Do thuế nhập khẩu thép thanh cuộn phi 6 và phi 8 giảm xuống 0% theo cam kết với ASEAN nên thép từ các nước này vào nhiều và có thể cạnh tranh trực tiếp với giá thép trong nước.

Theo thống kê của Hiệp hội cho thấy lượng thép nhập khẩu với thuế suất 0% từ ASEAN vào Việt Nam đã lên 43 nghìn tấn.

Thêm hơn nữa, việc áp dụng giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số sản phẩm thép được coi là một trong những “rào cản hành chính” hữu hiệu để bảo vệ ngành thép trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực vào ngày 31/12/2010. Như vậy, thép ngoại lại có thể sẽ có cơ hội nhiều hơn để tiếp tục tràn vào, gây khó khăn cho các doanh nghiệp thép trong nước.

Và ông Nguyễn Tiến Nghi - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cũng đã cho biết: “Để hạn chế những tác động, đề nghị Bộ Công Thương kiểm tra lại chặt chẽ hơn việc nhập khẩu tự động nguồn thép giá rẻ từ ASEAN”.

Thép ngoại lại có nguy cơ “tràn vào” Việt Nam - Nguồn internet

Chỉ tính riêng năm 2010, sản xuất thép cả nước đạt trên 8 triệu tấn, nhưng nhu cầu sử dụng thép chỉ ở mức 5,6 triệu tấn. Trong khi, Việt Nam vẫn đang loay hoay chưa biết “đối xử” thép ngoại như thế nào, thì các nước trong khu vực lại rất chặt chẽ trong việc kiểm soát nhập khẩu đối với mặt hàng thép

Cũng trong năm 2010, lượng thép từ các nước ASEAN, Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng nhiều do được giảm thuế (ít nhất 1% với mỗi mặt hàng). Hơn thế nữa là giá bán của thép ngoại thường rẻ hơn thép nội từ 500 - 700 nghìn đồng/tấn, thậm chí có thời điểm gần 1 triệu đồng/tấn, đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp thép trong nước.

M.Tuấn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland