Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, thị trường bất động sản chuộng phân khúc bình dân.
Tại lễ tổng kết Mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam 2010, tổ chức tối 8/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng ít nhất là trong sáu tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản Việt Nam chưa thể sôi động. Lý do chủ yếu là khan nguồn vốn, nhất là khi lãi suất ngân hàng vẫn tiếp tục giữ ở mức cao.

Không chỉ các sản phẩm bất động sản thương mại gặp khó khăn mà ngay cả các dự án nhà ở cho sinh viên, nhà cho người thu nhập thấp… tiến độ cũng sẽ giảm vì năm nay vốn trái phiếu Chính phủ giảm khoảng 11.000 tỷ đồng so với năm trước.

Bởi vậy, thị trường sẽ chỉ chuộng những sản phẩm có giá bình dân, trung bình với quy mô nhỏ hoặc vừa phải. Do đó, các chủ đầu tư cũng nên nghiên cứu để tung ra thị trường các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng để đạt hiệu quả cao nhất.

Năm 2010, đánh dấu nhiều mốc quan trọng tác động đến thị trường bất động sản Việt Nam bằng sự ra đời của Nghị định 71, Thông tư 16; đồng thời chứng kiến nhiều phen thăng trầm của thị trường nhạy cảm này.

Diễn biến thị trường không đồng đều ở các khu vực khác nhau. Điển hình là trong khi thị trường bất động sản phía Nam, nhất là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục trầm lắng, còn Hà Nội lại diễn biến phức tạp.

Thị trường nhà đất tại khu vực ven đô, đặc biệt là phía Tây với điểm nóng như huyện Ba Vì tăng nhanh, tăng mạnh và lan dần sang khu vực Đông Anh, Mê Linh…để rồi lại rớt giá thê thảm theo các thông tin cụ thể về quy hoạch.

Dấu ấn của thị trường bất động sản năm 2010 thuộc về phân khúc thị trường căn hộ chung cư giá rẻ cho đối tượng thu nhập thấp và trung bình mà tiêu điểm thu hút toàn xã hội là triển khai bán nhà cho đối tượng thu nhập thấp theo cơ chế, chính sách.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà thị trường bất động sản Việt Nam, Trưởng ban điều hành Mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam cho biết để thị trường bất động sản Việt Nam phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững thì cùng với việc hoàn thiện về cơ chế, chính sách còn có vai trò rất lớn của hệ thống sàn giao dịch giúp công khai và minh bạch các hoạt động bất động sản.

Qua sàn, người tiêu dùng được tiếp cận thông tin và sản phẩm bất động sản một cách công khai, đồng thời thị trường có cơ hội sử dụng thêm nhiều dịch vụ chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực liên quan đến hoạt động bất động sản. Vì vậy, hoạt động của Mạng các sản giao dịch bất động sản Việt Nam đã đóng góp tích cực trong việc phát triển thị trường bất động sản.

Hiện toàn quốc có trên 700 sàn giao dịch bất động sản hoạt động. Năm qua, Ban điều hành Mạng toàn quốc đã phối hợp với Ban điều hành Mạng các miền Bắc-Trung-Nam tổ chức thẩm định theo tiêu chuẩn và kết nạp thêm gần 60 thành viên, nâng tổng số thành viên lên gần 210 đơn vị./.

Cafeland.vn - Theo VietnamPlus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland