CafeLand - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa bổ sung và sửa đổi tên các ngân hàng có đủ điều kiện bảo lãnh bán, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai.

Theo đó, NHNN bổ sung 2 ngân hàng thành lập mới là Ngân hàng TNHH MTV Woori Việt Nam và Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam (ngân hàng 100% vốn nước ngoài). Đồng thời, chỉnh sửa tên Ngân hàng liên doanh VID Public Bank thành Ngân hàng TNHH MTV Public Việt Nam (ngân hàng 100% vốn nước ngoài) do chuyển đổi từ ngân hàng liên doanh thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài vào danh sách các ngân hàng có đủ điều kiện bảo lãnh bán, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai.

Theo Thông tư số 13/2017 do NHNN mới ban hành, kể từ ngày 15/11/2017, các ngân hàng thương mại phải phát hành cam kết bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho từng bên mua trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua nhà.

Theo quy định tại Thông tư này, bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai (gọi là bảo lãnh nhà ở) là bảo lãnh ngân hàng. Theo đó, ngân hàng thương mại cam kết với bên mua, bên thuê mua (gọi chung là bên mua) về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho chủ đầu tư khi đến thời hạn giao, nhận nhà ở đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua mà không hoàn lại hoặc hoàn lại không đầy đủ số tiền đã nhận ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở đã ký kết cho bên mua; chủ đầu tư phải nhận nợ và hoàn trả cho ngân hàng thương mại.

Thông tư 13 cũng quy định, NHNN công bố công khai danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong từng thời kỳ trên trang thông tin điện tử của NHNN. Ngân hàng thương mại không còn đáp ứng quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, bị loại khỏi danh sách, vẫn phải tiếp tục thực hiện các thỏa thuận, cam kết đã ký về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho đến khi nghĩa vụ bảo lãnh chấm dứt.

  • Từ ngày 15/11/2017, sẽ có quy định mới về bảo lãnh 'bán nhà trên giấy'

    Từ ngày 15/11/2017, sẽ có quy định mới về bảo lãnh 'bán nhà trên giấy'

    CafeLand - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07 quy định về bảo lãnh ngân hàng liên quan trong hoạt động bảo lãnh nói chung và hoạt động bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai nói riêng của các tổ chức tín dụng.

  • Phí bảo lãnh ngân hàng mua nhà: Chủ đầu tư đẩy về phía người mua

    Phí bảo lãnh ngân hàng mua nhà: Chủ đầu tư đẩy về phía người mua

    Mặc dù Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã áp dụng hơn 2 năm nay bắt buộc chủ đầu tư phải có bảo lãnh của ngân hàng mới được phép bán nhà hình thành trong tương lai. Thế nhưng, giờ đây chính người dân và chủ đầu tư hoang mang vì không thực hiện thế nào.

  • Chủ đầu tư hay người mua nhà phải đóng phí bảo lãnh ngân hàng?

    Chủ đầu tư hay người mua nhà phải đóng phí bảo lãnh ngân hàng?

    Hàng trăm hộ dân ở Dự án Nhà ở xã hội Đại Kim (Hoàng Mai) Hà Nội đang thắc mắc khoản tiền phí bảo lãnh ngân hàng bỗng nhiên được chủ đầu tư thông báo phải đóng kèm trong đợt đóng tiền cuối cùng.

  • Bán nhà rầm rộ: Bảo lãnh ngân hàng bị lãng quên

    Bán nhà rầm rộ: Bảo lãnh ngân hàng bị lãng quên

    CafeLand – Quy định chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai bắt buộc phải được ngân hàng bảo lãnh đến nay đã có hiệu lực hơn 1 năm. Tuy nhiên, trên thực tế do chưa có chế tài xử phạt vi phạm nên nhiều doanh nghiệp vẫn công khai bán hàng khi chưa có bảo lãnh.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.