Năm 2013, thị trường bất động TP.HCM được kỳ vọng chuyển động tốt hơn. Trong đó, phân khúc sản phẩm có mức giá tốt, chủ đầu tư uy tín và đảm bảo tiến độ xây dựng sẽ thu hút mạnh khách hàng.

Kết quả nghiên cứu của CBRE cho thấy, xuất phát từ sự khó khăn của thị trường, mặc dù dự án xây dựng dở dang năm qua tăng lên đáng kể, nhưng các chủ dự án đã ém hàng khiến cho nguồn cung dự án được chào bán ra thị trường giảm 72% so với năm 2011 với số lượng căn hộ thực tế chào bán chỉ còn khoảng gần 3.500 căn. Phần lớn các dự án chào bán trong năm 2012 là những dự án đã từng chào bán ra thị trường trước đây. Các chủ đầu tư đã làm mới dự án bằng cách chỉ định các sàn giao dịch chào bán và tiếp thị dự án. Về giá bán, theo CBRE, hầu như giảm giá trên tất cả các phân khúc, nhưng không giảm trực tiếp, mà thông qua các hình thức khuyến mãi bằng phiếu quà tặng, vé đi du lịch, vàng miếng hoặc chiếc khấu bằng tiền mặt nếu thanh toán một lần hay trước hạn.

Tương tự, cũng nhận định thị trường bất động sản năm 2012 có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo phân tích từ Savills, càng về cuối năm 2012, dù khó khăn vẫn còn trước mắt, song đà suy giảm của thị trường đã chững lại. Cụ thể, chỉ tính trong quý IV/2012, thị trường đã bán khoảng 1.100 căn hộ, tỷ lệ hấp thụ đạt 8%, gần như không thấp hơn quý trước và tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, hơn 80% giao dịch sơ cấp thuộc căn hộ hạng C với mức giá trung bình 19,8 triệu đồng/m2. “Hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giảm lãi suất trần 1%, xuống còn 8%/năm. Cùng với mức lạm phát một con số, đây là những cơ hội tốt để NHNN có thể giảm lãi suất cho vay trong tương lai gần. Lãi suất vay thấp hơn sẽ tác động tốt đến cả chủ đầu tư và người mua trên thị trường”, ông Trương An Dương, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu của Savills nhận định và cho rằng, mặc dù những khó khăn của thị trường vẫn còn trước mắt, song các đề xuất hỗ trợ từ Chính phủ thông qua các chính sách mới trong đầu năm 2013, như giảm phí sử dụng đất và thuế trên các giao dịch bất động sản, nới lỏng dòng tiền, lãi suất hạ và ưu đãi cho người mua nhà... có thể giúp thị trường hồi phục và kỳ vọng những khó khăn của thị trường năm 2012 sẽ được khép lại.

Ở một góc độ khác, ghi nhận thực tế cho thấy, hiện có khá nhiều dự án căn hộ ở TP.HCM đang được tung ra thị trường. Cuối tuần trước, Công ty cổ phần Sàn giao dịch bất động sản Hưng Thịnh (Hung Thinh Land) đã mở bán Dự án căn hộ Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) do Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư; Công ty Địa ốc Him Lam khai trương nhà mẫu và bán Dự án căn hộ Him Lam Rivesie (quận 7). Theo kế hoạch, ngày 19/1 tới, Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn sẽ mở bán căn hộ Âu Cơ Tower (quận Tân Phú, TP.HCM) và ngày 21/1, Công ty Hưng Thịnh sẽ mở bán 104 căn hộ thuộc Dự án căn hộ Metro Aparment do Saigon Corp làm chủ đầu tư tại quận 2.

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc Hung Thinh Land, với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành đối với lĩnh vực bất động sản thời gian qua, thị trường ít nhiều đã có sự chuyển động tốt, tình hình giao dịch đã tăng lên, nhiều người có nhu cầu thực về nhà ở đang quan tâm và chấp nhận bỏ tiền mua căn hộ để an cư trước Tết Nguyên đán.

Theo ông Minh, thị trường bất động sản năm 2013 sẽ có sự phân hóa lớn. “Khách hàng chỉ quan tâm tới sản phẩm của các chủ đầu tư có uy tín, có đủ năng lực tài chính để xây dựng dự án đúng tiến độ. Còn với những dự án, dù có giá bán tốt, nhưng không chứng tỏ được năng lực tài chính, thiếu uy tín sẽ khó bán hàng”, ông Minh nhận định.
  • Hỗ trợ lãi vay mua nhà, ngân sách không lo thiệt

    Hỗ trợ lãi vay mua nhà, ngân sách không lo thiệt

    Suốt thời gian qua, giá căn hộ đã giảm xuống ở mức “thê thảm”, thậm chí là “chạm đáy” nhưng “cục máu đông” của thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa tìm được liều thuốc hiệu nghiệm. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nếu chỉ tập trung các giải pháp cho phân khúc nhà ở xã hội thì sẽ không “cứu” được thị trường BĐS nói chung ... <br/br>

  • Ông Nguyễn Bá Thanh "bóc trần" tham nhũng trong xây dựng cơ bản (phần 1)

    Ông Nguyễn Bá Thanh "bóc trần" tham nhũng trong xây dựng cơ bản (phần 1)

    "Tiêu cực trong xây dựng cơ bản không phải là kiếm mấy ký sắt, mấy ký xi măng nhỏ lẻ đâu. Cái người ta "ăn" lớn nhất là "ăn" từ khâu tư vấn thiết kế!" - Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nói.

  • Tập đoàn lớn rũ bỏ dự án BĐS khủng

    Tập đoàn lớn rũ bỏ dự án BĐS khủng

    Đã qua rồi cái thời dốc tiền vào dự án này đến dự án kia để chiếm giữ đất, hàng loạt tập đoàn lớn đang tìm mọi cách bán bớt dự án để thoát đọng vốn và nguy cơ phá sản.

Theo Tăng Triển (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.