07/01/2011 12:50 PM
Theo Công ty CBRE Việt Nam, trong năm 2010, TP HCM có 55 dự án chung cư, cung cấp cho thị trường khoảng 22.000 căn hộ. Tuy nhiên, trong năm qua, các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn về tài chính, nên thị trường chỉ tiêu thụ khoảng 50% số căn hộ trên.
Như vậy, thị trường bất động sản vẫn còn “tồn kho” hơn 10.000 căn hộ. Đây là số lượng căn hộ “ế ẩm” lớn nhất của thị trường từ trước đến nay.

Số căn hộ tồn chủ yếu ở phân khúc căn hộ cao cấp, khi các chủ đầu tư tung hàng loạt dự án nhưng không bán được, các nhà đầu tư đã ôm hàng từ trước cũng muốn “xả” hàng nhưng chẳng ai mua.

Theo CBRE Việt Nam, năm 2011 sẽ là năm bùng nổ các dự án bất động sản tại TP HCM, khi hàng loạt tòa nhà tiếp tục xây dựng, cung cấp thêm cho thị trường khoảng 20.000 căn hộ.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, cho rằng, giải pháp cho bài toán này là chủ đầu tư nên chuyển hướng cho thuê. Theo ông, đầu tư vào bất động sản hiện nay gặp rất nhiều rủi ro.

Ngoài ra, để kích thị trường phát triển, chủ đầu tư các dự án cần đầu tư nhiều hơn cho tiếp thị, tăng chiết khấu, kéo dài thời gian thanh toán. Một điều quan trọng là chủ đầu tư phải liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ khách tiếp cận các khoản vay với lãi suất “mềm” hơn, cắt giảm lợi nhuận, để hỗ trợ lãi suất cho người mua.

Trong trường hợp những giải pháp trên vẫn không thể “kéo” thị trường sôi động trở lại, các chủ đầu tư phải giảm giá bán. Tuy nhiên, điều này là bất khả kháng, bởi ảnh hưởng đến thương hiệu.

Dự báo, giá nhà đất sẽ khó giảm trong năm nay, khi giá vàng vẫn tăng cao. Giá nhà đất sẽ phụ thuộc nhiều vào giá vàng, nếu giá vàng tiếp tục tăng, thị trường nhà đất sẽ vẫn ảm đạm.

Trong năm 2010, giá vàng tăng 30%, khiến một lượng lớn tiền của nhà đầu tư chảy vào thị trường vàng, các nhà kinh doanh bất động sản khó thu lợi nhuận hơn.
Cafeland.vn - Theo Báo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland