Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, bán trả dần sẽ là xu hướng tất yếu trong những năm tới. Trước nhu cầu rất lớn nhà ở cho thuê, Bộ Xây dựng đã đề nghị có biện pháp can thiệp mạnh mẽ về đất, tài chính và cơ sở pháp lý để phát triển loại hình nhà ở này.
Nhu cầu lớn

Lô nhà ở cho người thu nhập thấp tại quận Hà Đông đang được Công ty Vinaconex Xuân Mai hoàn thiện. Ảnh: Bá Hoạt

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước có khoảng 11.450 hộ chưa có nhà ở, trong đó khu vực đô thị khoảng 4.500 hộ. Bên cạnh đó, mỗi năm bình quân có hàng trăm ngàn người di cư đến các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tìm kiếm việc làm. Đây chính là nguồn cầu nhà ở cho thuê với giá phải chăng. Ngoài ra, Bộ Xây dựng ước tính tại khu vực đô thị còn khoảng 7 triệu người có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội, với tổng diện tích lên tới 150 triệu mét vuông. Riêng Hà Nội cần 5,5 triệu mét vuông nhà ở, tương đương 110 căn hộ và 11 ngàn chỗ ở cho công nhân các khu công nghiệp thuê.

Nhu cầu nhà ở cho thuê lớn, song thời gian qua thị trường bất động sản phát triển mất cân đối. Nhà đầu tư tập trung quan tâm các dự án nhà ở, khu đô thị mới bán cho người có thu nhập cao. Trong khi đó, nhà ở để bán trả dần hoặc cho thuê dành cho đối tượng thu nhập thấp không được quan tâm đúng mức. Ngay cả giá sản phẩm nhà ở thương mại cũng quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân cũng như mức phát triển của nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tạo lập nhà ở cho đại bộ phận đối tượng người thu nhập thấp, người lao động tại khu vực đô thị.

Theo phân tích của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, với thu nhập bình quân của người dân Hà Nội hiện nay (khoảng 37 triệu đồng/năm), so với giá nhà ở trung bình cho người thu nhập thấp hiện nay (khoảng 9 triệu đồng/mét vuông), một người Hà Nội phải làm việc liên tục 12 năm trong điều kiện không tiêu dùng, không ăn uống và tất nhiên giá nhà giữ ổn định chứ không tăng vù vù như hiện nay, mới đủ tiền mua một căn hộ diện tích 50m2. Thống kê cho thấy, tỷ lệ nhà ở sở hữu riêng hiện chiếm tới 95% đã phản ánh thực tế tâm lý muốn sở hữu nhà ở hơn đi thuê nhà ở khá phổ biến. Đã vậy, trong tỷ lệ ít ỏi nhà ở cho thuê, chiếm phần lớn là căn hộ, nhà ở cao cấp có mức giá thuê từ 500 USD đến hàng ngàn USD/tháng.

Tìm cách phát triển

Theo Bộ Xây dựng, do đặc thù của quá trình phát triển kinh tế, giá nhà đất có thể tiếp tục tăng cao làm cho cơ hội của đại bộ phận người dân có thể sở hữu nhà ở riêng sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, cần phải can thiệp mạnh mẽ về chính sách phát triển nhà ở xã hội để người có thu nhập thấp có thể tiếp cận nhà ở. Trong đó loại hình nhà ở cho thuê phù hợp với nhu cầu cải thiện chỗ ở, phù hợp với thu nhập người dân hơn cả. Quỹ nhà cho thuê cần phát triển bởi chính quyền địa phương và các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế được Nhà nước hỗ trợ về đất, tài chính, cơ sở pháp lý. Ngoài ra, tại khu vực đô thị nên phát triển nhà chung cư nhằm tiết kiệm quỹ đất, tăng quỹ nhà ở; hạn chế, tiến tới chấm dứt việc giao đất lẻ cho các hộ, cá nhân tự xây dựng nhà ở, nghiêm cấm xây dựng tự phát tại các đô thị. Vấn đề vốn cũng là yếu tố quan trọng và đầu tư trong lĩnh vực nhà ở đòi hỏi một lượng vốn lớn. Do đó, tăng cường khả năng huy động nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở là một trong những vấn đề rất cần thiết.

Tại Hà Nội, 500 căn nhà ở xã hội đầu tiên đã được khánh thành dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, dự kiến sẽ được phân cho các hộ vào ở trước Tết Nguyên đán Tân Mão. Bên cạnh đó, lô nhà ở cho người thu nhập thấp đầu tiên hơn 300 căn do Công ty Vinaconex Xuân Mai xây dựng tại Hà Đông cũng được chào bán thành công. Hàng loạt dự án nhà ở cho người thu nhập thấp khác đã được khởi công như 1.000 căn tại Đặng Xá (Gia Lâm); 1.500 căn tại Kiến Hưng (Hà Đông)... Theo Sở Xây dựng Hà Nội, mục tiêu của Hà Nội đến năm 2015 là xây dựng 15.500 căn hộ dành cho người thu nhập thấp, tương ứng 1,1-1,5 triệu mét vuông sàn, với tổng mức đầu tư 7.000-9.000 tỷ đồng và hơn 28.750 căn hộ cho công nhân khu công nghiệp thuê, tương ứng 1,6 triệu mét vuông sàn, với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia cho rằng, phát triển nhà ở cho thuê sẽ là xu hướng tất yếu trong những năm tới. Bởi nhà ở cho thuê có giá cả, tiện nghi phù hợp với thu nhập đại bộ phận người lao động, không chỉ giải quyết tình trạng thiếu nhà mà còn là giải pháp điều tiết, bình ổn thị trường nhà ở đang trong thế bất ổn hiện nay.
Cafeland.vn - Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland