Ngày 4-3, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp) tổ chức tọa đàm góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn việc đăng ký, cung cấp thông tin về thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Dự thảo này khi ban hành sẽ thay thế các thông tư liên tịch số 05/2005, 03/2006 và 06/2010 của liên bộ Tư pháp và Tài nguyên và Môi trường.

Đại diện Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Gò Vấp thắc mắc: Trong hồ sơ đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai yêu cầu phải có giấy phép xây dựng. Thực tế, nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chưa làm thủ tục đăng ký sở hữu công trình. Nhà đầu tư đã cầm giấy phép này đi đăng ký thế chấp. Công trình đó là tài sản hình thành trong tương lai hay đã hình thành?”.

Đại diện Ngân hàng HSBC băn khoăn: Trường hợp chủ đầu tư đã có giấy đỏ, thuộc diện đóng tiền thuê đất hằng năm nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện xong nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất thì ngân hàng có được làm thủ tục thế chấp phần tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai? Theo ông Hồ Quang Huy, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, về mặt pháp lý, Nhà nước không cấm việc đăng ký thế chấp như trên, tuy nhiên các tổ chức nhận thế chấp cần xác định mức độ rủi ro.

Vấn đề minh bạch hóa và cung cấp thông tin về thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Theo một số ý kiến, việc cung cấp công khai thông tin sẽ giúp cho nhiều tổ chức tín dụng nhận thế chấp tránh được rủi ro.

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland