Thị trường bất động sản năm 2012 vẫn chưa thể vượt khó, trong khi ngay đầu năm, hàng loạt dự án đã chuẩn bị bung hàng.

Lãnh đạo một doanh nghiệpbất động sản tại TP HCM cho hay, trong đầu năm nay, công ty sẽ tung ra khoảng 600 căn hộ trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú), với mức giá chỉ khoảng 11 - 12 triệu đồng/m2. Mặc dù liên tiếp giảm giá bán các dự án nhưng theo lãnh đạo công ty này, bán giá nào cũng có lãi, bởi đã mua được quỹ đất giá rẻ từ trước.


Làn sóng giảm giá


Thị trường bất động sản 2012 sẽ còn đón tiếp làn sóng giảm giá
Giá nhà đất dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong năm 2012.

Không chỉ đưa ra mức giá sốc, công ty này còn khẳng định tiến độ thanh toán cũng dễ chịu và cam kết bảo lãnh cho vay không cần chứng minh thu nhập. Ngoài ra, công ty này cũng mở bán một dự án đất nền khoảng 300 sản phẩm trên mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9), với mức giá khoảng 11 triệu đồng/m2.

Nếu đúng như tiết lộ này, đây sẽ là mức giá gây sốc cho thị trường. Bởi hiện nay mức giá căn hộ bình dân ở quận Tân Phú “bèo” lắm cũng 14 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất nền ở khu vực đường Đỗ Xuân Hợp hiện bình quân lên đến 15 triệu đồng/m2.
Một công ty khác là Q.C.G.L cũng đang nhờ các sàn giao dịch bất động sản lên kế hoạch bán hàng cho hàng loạt dự án trên địa bàn TP.HCM bằng bất cứ giá nào. Trong đó có những dự án trước đây bán giá 17-18 triệu đồng/m2 thì nay có thể bán giá khoảng 13 triệu đồng.

Không chỉ vậy, hàng loạt dự án khác chuẩn bị mở bán trong năm 2012 cũng đang cân nhắc chiến lược “giảm giá gián tiếp” bằng hình thức khuyến mãi, tăng chiết khấu, tặng quà... Và biện pháp này được cho là khôn ngoan trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều khó khăn, khi giúp các doanh nghiệp tăng thanh khoản, thu hồi vốn, có cơ hội tái cấu trúc lại hoạt động, cắt giảm chi phí...

Mặc dù thị trường bất động sản mới khởi động trở lại vào ngày mùng 8 Tết (30/1), việc mua – bán chưa chính thức diễn ra, nhưng theo nhận định của đại diện một công ty, viễn cảnh đìu hiu sẽ tiếp tục đeo bám trong đầu năm 2012. Năm nay các doanh nghiệp sẽ càng ngấm đòn. Do đó, chắc chắn sẽ có thêm nhiều đợt giảm giá căn hộ để tháo vốn.

Ông Colin Luff, Giám đốc bộ phận định giá và tư vấn của Công ty Knight Frank Việt Nam, cũng nói rằng hiện lượng sản phẩm còn tồn đọng khá nhiều, nên năm 2012 một số chủ đầu tư phải bán tháo tài sản với giá thấp hơn với mức kỳ vọng.

Doanh nghiệp ngoại lạc quan

Trong khi doanh nghiệp trong nước đang ngày càng đuối sức thì doanh nghiệp nước ngoài lại xem đây như cơ hội để tiếp cận thị trường với khoảng 80 triệu dân. Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, dự đoán táo bạo rằng, năm 2012 sẽ là năm mà các công ty và cá nhân có thể đạt được lợi nhuận từ thị trường bất động sản, nơi gặp phải nhiều khó khăn trong năm 2011. Theo ông này, trong 3 năm qua, một số phân khúc giá giảm. Thị trường bất động sản gặp nhiều thử thách, dòng tiền mặt thiếu do vốn vào thị trường này bị chặn và người mua đã mất lòng tin.

Tuy nhiên, khủng hoảng đối với người này lại là cơ hội cho người khác. Ông này cho rằng, thực tế người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn tiền. Một khi giá vàng có dấu hiệu sụt giảm thì mọi người sẽ lại chuyển từ kênh vàng sang bất động sản. “Tôi kỳ vọng các phân khúc nhà ở hướng đến tầng lớp trung lưu đang ngày càng đông đảo, sẽ sôi động nhất”, ông Marc Townsend cho hay.

Đây cũng là minh chứng khi Empire Property Investors, một công ty bất động sản của Australia, trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của mình, đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên và kỳ vọng có lợi nhuận trong 3 năm tới. Ông Jack Trần, Giám đốc Empire Property Investors, cho biết, đang nhắm đến 2 phân khúc nhà ở và khách sạn tại TP HCM.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, thì kỳ vọng, nếu trong năm 2011 có 52% nguồn vốn FDI, tức khoảng 5 tỷ USD đổ vào bất động sản sẽ giúp thị trường đang khô hạn tài chính có thêm sức sống. Trong năm 2012, nguồn vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản dự báo sẽ còn tăng khi các nhà đầu tư nước ngoài đổ xô vào lĩnh vực này. Đây là nguồn vốn quan trọng giúp thị trường hồi phục và phát triển.
Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.