Toàn bộ diện tích bán lẻ trong khu trung tâm được cho thuê kín và giá thuê mặt bằng bán lẻ hiện đại gần như không đổi tại mức 54 USD/m2. Ngoài khu trung tâm, giá thuê tại TTTM và sảnh bán lẻ tăng so với quý trước, tăng trưởng lần lượt 13% và 5,5%.

Thị trường mặt bằng bán lẻ diễn ra khá sôi động với một số dự án chào thuê và bắt đầu cho thuê

Mặt bằng bán lẻ khởi sắc
Báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn và tiếp thị bất động sản CB Richard Ellis (CBRE) cho thấy, quý III/2010, thị trường mặt bằng bán lẻ diễn ra khá sôi động với một số dự án chào thuê và bắt đầu cho thuê. Thị trường mặt bằng bán lẻ tiếp tục hoạt động tốt.
Trong quý III/2010, TTTM Grand Plaza (đường Trần Duy Hưng) và TTTM Hapro (Hà Thành Plaza) chính thức đi vào hoạt động, cung cấp lần lượt 9.200 m² và 1.700 m² diện tích cho thuê thực tính.
Toàn bộ diện tích bán lẻ trong khu trung tâm được cho thuê kín và giá thuê mặt bằng bán lẻ hiện đại gần như không đổi tại mức 54 USD/m2. Ngoài khu trung tâm, giá thuê tại TTTM và sảnh bán lẻ tăng so với quý trước, tăng trưởng lần lượt 13% và 5,5%. Mức tăng này đạt được chủ yếu nhờ sự có mặt của Grand Plaza tại khu vực phía Tây với 80% diện tích được cho thuê trước, một nửa trong số đó hiện đã đi vào hoạt động.
Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ tăng lên đáng kể đạt mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu tiêu dùng khá lớn. Số lượng và sự đa dạng của khách thuê mới gia nhập thị trường trong quý này thể hiện tiềm năng của thị trường bán lẻ sôi động tại Hà Nội.
Văn phòng, dịch vụ cho thuê: Nhiều tín hiệu tích cực
Theo báo cáo của CBRE, tại các dự án trong khu vực trung tâm, giá thuê văn phòng vẫn ổn định. Tỷ lệ trống giảm xuống còn 6.5% ở phân khúc văn phòng hạng A và 5.39% ở phân khúc hạng B. Giá thuê của các văn phòng hạng A trong khu vực trung tâm bình ổn trong suốt quý III/2010, tăng nhẹ 1% so với quý trước lên 40.27 USD/m2/tháng trong khi giá thuê của các văn phòng hạng B tăng 4% lên 32.72 USD/m2/tháng.
Trong quý III/2010, hai dự án trong khu trung tâm là BIDV (hạng A) và Capital Tower (hạng B) đã chính thức khai trương, nâng tổng diện tích cho thuê được của toàn bộ thị trường văn phòng hạng A và B trong quý III đạt 21.355 m2, gấp đôi mức cho thuê được trong quý II và gấp ba lần mức cho thuê được trong quý I. Phần lớn diện tích được cho thuê mới trong quý này là hơn 18.000 m2 tại tòa nhà Capital Tower.
Năm 2011, thị trường sẽ đón nhận thêm hai dự án nữa được hoàn thành là Keangnam Hanoi Landmark Tower và Elegant Tây Hồ, cung cấp thêm 478 căn hộ dịch vụ cho thuê cao cấp
CBRE đánh giá, sự tăng trưởng liên tục của tổng diện tích cho thuê được trong 3 quý đầu năm là một dấu hiệu tích cực của nhu cầu thị trường. Trong ngắn hạn, triển vọng của nhu cầu là khá khả quan do sẽ có những công ty mới muốn thuê văn phòng cũng như những công ty thuê vào thời điểm hiện tại đang lên kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động của mình.
Về căn hộ dịch vụ cho thuê, giá cho thuê căn hộ trung bình toàn thị trường vẫn giữ ở mức 30,31 USD/m²/tháng, gần như không đổi so với quý trước. Trong khi giá cho thuê ở các dự án do nước ngoài quản lý giữ nguyên thì giá cho thuê ở các dự án tự quản lý có giảm nhẹ.
Trong quý IV/2010, thị trường sẽ đón nhận thêm ba dự án căn hộ cho thuê sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động: Grand Plaza, Hòa Bình Green Apartments và Crown Complex. Ba dự án này sẽ cung cấp thêm 355 căn hộ, tương đương 20% nguồn cung thị trường hiện tại. Các dự án phức hợp này nằm ở khu vực Quận Ba Đình và khu vực phía Tây, khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở dịch vụ cao cấp cho khu vực phía Tây thành phố.
Đến năm 2011, dự kiến thị trường sẽ đón nhận thêm hai dự án nữa được hoàn thành là Keangnam Hanoi Landmark Tower và Elegant Tây Hồ, cung cấp thêm 478 căn hộ dịch vụ cho thuê cao cấp.
Thị trường khách sạn “lên ngôi”
Trong 9 tháng đầu năm 2010, Hà Nội đón 6,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến cuối quý III/2010, tổng cung khách sạn của Hà Nội đạt 6.512 phòng, tăng 7,42% so với cùng kỳ năm ngoái và 10,64% so với quý trước.
Nguồn cung mới đáng chú ý bao gồm khách sạn Grand Plaza Hanoi, khách sạn Oasis và ASEAN. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu phòng trung bình tại các khách sạn 5 sao giảm gần 10% trong khi doanh thu phòng trung bình của các khách sạn 4 sao tăng mạnh 31%.
CBRE nhận định, từ nay cho tới cuối năm 2010, thị trường sẽ đón nhận thêm nguồn cung bổ sung từ ba dự án: trong đó 2 dự án trong khu vực trung tâm (Oriental Pearl và Hotel de L’Opera) và 1 dự án tại khu vực phía Tây (Crowne Plaza Hanoi). Trong ngắn hạn, thị trường khách sạn được dự đoán sẽ tiếp tục đón nhận những tác động tích cực từ sự kiện Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và các chính sách giảm giá kích cầu du lịch.
Cafeland.vn - Theo Lưu Vân (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland