Cho rằng việc triển khai thi công dự án khu phố chợ gây ngập lụt khu dân cư, người dân Quảng Nam đã gửi đơn cầu cứu đến văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Ngày 23/2/2022, ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký Công văn số 1003/UBND-KTN về việc giải quyết đơn của một số hộ dân các thôn Đàn Long, Đàn Trung, Thạnh Hòa, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở có liên quan và UBND huyện Phú Ninh, Công ty Cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam khẩn trương rà soát các kiến nghị của các hộ dân, kiểm tra hiện trường và làm việc với cộng đồng dân cư các thôn Đàn Long, Đàn Trung, Thạnh Hòa, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh để giải quyết các nhu cầu chính đáng của người dân theo đúng quy định, đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống của Nhân dân và theo các chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản trước đó.

Cụ thể là Thông báo số 516/TB-UBND ngày 15/11/2021; các Công văn số 4765/UBND-KTN ngày 28/7/2021, số 6292/UBND-KTN ngày 17/9/2021, số 6558/UBND-KTN ngày 24/9/2021, số 7092/UBND-KTN ngày 07/10/2021.

Đồng thời thường xuyên thông tin cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và báo cáo kết quả về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Trước đó ngày 15/02/2022, UBND tỉnh nhận được phiếu chuyển đơn số 57/PCVPCSĐT ngày 28/01/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Nam về giải quyết đơn của một số hộ dân các thôn Đàn Long, Đàn Trung, Thạnh Hòa, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh.

Trong đơn kêu cứu gửi đến Bộ Công an, người dân ở khu vực này cho biết từ đầu mùa mưa năm 2021, nơi họ đang ở bị nước ngập thường xuyên. Mỗi khi có mưa lớn trong vòng 5-6 giờ đồng hồ, ruộng vườn, nhà cửa của dân 3 thôn trên chìm trong nước lũ, đây là hiện tượng trước đây chưa từng xảy ra.

Người dân cho rằng từ đầu năm 2021, Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam đã đổ đất lấp cánh đồng ngay miệng hai cầu Ông Trang 1 và Ông Trang 2 để xây dựng dự án phân lô bán nền có tên khu phố chợ Chiên Đàn 9,8 hecta hoàn toàn nằm trên đất lúa.

Cánh đồng này là vùng chứa lũ mùa mưa cho lưu vực cả huyện Phú Ninh. Dự án san lấp nền như con đập sừng sững chắn ngang hai cây cầu trên. Khi mưa lớn kéo dài tầm 5-6 giờ đồng hồ là nước đổ về đây không còn chỗ chứa nên nước dâng ngược lên rất nhanh gây ngập cục bộ đất đai, vườn, nhà cửa của dân.

Người dân địa phương đã nhiều lần làm đơn kiến nghị và UBND tỉnh đã 3 lần có văn bản giải quyết như kiểm tra lại hồ sơ đánh giá tác động môi trường, tháo dỡ tuyến đường vào dự án, xây dựng thêm cống thoát nước…

Tuy nhiên đến nay các hạng mục trên vẫn chưa được thực hiện, hiện tượng ngập nước cục bộ vẫn chưa được giải quyết mà chủ đầu tư đã công bố hoàn thành 80% dự án và đã rao bán đất nền.

"Trong khi đó chính quyền còn làm lơ cho chủ đầu tư mua thêm đất ruộng lúa của dân và hứa hẹn đền bù nhà dân để lấy thêm đất cho dự án, thiết nghĩ đây là việc làm sai quy định của luật đất đai" - người dân nêu trong đơn.
Từ thực tiễn nêu trên, người dân xin được giải quyết với nguyện vọng đề nghị chủ đầu tư có phương án xây dựng các hạng mục thoát lũ cho khu vực, chấm dứt ngập lụt cục bộ ở 3 thôn.

Đồng thời làm rõ trách nhiệm của một số lãnh đạo tỉnh và huyện được phân công trực tiếp giải quyết vụ việc này nhưng đã buông lỏng quản lý.

  • Quảng Nam siết chặt việc bố trí đất ở tái định cư

    Quảng Nam siết chặt việc bố trí đất ở tái định cư

    Theo quy định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tỉnh Quảng Nam sẽ siết chặt việc bố trí đất ở tái định cư. Song quy định mới vừa có hiệu lực thi hành đã vấp phải những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.