Bến Tre đề xuất đầu tư 8.400 tỉ đồng để xây dựng đường ven biển nối với Tiền Giang, Trà Vinh. Ảnh minh họa
Theo đề xuất của tỉnh Bến Tre, tuyến đường ven biển sẽ đi qua các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú và kết nối với tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh với tổng chiều dài đầu tư khoảng 48 km.
Theo quy mô quy hoạch dự kiến, dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre được chia thành 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1, xây dựng đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới; giai đoạn 2, dự kiến nâng cấp, mở rộng tuyến đường ngoài đô thị với bề rộng nền đường 46 m và trong đô thị với bề rộng nền đường 100 m
Dự án sẽ xây dựng tổng cộng 4 công trình cầu, yêu cầu tổng kinh phí lên tới 8.400 tỉ đồng. Phía địa phương đề xuất huy động nguồn vốn hỗn hợp từ ngân sách và vốn vay ODA để triển khai dự án.
Cụ thể, cầu Ba Lai và 10 km đường được đề xuất sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; phần còn lại 38 km và cầu Hàm Luông 2 đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ODA.
Riêng 2 cầu lớn liên tỉnh là cầu Cửa Đại kết nối với Tiền Giang và cầu Cổ Chiên 2 kết nối với Trà Vinh, tỉnh Bến Tre đề xuất Trung ương đầu tư 100% (bằng vốn ODA cấp phát 100%, hoặc huy động vốn hợp pháp khác). Mỗi nguồn vốn sẽ được đầu tư bằng 1 dự án độc lập.
Bến Tre đề xuất vay vốn ODA khoảng 5.200 tỉ đồng từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc – Kexim, còn lại vốn đối ứng 3.200 tỉ đồng. Nếu dự án được phê duyệt trong năm 2023, năm 2024 sẽ tiến tới ký hiệp định vay và triển khai đầu tư.
Đây là dự án thuộc kế hoạch xây dựng 415 km đường ven biển liên vùng đi qua 7 tỉnh miền Tây được thảo luận trong cuộc họp về phát triển vùng ĐBSCL vừa qua. Kế hoạch yêu cầu kinh phí lên tới 43.000 tỉ đồng để thực hiện, chiếm phần lớn so trong số vốn 94.000 tỉ đồng để triển khai 16 dự án tại khu vực miền Tây. Nguồn vốn đầu tư vào ĐBSCL dự kiến sẽ huy động tư vốn vay quốc tế (2.8 tỉ USD) và khoảng 28.000 tỉ đồng vốn đối ứng.
Các dự án này sẽ tăng cường liên kết vùng, thích ứng biến đổi khí hậu, đồng thời tạo được động lực phát triển cho các địa phương, các dự án trên sẽ hiện thực hóa Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Sóc Trăng muốn xây đường liên vùng 6.000 tỉ đồng kết nối Bạc Liêu - Trà Vinh
Tỉnh Sóc Trăng đề xuất đầu tư 5.916 tỉ đồng xây dựng tuyến đường kéo dài 66km, nối tiếp Tuyến đường trục Đông Tây của tỉnh và sẽ nhập vào tuyến đường ven biển đi Bạc Liêu, Trà Vinh.
-
Sắp khởi công cầu gần 2.300 tỉ trên tuyến đường ven biển nối Bến Tre – Tiền Giang – Trà Vinh
Cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường ven biển kết nối các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh có tổng vốn đầu tư khoảng 2.255 tỉ đồng sẽ được khởi công trong quý 2 năm 2024.
-
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư 6 dự án 42.000 tỷ đồng tại Bến Tre
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư 6 dự án 42.000 tỷ đồng tại Bến Tre Chiều 12/12, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy tỉnh Bến để tìm hiểu đầu tư các lĩnh vực theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030....
-
Mạng lưới đô thị của Bến Tre sẽ được phát triển như thế nào trong những năm tới?
Đến năm 2030, Bến Tre sẽ có mạng lưới 37 đô thị, trong đó TP. Bến Tre là đô thị loại I, là thành phố thông minh – sinh thái. Tổ chức hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương này được phát triển theo 3 vùng và 5 hành lang kinh tế....