22/12/2010 2:55 AM
Những biến động bất lợi từ thị trường vốn đã khiến cho thị trường bất động sản (BĐS) gặp khó khăn. Ngay trong mùa cao điểm cuối năm, thế nhưng các doanh nghiệp BĐS phải đua nhau khuyến mãi nhằm giữ chân người mua.
1.001 kiểu khuyến mãi

Lướt sơ qua mục quảng cáo của một số tờ báo, DN BĐS đang nắm giữ vị trí số một về tần suất xuất hiện cũng như mức độ chi đậm cho công tác quảng bá và khuyến mãi. Ngày 15.12, Cty CP Xây dựng Phước Thành Đồng, chủ đầu tư dự án căn hộ Hoàng Kim Thế Gia trên đường Trương Phước Phan, quận Bình Tân, TPHCM đã mở bán đợt 1 căn hộ tại dự án này, với giá khoảng hơn 900 triệu đồng/căn. Chủ đầu tư tuyên bố, khi mua căn hộ, khách hàng sẽ được “lì xì” 30 triệu đồng ngay khi ký hợp đồng. Tính ra gói khuyến mãi của chủ đầu tư chiếm khoảng 3% giá trị của một căn hộ.


Dự án Hoàng Kim Thế Gia có mức tặng quà cho khách hàng bằng 3% giá trị căn hộ. Ảnh: Quỳnh Mai

Theo ông Danh Thành Xuân - GĐ đầu tư CTCP Xây dựng Phước Thành Đồng thì: “Lợi thế của dự án Hoàng Kim Thế Gia là hiện dự án đã xây dựng đến tầng 20 trên tổng số 22 tầng. Theo kế hoạch, chúng tôi muốn xây dựng hoàn thiện mới bán để khách hàng yên tâm. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu đăng ký mua căn hộ tại dự án khá lớn, nên chúng tôi phải mở bán sớm hơn kế hoạch”.

Trước đó, Cty Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) chi đậm cho chương trình bốc thăm trúng phiếu giảm giá căn hộ TDH - Trường Thọ ở quận Thủ Đức, TPHCM. Giá bán thấp nhất trong dự án này là 15,5 triệu đồng/m2. Người trúng giải nhất được giảm 50% giá trị căn hộ đã mua; các mức giảm khác từ 10 – 20 và 25% giá trị căn hộ. Ngoài ra, thời gian thanh toán cũng được kéo dài thêm 12 tháng dành cho những người trúng giải khuyến khích.

Dự án City Garden một thời gây sốt trên thị trường (đã bán hết loại căn hộ nhỏ) nay còn lại các loại căn hộ lớn cũng tung ra chương trình khuyến mãi. Theo thông báo của chủ đầu tư, từ 25. 11 đến 29.1.2011, khách hàng đến tham quan căn hộ mẫu sẽ được tham gia rút thăm trúng thưởng để có cơ hội trúng suất mua căn hộ với giá hỗ trợ giảm từ 200 triệu đến 1,4 tỉ đồng.

Cuộc đua khuyến mãi giữ chân người mua chưa có hồi kết, khách hàng dường như lạc vào mê hồn trận khuyến mãi của các chủ đầu tư. Các chủ đầu tư tung chương trình khuyến mãi tặng quà sau bao giờ cũng chi đậm hơn cho khách hàng từ việc mua căn hộ trúng ôtô đến mua căn hộ được tặng vàng. Một số chủ đầu tư thông báo sẽ chiết khấu tối thiểu 10% cho khách hàng mua sỉ số lượng từ 2 căn. Còn nếu mua số lượng lớn từ 1 sàn (4-6 căn hộ) sẽ được chiết khấu có thể lên đến 20%.

Hy vọng vào năm sau

Hỏi chuyện một chủ đầu tư vì sao các DN BĐS đua nhau khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng dịp cận tết thì được cho biết: “Nước nổi thì thuyền phải nổi, người ta tặng quà khuyến mãi mà mình không làm thì khó giữ chân được khách hàng. Kể từ khi khách hàng đặt cọc giữ chỗ cho tới khi họ chính thức đặt bút ký hợp đồng mua nhà là một quãng thời gian dài. Thời buổi khó khăn của thị trường vốn chủ yếu bán cho người mua để ở, chỉ cần thấy lợi hơn một chút là khách hàng có thể bỏ mình ngay. Khuyến mãi trong thời điểm hiện nay giống như một hành động tri ân khách hàng, có nhiều dự án tôi biết có đầu ra rất tốt, khách hàng đã giữ kín chỗ nhưng vẫn phải khuyến mãi, tặng quà cho khách”.

Để đối phó với tình trạng khó khăn của thị trường, một số DN nghĩ ra cách để hạ số tiền mà khách hàng phải trả nhằm giảm gánh nặng tài chính. Một dự án khá nổi tiếng, trong đợt bán hàng đầu tiên đã bán ra hơn 100 căn hộ. Trong đợt bán hàng thứ hai có thêm loại căn hộ giao thô cho khách hàng. Với hình thức này, khách hàng có thể chỉ phải trả tiền bằng 70 - 80% căn hộ hoàn chỉnh.

Theo các chủ đầu tư, chưa có năm nào mà thị trường BĐS cuối năm mà lại điều hiu như năm nay. Nguyên nhân của những khó khăn của thị trường BĐS được xác định do lãi suất trên thị trường vốn quá cao vì vậy thị trường vốn không đảm nhận được vai trò hỗ trợ tài chính cho các nhà đầu tư thứ cấp cũng như những người mua để ở. Mặc dù thị trường đang rất khó khăn, thế nhưng chỉ trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12 số lượng các DN đưa các dự án ra chào bán hiện nay có thể lên đến vài chục. Lý giải điều này, một số chủ đầu tư cho rằng, sau tết có thể thị trường vốn sẽ có xu hướng dễ thở hơn, vì vậy ngay từ bây giờ, việc tung dự án ra chào bán chủ yếu là để làm quen thị trường chứ không đặt nặng mục tiêu bán hàng trong thời điểm hiện nay. Điểm rơi của thị trường BĐS trong thời gian tới có thể sẽ là từ tháng 4 đến tháng 8 năm sau.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland