Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2011 được đánh giá sẽ là một năm phát triển tích cực, có sự cạnh tranh quyết liệt về giá và với cuộc cạnh tranh này, thị trường được kỳ vọng sẽ là của người mua, thay vì chỉ là của người bán như trước đây.

Sau đây là một số nhận định lạc quan của một số đại gia BĐS về thị trường BĐS năm 2011.


Khu đô thị Nam Thăng Long Ciputra. Ảnh: Kỳ Anh

Ông Lê Khắc Hiệp – Chủ tịch HĐQT CTCP Vincom: Sẽ là một năm cạnh tranh quyết liệt về giá

Theo quan điểm của tôi, với sự hồi phục và phát triển tích cực của nền kinh tế, thị trường BĐS năm 2011 sẽ là một năm phát triển tích cực, có sự cạnh tranh về giá theo hướng giảm. Giá bán BĐS sẽ gần hơn với thu nhập của người dân, qua đó thúc đẩy giao dịch, giúp thị trường thoát khỏi tình trạng trầm lắng. Dòng tiền đầu tư tài chính của người dân sẽ có xu hướng dịch chuyển về thị trường BĐS do đây là kênh đầu tư ít rủi ro nhất.
Một nguyên nhân khác khiến tôi dự báo thị trường BĐS sẽ sôi động trở lại là do nhu cầu về nhà ở tăng xuất phát từ những nguyên nhân: Nhà nước mở rộng đối tượng mua nhà; mối liên hệ nhạy cảm giữa thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán, nhiều tập đoàn đa quốc gia cũng đã bắt đầu quay trở lại sau thời kỳ suy thoái...


Ông Lê Khắc Hiệp – Chủ tịch HĐQT CTCP Vincom

Tuy nhiên, theo tôi, thị trường BĐS năm 2011 cũng là năm sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt về giá khi nhà đầu tư đã thận trọng hơn trước những biến động liên tục của thị trường. Tính cạnh tranh ngày một cao trên thị trường là áp lực điều chỉnh mạnh mẽ nhất để các chủ đầu tư cân nhắc nghiêm túc về sản phẩm của mình. Từ năm 2011 trở đi, cùng với ba yếu tố đang ngày càng quan trọng quyết định việc bỏ vốn của nhà đầu tư khi mua nhà là dự án phải có chất lượng tốt, vị trí phù hợp; giá bán phù hợp; chủ đầu tư uy tín, xây dựng đúng tiến độ cam kết, thực hiện đúng theo hợp đồng... thì tính “xanh”, tính sinh thái chính là một yếu tố cạnh tranh đầy hiệu quả, bởi lẽ, trong nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu tìm đến một môi trường “sống xanh” là điều tất yếu.

Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, Chủ tịch HĐQT – TGĐ CTCP Xây dựng Cường Phát: Giá bất động sản sẽ tiếp tục ấm lên

Tôi cho rằng giá BĐS năm 2011 sẽ ấm dần lên, không có tăng giá đột biến do chạy theo đón đầu quy hoạch như đã xảy ra với đất ở Ba Vì năm 2010, nhưng khó giảm vì để ra được một dự án phải qua thủ tục 33 bước, kéo dài từ lúc bắt đầu lập dự án đến lúc nhận được mặt bằng có khi đến vài ba năm, vì vậy để cung cấp được một sản phẩm ra thị trường không hề đơn giản, trong khi nhu cầu về nhà ở rất lớn nên giá khó có thể giảm. Đó là chưa nói đến tâm lý muốn sở hữu BĐS luôn tiềm tàng trong mỗi người, đặc biệt là người dân Bắc.


Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, Chủ tịch HĐQT – TGĐ CTCP Xây dựng Cường Phát

Nên nhớ BĐS là một loại hàng hoá đặc biệt. Nếu một BĐS có vị trí tốt, nguồn cung nhỏ giọt mà nhu cầu lớn, tâm lý sở hữu BĐS đó lớn... thì chắc chắn BĐS đó không bao giờ giảm giá, mà chỉ có tăng, và lúc đó giá là do người bán quyết định. 3 năm nữa, khi phần lớn các sản phẩm của 244 đồ án đang chờ lấy ý kiến về quy hoạch tổng thể thủ đô được phê duyệt được tung ra thị trường, nhiều người dự báo giá BĐS sẽ giảm, nhưng tôi lại cho rằng không hẳn như vậy, giá cả sẽ có cạnh tranh nhưng những dự án có vị trí sinh lời sẽ vẫn bán chạy và giá sẽ vẫn tăng.

Tôi cũng cho rằng, một xu hướng mới trong đầu tư BĐS Hà Nội 2011, đó là xu hướng các chủ dự án chuyển hướng đầu tư ra ngoại thành và các vùng ven, do mật độ xây dựng trong nội thành đã quá lớn, chính sách đền bù GPMB hết sức khó khăn. Rất nhiều dự án sắp được triển khai ở Bắc Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ trong thời gian tới là ví dụ. Năm 2011, khi 244 đồ án nằm trong diện rà soát quy hoạch chung Hà Nội được thông qua, kể cả trong trường hợp nhiều dự án có thể bị xoá sổ, thì Hà Nội vẫn sẽ là một đại công trường với một thị trường BĐS hết sức nhộn nhịp.

Ông Troy Griffiths - Giám đốc toàn quốc, bộ phận Nghiên cứu và Định giá, Công ty Savills Việt Nam: Phân khúc bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội phát triển


Ông Troy Griffiths - Giám đốc toàn quốc, bộ phận Nghiên cứu và Định giá, Công ty Savills Việt Nam

Năm 2011, Savills Việt Nam cho đây có thể là một năm lạc quan với sự suy xét thận trọng. Thị trường bất động sản sẽ ổn định trong 6 tháng đầu năm do vẫn chờ đợi tín hiệu tốt từ kết quả bầu cử Quốc hội.

Việt Nam sở hữu những điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi, có tác động tốt đến thị trường bất động sản. Những yếu tố này bao gồm tỉ lệ đô thị hóa cao, dân số trẻ, mức độ giàu có gia tăng, khả năng độc lập về nhà cửa cao hơn và tỉ lệ tiêu dùng cao. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ tốt cho các sản phẩm BĐS nào nhắm đến nhóm dân số chiếm đa số trên thị trường.

Phân khúc bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội phát triển do tăng trưởng bán lẻ cao và lực lượng dân số tiêu dùng đông. Nhiều hình thức bán lẻ mới đã xuất hiện từ kênh phân phối và giao nhận cho đến các khái niệm mua sắm mới. Năm 2011 sẽ là một năm sôi động cho thị trường bán lẻ vì các nhà bán lẻ sẽ đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi và giải trí của người tiêu dùng bên trong các trung tâm mua sắm.

Tuy nhiên, năm 2011, yêu cầu đối với các sản phẩm BĐS sẽ ngày càng cao hơn do đó các nhà đầu tư sẽ phải đưa ra các sản phẩm mới và tạo sự khác biệt. Mô hình chứng khoán hóa, tái cấu trúc và thành lập quỹ đầu tư sẽ phát triển để phục vụ cho đầu tư nước ngoài, và tạo đòn bẩy cho nhu cầu trong nước. Mặc dù vẫn còn một số thách thức lớn đối với thị trường BĐS, nhưng thị trường BĐS năm 2011 nhìn chung sẽ có một viễn cảnh tăng trưởng tốt đẹp.

Cafeland.vn - Theo Phạm Huệ (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland