Cảng Hải Phòng được phân loại là cảng đặc biệt của Việt Nam (ảnh: Haiphongport)
Thông tin từ Cảng Hải Phòng, dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4 thuộc khu bên Lạch Huyện (Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) có tổng mức đầu tư 6.932 tỉ đồng, khởi công từ tháng 10/2022. Đến nay dự án đã hoàn thành 50% khối lượng thi công. Hiện đơn vị thi công đang triển khai gói thầu lắp đặt 6 Cẩu bốc xếp container trên bến chính (STS) và 24 cẩu bánh lốp RTG.
Dự kiến dự án hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý 4/2024, góp phần nâng cao năng lực khai thác của Cảng Hải Phòng cũng như khu vực phía Bắc.
Được biết, dự án xây dựng bến cảng số 3, 4 nằm trong 4 dự án đầu tư tại Khu bến Lạch Huyện được phê duyệt trong Quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Cụ thể, Bến cảng số 3,4 mức đầu tư 7.000 tỉ đồng đang được triển khai; Bến cảng số 5,6 triển khai giai đoạn 1 đến năm 2025 với 8.340 tỉ đồng và tiếp tục đầu tư thêm 611 tỉ đồng trong giai đoạn 2026 -2030; Bến cảng số 7,8 với tổng mức đầu tư 12.800 tỉ đồng triển khai xuyên suốt từ 2021 – 2030; và giai đoạn 2026 – 2030 sẽ đầu tư 15.000 tỉ đồng để đầu tư các bên tiếp theo.
Cũng theo Quy hoạch, cùng với khu bến Lạch huyện, khu bến Nam Đồ Sơn (Cảng Hải Phòng) sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2030 với tổng mức đầu tư 15.000 tỉ đồng.
2 Khu bến thuộc Hệ thống Cảng Hải Phòng Sơn được chú trọng đầu tư phát triển để trở thành các cảng trung chuyển quốc tế. Hiện nay, Cảng Hải Phòng đang quản lý khai thác 3.972m cầu bến, khoảng 100ha kho bãi, bao gồm 4 khu vực gồm: Chùa Vẽ, Tân Vũ, Đình Vũ và 5 bến phao, khai thác khu chuyển tải Bạch Đằng, Bến Gót, Lan Hạ, Hạ Long.
Cảng Hải Phòng là 1 trong 2 Cảng biển của Việt Nam được xếp vào loại cảng đặc biệt (cùng Cảng Bà Rịa – Vũng Tàu). Đây là cụm cảng tổng hợp cấp quốc gia, đứng thứ 2 (sau cảng Sài Gòn) và là ngõ ra biển lớn nhất miền Bắc. Cảng Hải Phòng đứng thứ 31/100 cảng biển có sản lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới năm 2022 Cảng Hải Phòng được Tạp chí hàng hải Vương quốc Anh Lloyd’ List xếp thứ 31 trong top 100 cảng biển có sản lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới năm 2022. Cảng Hải Phòng được đánh giá có những bước tăng trưởng ấn tượng bậc với lượng hàng hóa trung chuyển tăng gấp đôi trong thập kỷ vừa qua. |








-
Siêu dự án đường sắt 8,3 tỷ USD sắp khởi công, sẽ phải di dời hơn 7.500 hộ dân, giải phóng 3.160 ha đất
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài hơn 417 km đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng quy mô lớn, khoảng 3.160 ha, liên quan đến hơn 7.500 hộ dân. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, dự kiến khởi...
-
Tuyến đường 8km, trị giá gần 3.800 tỷ đồng sẽ thay đổi diện mạo khu vực này tại Hải Phòng từ năm 2029
Hải Phòng sắp triển khai dự án tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo cũ (nay là xã Vĩnh Bảo), có tổng chiều dài khoảng 8 km, tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công vào quý 3/2026 và hoàn thành,...
-
Quy hoạch chung mới của thành phố hơn 4,6 triệu dân sẽ thay đổi ra sao?
Sau khi chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương từ ngày 1/7, Hải Phòng đang chuẩn bị bước vào giai đoạn quy hoạch không gian phát triển mới.