Trong khi căn hộ chung cư cao cấp đang thừa, thì loại giá rẻ và tầm trung lại đang thiếu trầm trọng. Nhiều chủ đầu tư xây dựng căn hộ cao cấp đã mở không ít chương trình ưu đãi, nhưng đến nay, mặt hàng này vẫn… khó bán.


Những căn hộ giá rẻ và tầm trung đang được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Thanh Hải

Khan hàng loại dưới1,5 tỷ đồng/căn hộ


Đánh giá kết quả khảo sát thị trường, VietRees (Cty Bất động sản Việt Nam) nhận xét, để đạt được hiệu quả trong đầu tư, chủ đầu tư cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường thật kỹ sau đó đó mới nên thiết kế sản phẩm phù hợp với yêu cầu người mua, với thị trường hơn.


Nhận xét này chẳng mới mẻ gì, bởi bất cứ một doanh nghiệp nào, đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực gì cũng đều hiểu "phương châm" ấy. Nhưng thực hiện nó như thế nào mới là vấn đề cần bàn. Mỗi doanh nghiệp đều có hướng đi định sẵn trong chiến lược, và thất bại hay thành công là ở chiến lược đó.


"Chớp thời cơ" - nhưng các nhà đầu tư căn hộ cao cấp đã không thành công trong lúc này. Nhường thị trường lại cho loại căn hộ giá rẻ và tầm trung. Điển hình là dự án chung cư Lê Văn Lương Residentials thuộc Khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường. Kể từ giữa tháng 10 đến nay, chủ đầu tư đã chào bán tới 3 đợt, với tổng số gần 500 căn hộ được bán hết 100%. Và với tín hiệu tích cực đó, chủ đầu tư cho biết sẽ tiếp tục mở bán đợt 4 vào 17/12 này, với số lượng lên tới hơn 200 căn… là minh chứng cho sự thành công của căn hộ có giá tầm trung.


Và, sự thành công của dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại quận Hà Đông (với giá bán 8,8 triệu đồng/m2) là một minh chứng nữa cho "sức nóng" của căn hộ giá thấp. Tuy nó chưa thực sự đáp ứng túi tiền của đại đa số người có thu nhập trung bình, song với mức giá này, nhiều người hài lòng chấp nhận.


Vì sao những dự án này lại thuận lợi đến như vậy? Các chuyên gia cho rằng, vấn đề thực chất nằm ở sản phẩm phù hợp với yêu cầu của người mua và đáp ứng thị trường.


Ông Nguyễn Văn Đính - Phó trưởng Ban điều hành Mạng các Sàn giao dịch BĐS miền Bắc cho biết, thời điểm này, thị trường bất động sản ấm hơn so với hồi giữa năm 2010, nhưng loại bất động sản hình thành rồi lại không nhiều. Đa phần là dạng bất động sản đang trong giai đoạn triển khai.


Kênh đầu tư an toàn


Ông Nguyễn Văn Đính và nhiều chuyên gia khác đều nhận định, năm 2011, căn hộ giá trung bình vẫn được coi là an toàn cho nhà đầu tư so với kênh chứng khoán, vàng và ngoại tệ. Thị trường sẽ diễn biến theo hướng tích cực và tốt hơn so với 2010. "Bản thân thị trường bất động sản lúc nào cũng tốt, bởi nhu cầu vẫn rất lớn, nhưng nó phát triển mạnh hay yếu bắt nguồn một phần lớn từ chính sách" - ông Đính nói.


Khảo sát thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu chuyển sang phát triển căn hộ trong phân khúc có giá khoảng 22 triệu đồng/m2 trở xuống (tầm khoảng 1,5 tỷ đồng/căn hộ). Bởi các dự án này đã thu hút được sự quan tâm của người mua hơn. Trong tương lai, phân khúc này tập trung từ Vành đai 4 trở vào, nhất là khu vực Từ Liêm, Hà Đông và cả khu vực phía Bắc là Đông Anh, Long Biên.


Nhân viên một Sàn giao dịch bất động sản tại Khu ĐTM Trung Hòa - Nhân Chính cũng cho hay, năm 2011, thị trường sẽ diễn biến theo hướng tích cực và tốt hơn so với 2010. Trong đó, các dự án căn hộ có giá bán dưới 20 triệu đồng/ m2 hoặc có diện tích từ 60 - 90m2, giá dưới 1,5 tỷ đồng sẽ có cơ hội bán tốt hơn.


Nhìn nhận xa hơn, của ông Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) còn cho rằng, trong 10 năm tới, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn phát triển mạnh và giá tiếp tục tăng do nhu cầu nhà ở của người dân là rất lớn. Bên cạnh đó, do chính sách thu tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư theo hướng sát với giá thị trường. Do chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sẽ tăng lên. Từ đó, giá bất động sản cũng sẽ tăng theo.


Rõ ràng, trong thời điểm hiện tại, vàng và chứng khoán luôn có những biến động phức tạp. Trong khi đó, đầu tư vào bất động sản đem lại không ít lợi nhuận, điều đó chứng tỏ bất động sản luôn là kênh đầu tư hấp dẫn và ít rủi ro. Đó là lý do thị trường này vẫn thu hút các nhà đầu tư.

Cafeland.vn - Theo KT&ĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland