24/09/2010 9:50 AM
Không có “ sóng lớn” trong thị trường nhưng bất động sản (BĐS) du lịch ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt là sự xuất hiện của những dự án tầm cỡ khu vực tại VN.

Một góc mô hình dự án HappyLand

Do tính đặc thù của sản phẩm, hầu hết BĐS du lịch hiện nay đều tập trung tại khu vực ven biển, có vị trí đẹp, môi trường sống trong lành, gần gũi thiên nhiên. Bên cạnh những yếu tố ưu đãi đó là sự đầu tư lớn, bài bản của các doanh nghiệp tham gia thị trường này.

Nhu cầu thực

Theo ông Mauro Gasparotti - Trưởng bộ phận dịch vụ khách sạn, khu nghỉ dưỡng CBRE VN, “Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở VN đã thay đổi từ giai đoạn trước khủng hoảng với việc khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn. Nhiều dự án mới đang xây dựng hoặc gần hoàn tất sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn và khách hàng càng phức tạp hơn so với trước đây. Bất động sản nghỉ dưỡng tại VN đang sẵn sàng tiến tới giai đoạn thị trường dành cho các sản phẩm cụ thể nhắm đến các khách hàng cụ thể”.

Ông Bùi Minh Chính - Tổng Giám đốc Petroland cũng nhận định: Doanh nghiệp kinh doanh BĐS đều mong có thị phần ở thị trường BĐS du lịch. Vì trên thực tế, yêu cầu của khách du lịch trong nước nói chung cũng như của du khách quốc tế đến với VN nói riêng đang ngày càng cao cấp hơn. Họ không chỉ muốn được tham quan cảnh đẹp, được lưu trú trong những khách sạn, biệt thự, khu nghỉ dưỡng tiện nghi mà còn có nhu cầu được sở hữu căn hộ, được ngắm nhìn các thiết kế sang trọng, độc đáo... Do đó, các nhà đầu tư phân khúc này cần hết sức thận trọng, phải sẵn sàng để phục vụ đối tượng khách hàng mới hơn, đòi hỏi nhiều dịch vụ và yêu cầu được cung cấp nhiều thông tin hơn.

Như vậy, mặc dù hiện nay thị trường có thay đổi theo xu hướng tất yếu, sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn nhưng đây vẫn là phân khúc đầy triển vọng với nhiều điểm hấp dẫn thu hút nhà đầu tư. Điều quan trọng là các nhà đầu tư và chủ dự án trên thị trường VN trong thời gian tới cần phải có chiến lược và bước đi phù hợp nhằm thích ứng với nhu cầu của thị trường.

TS Đỗ Thị Loan - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP HCM nhận định: Rầm rộ là vậy, tuy nhiên sắp tới các dự án BĐS du lịch cần phải nâng tính cạnh tranh của những dự án đã hoàn thành bằng các dịch vụ giá trị gia tăng khác như khai thác tối đa hiệu quả kinh tế của các BĐS đã được khách hàng đầu tư, bảo quản BĐS một cách tốt nhất. Còn những dự án sắp khai sinh thì cần phải liên kết với nhau thì mới có thể tạo ra những dự án có "tầm". Và quan trọng nhất, vẫn là các cam kết về tiến độ thực hiện dự án, bởi lẽ chỉ khi dự án hoàn thành đúng tiến độ thì khối tài sản của các nhà đầu tư mới phát huy hết các công năng như họ mong muốn.

Nửa đầu năm 2010, VN chào đón gần 2,52 triệu lượt khách quốc tế, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, Tập đoàn Khang Thông vừa công bố Dự án khu phức hợp giải trí Happyland với số vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, dự kiến hoạt động vào năm 2014. Đây được đánh giá là khu vui chơi giải trí lớn nhất Đông Nam Á nếu xét theo diện tích xây dựng. Dự án với quỹ đất sạch giai đoạn một 338 ha và giai đoạn hai là 350ha. Tổng mức đầu tư dự án gần 2 tỷ USD, trong đó vốn xây công viên 600 triệu USD. Đơn vị tư vấn quy hoạch thiết kế, quản lý vận hành của dự án là những nhà tư vấn nổi tiếng trên thế giới như Steelman Partners, Meinhardt, Savills, PWC...

Nhưng cẩn trọng

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, thị trường bất động sản du lịch ở VN đang có sự cạnh tranh mới. Nếu giới đầu tư định vị đúng tiềm năng và có chiến lược phát triển phù hợp, cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản du lịch rất lớn.

Theo Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cotec Group – TS KTS Đào Đức Nghĩa: Những dự án với chiến lược phát triển tốt sẽ mang lại giá trị gia tăng theo thời gian cho cả chủ đầu tư và người mua. Một số dự án bên cạnh việc đầu tư mạnh về hạ tầng, chủ đầu tư cũng bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng hình ảnh và quảng bá rộng rãi không chỉ tại VN mà còn trên thế giới.

Tuy nhiên, TS Đỗ Thị Loan chia sẻ: Thị trường chuyển biến tích cực là một điểm đáng quan tâm nhưng do phân khúc bất động sản du lịch ở nước ta vẫn còn là một ngành công nghiệp còn non trẻ, phụ thuộc vào sự thay đổi liên tục và nhanh chóng. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể rơi vào trường hợp mất cảnh giác và thiếu sự chuẩn bị.
Cafeland.vn - Theo Hải Ngọc (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland