Trước khi Đồ án Quy hoạch chung Hà Nội đến 2030 và tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt, UBND cấp huyện, thị xã được phép tổ chức lập quy hoạch chung các đô thị trên địa bàn
Động thái mới về các đồ án, dự án trên địa bàn thành phố

Đồ án quy hoạch chung Hà Nội hiện đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2010 đồ án này được xem là sự kiện quan trọng nhất trong năm bởi tác động của nó đối với thị trường. Đồ án được thực hiện với mục tiêu định hướng phát triển Hà Nội về phía Tây, chính vì thế nơi đây đã tập trung rất nhiều dự án đầu tư, đồ án quy hoạch được thực hiện.

Nhiều nhà phát triển dự án đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào vùng đất này, đã có nhiều dự án đang dần hiện hữu, có những dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và cũng không ít dự án đang được lập quy hoạch,…Bên cạnh đó, đã có nhiều dự án tung sản phẩm ra thị trường. Trong năm qua, không ít dự án đã phải tạm dừng để rà soát điều chỉnh quy hoạch. Điều này phần nào đã làm chậm tiến độ của dự án, dẫn đến nguồn cung khan hiếm không đáp ứng đủ cầu gây nên hiện tượng sốt giá, đẩy giá nhà đất lên cao trong năm qua.

Cũng liên quan đến đồ án, Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời UBND TP Hà Nội về việc tổ chức triển khai lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch xây dựng nông thôn, hướng dẫn điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị và cấp giấy phép quy hoạch.

UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND cấp huyện (thị xã và huyện) tổ chức lập quy hoạch chung các đô thị trên địa bàn. Tổ chức lập quy hoạch phân khu cho các khu vực trong thành phố, đặc biệt là trong khu vực đô thị trung tâm để có cơ sở xem xét việc tiếp tục triển khai các dự án đang tồn tại.

Các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt và phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được giữ nguyên giá trị pháp lý. Các đồ án không phù hợp cần phải xem xét điều chỉnh.

Tác động của đồ án đến thị trường

Năm 2010, thị trường chứng kiến giá đất nền tại Hà Nội tăng cao chóng mặt, có nhiều nơi tăng gấp đôi so với năm 2009. Hiện thị trường đang trong giai đoạn khó khăn, trầm lắng, giao dịch thành công rất ít một phần do tâm lý nhà đầu tư đang “chờ” đồ án quy hoạch chung, phần nào do tín dụng khó khăn, lãi suất ngân hàng tăng cao.


Ông Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, chắc chắn rằng khi đồ án quy hoạch chung Hà Nội được thông qua thì sẽ có tác động mạnh đến thị trường bất động sản. Bởi vì, thị trường bất động sản hiện nay đang trong tình trạng thiếu vốn một cách trầm trọng. Khi thị trường thiếu vốn thì sẽ phải ứng rất nhanh và nhạy với chính sách với quy hoạch.

Quy hoạch ở đâu, được phê duyệt xong mà ở đấy có khả năng sinh lợi cao, ít tiền đầu tư mà được lợi nhiều thì sẽ cuốn hút các nhà đầu tư, và ở đó thị trường sẽ “nóng”. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó bão hòa thì các nhà đầu tư sẽ lại tìm kiếm một nơi khác. Do vậy, Đồ án quy hoạch chung Hà Nội đang được xem xét có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Khu vực chuỗi đô thị phía Tây được xem là khu vực tiềm năng nhất khi đồ án quy hoạch chung được thông qua. Bởi theo định hướng Hà Nội sẽ phát triển về phía Tây.

Mặc dù hiện tại đã có nhiều chủ đầu tư nhanh chân hơn khi đón đầu quy hoạch, nhưng thực tế thì thị trường phía Tây vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển khi đồ án được phê duyệt. Vấn đề là khả năng tìm kiếm đất ở đó như thế nào? Khi đồ án được chính thức phê duyệt, dự án đường vành đai 4 sẽ dần hiện hữu hơn, có nghĩa là nơi đây sẽ có sức thu hút lớn hơn.
Với động thái trên từ phía Bộ Xây dựng, các đồ án, dự án khu vực phía Tây phù hợp Quy hoạch chung sẽ tiếp tục được triển khai tiếp, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án tạo dồi dào nguồn cung cho thị trường. Một số dự án trước đầy phải tạm dừng chờ quy hoạch phân khu đến nay đã tiếp tục triển khai như Kim Chung – Di Trạch,…


Dự án Kim Chung Di Trạch đang làm hạ tầng tháng 11/2010

Ông Phạm Trung Hà – TGĐ Hòa Phát Land nhận định, với chính sách trên có thể nói đã phần nào “cởi trói” cho các dự án. Tuy nhiên, với độ trễ của chính sách từ đầu năm 2011 đến giữa năm 2011 thị trường vẫn chưa có sự phản ứng một cách rõ nét. Nguồn cung vì thế cũng chưa thể dồi dào hẳn. Có thể phải cần một khoảng thời gian đủ dài để các nhà đầu tư thực thi chính sách, do đó có thể vào cuối năm 2011 thị trường sẽ sôi động hơn, khi nguồn cung ra thị trường lớn hơn. Cùng với đó tâm lý nhà đầu tư cũng sẽ an tâm hơn, mạnh dạn hơn trong quyết định đầu tư của mình khi đồ án quy hoạch chung được thông qua.
Cafeland.vn - Theo Kiều Thuật (Cafef)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland