Tại tọa đàm Thị trường bất động sản Việt Nam - khó khăn và cơ hội, các chuyên gia cho rằng, bất động sản vẫn là một thị trường tiềm năng và nhiều cơ hội để phát triển. Trong năm 2012, nền kinh tế sẽ dần đi vào ổn định, phát triển và tạo cơ hội mới cho thị trường bất động sản. Nhưng không nên đặt kỳ vọng lớn vào sự bứt phá của thị trường này…

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương Trần Kim Chung, trong 9 tháng qua, thị trường bất động sản vẫn đang chờ cơ hội, dù một số phân mảng thị trường, cũng như một số địa bàn, một số chủ thể có giao dịch. Và do các nhà đầu tư có động thái khác nhau nên khó đánh giá xu hướng chuyển động của thị trường bất động sản trong cuối năm. Dù vậy, một điểm dễ thấy là thị trường sẽ diễn biến bình thản và chờ sự trỗi dậy của một vài yếu tố vĩ mô. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, tình hình bất động sản cuối năm sẽ theo chiều hướng khả quan hơn. Thực tế cho thấy, theo xu thế của các chu kỳ kinh tế và chu kỳ bất động sản trước đây, thì sau điều chỉnh, suy giảm, thị trường đã tự tích lũy được một số thế năng để có thể bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế, xã hội năm 2012 sẽ dần đi vào ổn định, phát triển, và tạo cơ hội mới cho bất động sản. Một số nhóm chính sách mới trong năm 2011 và 2012 cũng có tác động thúc đẩy, khơi thông thị trường bất động sản.


Hiện nay, nguồn vốn để đầu tư phát triển thị trường bất động sản đang có hạn chế nhất định do đang thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng để kiềm chế lạm phát. Mặc dù, Chính phủ vẫn chủ trương tiếp tục cho vay đối với các dự án bất động sản phục vụ cho an sinh xã hội và mục tiêu phát triển kinh tế, nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn khi vay cho đầu tư bất động sản. Và do khó tiếp cận nguồn vốn trung và dài hạn, nên chủ đầu tư thiếu vốn để triển khai dự án, tạo nguồn cung cho thị trường.


Bên cạnh đó, việc bất động sản được đưa ra khỏi danh mục phi sản xuất vật chất, giảm lãi suất cho vay xuống mức 17%/năm… là tín hiệu tích cực cho luồng tiền vận hành vào thị trường. Nhưng theo nhiều chuyên gia, những tín hiệu này chưa đủ mạnh để tạo thành dòng tiền làm cho thị trường bất động sản có thể có những biến động lớn. Thông thường, trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến Tết âm lịch là thời gian thị trường bất động sản hoạt động sôi động nhất, nhiều giao dịch sẽ diễn ra. Nhưng hiện nay, thị trường mới chỉ dừng lại ở việc mua bán sản phẩm được bán ra từ chủ đầu tư, chưa lan sang các sản phẩm giao dịch trên thị trường. Một vài động thái về luồng tiền, về giao dịch có thuận lợi cho thị trường, nhưng không đúng như chờ đợi đáng phải có ở thời điểm này.


Dự báo thị trường bất động sản trong năm 2012, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường vẫn có xu hướng chờ đợi các yếu tố xác định hướng đi. Các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục phải chống đỡ để tồn tại và tìm cơ hội phát triển. Khó khăn lớn nhất với hầu hết doanh nghiệp bất động sản là tiếp cận nguồn vốn ngân hàng và trả lãi, vốn vay. Bên cạnh đó, việc kiến nghị cho phép xây căn hộ nhỏ để tạo ra bất động sản giá thấp, có tính thanh khoản cao là tín hiệu tốt cho thị trường vì trên thực tế nhu cầu có khả năng thanh toán cho nhóm sản phẩm chất lượng trung bình với giá trị giao dịch thấp vẫn có thực. Song việc triển khai trong thực tiễn, nhất là trên diện rộng cần phải có thời gian và nhất là phải có kiểm nghiệm trong thực tiễn.

Theo Xuân Dung (Đại biểu nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.