Thành phố đang tích cực hoàn tất các khâu chuẩn bị để đến đầu tháng 8 khởi công xây dựng gói thầu 1b, thuộc tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Gói thầu 1b, đoạn từ Nhà Ga Nhà hát TP đến Ba Son, thuộc dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Tổng trị giá hợp đồng khoảng 23 tỷ Yên Nhật (hơn 4.700 tỷ đồng). Thời gian thi công dự kiến trong 56 tháng, bắt đầu vào tháng 8/2014.


Ảnh: TTO

Theo thiết kế, gói thầu 1b có hai ga ngầm gồm: ga Nhà hát TP và ga Ba Son. Nhà ga Nhà hát TP có thiết kế 4 tầng với chiều sâu 40 mét. Từ ngày 24/7/2014, Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP tiến hành rào chắn khu vực thi công. Theo kế hoạch đoạn metro từ Nhà hát TP đến ga Ba Son sẽ được chia làm 2 giai đoạn: trước tiên thi công đoạn nhà ga Nhà hát TP tại giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi từ cuối tháng 7 này với hy vọng hoàn thành đồng bộ với dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ và dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ, dự kiến vào tháng 4/2015. Tiếp theo đó sẽ thi công phần còn lại của ga Nhà hát TP song song với việc thi công ga Ba Son. Đoạn hầm ngầm dọc bên hông Nhà hát TP theo đường Nguyễn Siêu sẽ được thi công khoan bằng khiên đào từ ga Ba Son về ga Nhà hát.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, thi công các công trình ngầm là một vấn đề rất phức tạp và nhiều rủi ro, đặc biệt là đối với công trình ngầm đi qua khu vực có địa chất yếu như khu vực trung tâm TPHCM. Những năm qua từng xảy ra hiện tượng lún sụt chung cư trên đường Nguyễn Siêu hay tòa nhà Pacific trên đường Pasteur trong quá trình thi công do địa chất yếu. Trên thế giới cũng đã xảy ra hiện tượng tương tự như lún đường hầm ở Lausan (Thụy Sĩ) hay tuyến metro ở Singapore. Chính vì vậy Thành Ủy, Ủy Ban Nhân Dân TP rất chú trọng đảm bảo an toàn trong thi công đoạn đi ngầm này và đã có chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị phải ưu tiên các biện pháp an toàn trong thi công.

Ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết: các khâu chuẩn bị đã gần hoàn tất. Dự kiến ngày 11/8/2014 sẽ tiến hành đào thăm dò, khảo sát để bổ sung thiết kế, 11/10/2014 sẽ xây tường, cột, mái vòm nhà ga. Các phương án rào chắn cũng đã được triển khai. Để việc thi công được thuận lợi, Ban kiến nghị các sở, ngành tích cực phối hợp giải quyết dứt điểm các khâu còn lại để tiến hành thi công. Ông Hoàng Như Cương cho biết: "Các sở, ngành cấp phép cho nhà thầu để có thể thi công 24 giờ/ngày, cả 7 ngày trong tuần như đã cam kết. Để có cơ sở thi công tốt, đề nghị Công ty cấp nước Bến Thành và Điện lực Sài Gòn ưu tiên cung cấp điện, nước để triển khai thực hiện".

Trong cuộc họp với các sở ngành mới đây, Chủ tịch UBND TP - Lê Hoàng Quân cho biết, đây là dự án thi công ngầm đầu tiên của cả nước nên chúng ta chưa có kinh nghiệm. Do vậy, việc thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trên tất cả các mặt đồng thời phải đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra: "Chúng ta không thể lơ là, chủ quan. Chúng ta thi công ngay trung tâm của thành phố nên đòi hỏi các ngành, các cấp, nhà thầu phải có trách nhiệm để dự án đạt được mục tiêu, trước tiên là an toàn tuyệt đối, đảm bảo tiến độ chung của dự án, trong đó có gói thầu 1b".

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Giao thông vận tải họp hàng tuần với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi công. Bên cạnh đó, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của tiếng ồn, khói bụi đến cuộc sống cũng như việc kinh doanh mua bán của các hộ dân xung quanh.

Đình Sang (VOH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.