Dù thị trường bất động sản Hà Nội đang đón nhận hàng loạt dự án chào bán, trong đó chiếm tỷ lệ lớn là biệt thự nghỉ dưỡng, dòng tiền trong dân có dấu hiệu dần chuyển hướng về bất động sản, nhưng thị trường này vẫn cần một thời gian để phục hồi.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, trong thời gian tới, giá bất động sản sẽ không tăng. Trong lúc này, các hoạt động ưu đãi, giảm giá, các hoạt động tiếp thị cùng với sự minh bạch trong thông tin là cách để chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ bán sản phẩm, để thu vốn. Còn những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, dự án của họ vẫn triển khai đạt tiến độ, chẳng hạn như dự án Vincom Vilage, Hyundai Hillstate, Lê Trọng Tấn Geleximco...


Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý III-2011, nguồn cầu thị trường biệt thự, nhà liền kề bị ảnh hưởng bởi lãi suất ngân hàng cao cũng như chính sách siết chặt tín dụng, do đó các chủ đầu tư đang phải thay đổi chiến lược kinh doanh để thu hút người mua. Trong ba tháng vừa qua, tại thị trường Hà Nội tăng thêm khoảng 38.109 căn hộ, từ 114 dự án. Trong đó có 84 dự án cung cấbiệt thự, nhà liền kề dưới dạng hợp đồng mua bán, 30 dự án còn lại được giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, rất ít giao dịch thành công.


Khảo sát của cả Savills Việt Nam và CBRE Việt Nam đều cho thấy kết quả, các quận Cầu Giấy, Tây Hồ và huyện Từ Liêm có mức giá chào thứ cấp cao nhất với hơn 7.500 USD/m2. Hai huyện xa trung tâm là Mê Linh và Quốc Oai là nơi có mức chào thứ cấp thấp nhất, khoảng 1.200 USD/m2. Mức giá trung bình một căn biệt thự dao động từ 250.000 USD tới 2,5 triệu USD, mức trung bình cho một căn nhà liền kề từ 150.000 đến 850.000 USD.


Đại diện của Savills nhận định, trong trung và dài hạn, nguồn cầu biệt thự, nhà liền kề sẽ tiếp tục được bảo đảm bởi tăng trưởng dân số cao của thành phố. Ngoài ra, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô sẽ có những ảnh hưởng tích cực tới thị trường nhà ở. Trong tương lai, ước tính có 55 dự án sẽ phát triển nhà biệt thự, nhà liền kề với quy mô 4.811 ha sẽ gia nhập thị trường trong tương lai. Vùng 2 (như Hà Đông, Hoài Đức, Mê Linh...) dự kiến sẽ là nơi cung cấp chính những sản phẩm tại phân khúc này. "Hơn 80% số dự án trên đang trong giai đoạn chuẩn bị trước xây dựng, bao gồm quy hoạch và giải phóng mặt bằng. Từ nay đến cuối năm, thị trường đón thêm ba dự án mở bán nhà biệt thự, nhà liền kề nữa" - Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam Richard Leech dự báo.


Riêng thị trường nhà đất trong các khu đô thị của Hà Nội, qua khảo sát 67 khu đô thị, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc của CBRE cho hay, khả năng tăng giá trong ba tháng cuối năm là khá khó khăn. Có 68% số dự án được điều tra có giá chào bán thứ cấp giữ nguyên giá, 22% số dự án giảm giá. Việc một số dự án tăng giá chủ yếu là do tác động từ tin đồn của giới đầu cơ. Vì vậy, lượng giao dịch thực tế trong thời gian qua cũng rất ít. Giá nhà đất trong các khu đô thị sẽ rất khó tăng trong thời gian từ tháng 10 đến hết năm 2011.


Tuy nhiên, ông Tuấn nhận định: Chính trong bối cảnh thị trường tương đối trầm lắng như vậy, những người có nhu cầu thật sự về nhà ở sẽ được hưởng lợi. Đây cũng chính là nguồn cầu chủ yếu trong suốt thời gian qua và được dự báo sẽ tiếp tục được duy trì đến hết năm 2011.


Từ nay tới cuối năm được các chủ đầu tư kỳ vọng là thời điểm sôi động nhất trong năm, do nhiều người có xu hướng hoàn tất việc mua bán nhà để ổn định nơi ở trước Tết và giải ngân khoản tiền thặng dư vào dịp cuối năm. Nhưng mức độ biến động trên thị trường bất động sản sẽ không lớn.

Theo Nguyễn Vũ (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.