Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: TRUNG KIÊN
Mặt bằng chậm, vật liệu khan hiếm
10 giờ trưa ngày 12-6, giữa cái nắng oi bức đầu hè, trên công trường gói thầu số 20 (xây dựng đoạn từ nút giao đường liên phường đến nút giao cầu vượt Hải Thành, thuộc dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện), các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công. Hạng mục đang được triển khai gồm cọc đất gia cố xi măng mố M0, tường chắn sau mố và trụ T1 (các trụ T2-T6 đã hoàn thành). Phía bờ quận Dương Kinh, tiến độ các trụ T13-T15 cũng được đẩy nhanh. Giám đốc điều hành dự án (Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên) Vương Toàn Tuấn cho biết: tính đến giữa tháng 6-2025, dự án hoàn thành 281/520 cọc khoan nhồi (tổng chiều dài 14.530/26.485 m) và 7/42 mố, trụ. Tuy nhiên, 8 trụ từ T17 đến T24 cùng các trụ nhánh trái/phải phía quận Dương Kinh vẫn chưa được bàn giao mặt bằng. Nếu trong tháng 6 này không có thêm mặt bằng, toàn bộ nhân lực và thiết bị sẽ phải tạm dừng thi công. Thêm vào đó, giá vật liệu tăng cao, nguồn cung khan hiếm tiếp tục là trở ngại lớn.
Tình trạng này cũng diễn ra tại các gói thầu xây lắp khác thuộc dự án đường vành đai 2, trong khi thời hạn hoàn thành được ấn định là cuối năm 2027. Tại gói thầu số 15 (xây dựng cầu dẫn, đường dẫn và nút giao - dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận), nhà thầu đang triển khai 14 mũi thi công tại 2 bờ quận Ngô Quyền và thành phố Thủy Nguyên. Sau chưa đầy 6 tháng, đã hoàn thành 256/340 cọc khoan nhồi; 14 thân trụ cầu nhánh, 7 thân trụ cầu dẫn, 5 bệ tường chắn và 5 tường thân cầu nhánh. Giám đốc điều hành gói thầu Nguyễn Bá Tráng thông tin: Dự án có ý nghĩa quan trọng, nên toàn bộ lực lượng thi công đều nỗ lực tối đa. Hiện, còn 28 hộ dân tại các ngõ số 6 phố Nguyễn Trãi và số 8 phố Máy Tơ chưa di dời; đoạn đường sắt khu vực cảng Hoàng Diệu còn 3/21 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng mạnh, khiến áp lực với nhà thầu càng lớn.
Ở gói thầu số 18 (xây dựng đường nối từ tỉnh lộ 354 đến cầu Tiên Thanh - thuộc tuyến từ tỉnh lộ 354 Tiên Lãng đến quốc lộ 10 Vĩnh Bảo), khi vừa tháo gỡ được vướng mắc mặt bằng thì lại đối mặt với tình trạng thiếu vật liệu san lấp, giá tăng khiến thi công đình trệ. Giá trị thực hiện mới đạt 120/381 tỷ đồng (32% kế hoạch).
Tập trung tháo gỡ vướng mắc
Tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án cầu Nguyễn Trãi mới đây, đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ yêu cầu: Quận Ngô Quyền khẩn trương hoàn tất di dời các hộ tại khu nhà tập thể đường Nguyễn Trãi và Máy Tơ, cùng các tài sản, nhà kho của Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Cảng Hải Phòng trong tháng 6-2025. Đồng thời, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan cần phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt khẩn trương hoàn thiện quy trình tháo dỡ đoạn đường sắt tại cảng Hoàng Diệu, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 1-7.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng, để dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện không tiếp tục rơi vào tình trạng “chờ mặt bằng”, chủ đầu tư đã đề nghị UBND các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, mặt bằng thi công cầu Hải Thành (gói thầu số 20) cần được bàn giao trong tháng 6 này để đảm bảo tiến độ. Cùng với đó, trước khó khăn về nguồn vật liệu san lấp và thi công, đơn vị kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kịp thời hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, điều chỉnh phương án phân bổ mỏ vật liệu, ưu tiên cho các công trình trọng điểm của thành phố.
Nguồn cung vật liệu khan hiếm, giá cả leo thang đang khiến các chủ đầu tư lo ngại, nhất là khi các công trình giao thông trọng điểm của thành phố cần khối lượng cát san nền lên tới hàng triệu mét khối. Theo nhà thầu thi công gói thầu số 20 (dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện), nếu trước đây nỗi lo lớn nhất là mặt bằng sạch, thì nay, bài toán nan giải lại nằm ở nguồn cát. Có mặt bằng mà không có cát san nền thì cũng không thể triển khai thi công.
-
Sóc Trăng sẵn sàng chia sẻ nguồn vật liệu cát biển với tỉnh Cà Mau để thực hiện các dự án trọng điểm
Chiều ngày 19/6, tại UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh Cà Mau về việc hỗ trợ nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau do đồng chí Lê Văn Sử - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau làm trưởng đoàn. Cùng dự có lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của 2 tỉnh.
-
Bắc Ninh “chạy nước rút” gỡ vướng vật liệu cho loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm
Sáng 18/6, tại hội nghị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng chủ trì, các cơ quan liên quan đã báo cáo hàng loạt khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát đắp nền, đất đắp, đá cấp phối và đá làm bê tông cho các dự án đầu tư công quy mô lớn trên địa bàn.
-
Bộ Xây dựng đề nghị hai doanh nghiệp này hoàn thiện việc này trong ngày 18/6 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.








-
Hải Phòng chấp thuận đầu tư 2 khu công nghiệp rộng hơn 434ha
Hải Phòng vừa thống nhất chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên (giai đoạn 1) và Khu công nghiệp Sân bay Tiên Lãng - Khu B với tổng diện tích hơn 434ha....
-
Dòng vốn đầu tư hơn 15 tỷ USD chuẩn bị đổ vào Hải Phòng
Thành phố Hải Phòng sẽ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác cho 39 dự án, với tổng vốn cam kết hơn 15,6 tỷ USD.
-
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
Sau khi hợp nhất, cùng với việc khẩn trương kiện toàn tổ chức, ổn định hoạt động của bộ máy chính quyền cấp xã, các địa phương nhanh chóng bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, công tác rà soát, phối hợp tháo gỡ vướng mắc để đẩy nha...