CafeLand - Ủy ban Châu Âu (EC) mới đây đã có thông báo khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ để gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép nhập khẩu theo yêu cầu của một số nước thành viên EU.

Trước đó, EC đã ra quyết định áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với 26/28 nhóm sản phẩm thép bị điều tra trong 3 năm, kết thúc vào ngày 31/6/2021.

EC cho biết, một số thành viên EU đã cung cấp đủ thông tin, bằng chứng có cơ sở về sự cần thiết phải gia hạn biện pháp tự vệ để ngăn chặn hoặc khắc phục thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất EU và việc các nhà sản xuất EU đang điều chỉnh.

Do đó, theo quy định pháp luật của EU, EC khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ để xem xét gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ và thời gian gia hạn (nếu có). Việc rà soát bao gồm: đánh giá sự cần thiết tiếp tục áp dụng biện pháp tự vệ để ngăn chặn hoặc khắc phục thiệt hại nghiêm trọng, xem xét, đánh giá hoạt động của ngành sản xuất trong nước, việc gia hạn biện pháp có tác động tới lợi ích công chúng EU không.

Kết luận điều tra rà soát dự kiến được ban hành muộn nhất vào ngày 30/6/2021.

Được biết, trong số các sản phẩm thép của Việt Nam xuất khẩu sang EU hiện có 4 nhóm sản phẩm đang bị áp dụng biện pháp tự vệ dưới hình thức hạn ngạch thuế quan bao gồm: nhóm 2 (thép tấm cán nguội), nhóm 5 (thép mạ, phủ, tráng), nhóm 9 (thép tấm không gỉ), nhóm 24 (ống thép đúc).

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu liên quan cần xem xét gửi ý kiến bình luận về vụ việc tham vấn tới EC theo đúng thể thức và thời gian quy định (15 ngày kể từ ngày 26/2), cần hợp tác toàn diện với Cơ quan điều tra trong suốt quá trình vụ việc diễn ra;

Đồng thời thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các đối tác nhập khẩu của EU để có ý kiến với Chính phủ EU, yêu cầu xem xét nghiêm túc lợi ích kinh tế xã hội và lợi ích công chúng. Liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Cục PVTM để trao đổi thông tin và nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.