vụ bất động sản sẽ dần được cải thiện và cung cấp trực tiếp qua mạng internet như: dịch vụ training, dịch vụ khảo sát thị trường, các nguồn tài liệu, hệ thống quản lý khách hàng và marketing. Việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian phản hồi cũng như tối đa hóa nguồn truyền của thông tin, quản lý thời gian một cách hiệu quả hơn. Hệ thống IT sẽ dần được trung tâm hóa, hệ thống cung cấp dữ liệu từ xa, cũng như xu hướng gặp mặt trực tiếp và sử dụng máy tính bàn sẽ dần thay thế bằng các công nghệ thông tin liên kết như 3G hoặc iPads.

Ngoài những dự báo trên thì có nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam vẫn được coi là một điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2011. Đó là ý kiến của ông Mark Mobius, Trưởng Bộ Phận Hội Nhập Thị Trường của quỹ Franklin Templeton, trong cuộc phỏng vấn với Reuters, người đã nhắc đến Việt Nam như là một trong ba “Thị trường tiên phong”.

Ông Mobius cũng khẳng định, Việt Nam sẽ chứng kiến sự trở lại của các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là đối với thị trường đầu tư riêng lẻ ở Việt Nam. Ý kiến thứ hai là của tổ chức AFIRE, họ coi thị trường Việt Nam là một trong năm thị trường hội nhập hàng đầu cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, và Mexico cho các nhà đầu tư bất động sản trong năm 2011. .. Đây sẽ là cơ hội cho thị bất động sản Việt Nam trong năm 2011.

Cafeland.vn - Theo Báo Công Thương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland