Việc thắt chặt tín dụng đã khiến cho nguồn tiền đổ vào thị trường gần như cạn kiệt, theo đó tại các dự án bất động sản Hà Nội, giao dịch đất liền kề, biệt thự gần như đóng băng.

Dự án đất nền tại Hà Nội trầm lắng nhưng giá chưa giảm

Lâu nay, tại Hà Nội các dự án nằm trên các trục giao thông mới của thành phố như đường chính Lê Văn Lương kéo dài, trục Đại Lộ Thăng Long, trục quốc lộ 32, các khu vực quanh cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì…đã trở thành tâm điểm của giới đầu tư.

Giá đất tại các dự án sau nhiều đợt sốt nóng cũng đã xác lập mặt bằng mới rất cao. Tuy nhiên trong bối cảnh nguồn tiền đang bị siết chặt khiến cho giao dịch đất dự án gặp nhiều khó khăn thậm chí nhiều dự án rơi vào cảnh gần như đóng băng.

Đơn cử, như dự án An Hưng chào hàng tháng 8/2010 sau khi trục đường Lê Văn Lương thông xe giá đất tăng từ 55 triệu đồng/m2 lên mức 79-80 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, mức giá này không giảm nhưng giao dịch rất ít.

Dự án Văn Khê cũng đang trong tình cảnh “èo uột” khi giá mỗi m2 đất không thể nhích thêm lên được, hiện chỉ xoay quanh mức 85-90 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Dự án liền kề Dương Nội khu C và D là 55- 60 triệu đồng/m2. Dự án Thanh Hà của Cienco 5 cũng đang đứng ở mức 35-37 triệu đồng/m2

Tại trục Đại Lộ Thăng Long, giá đất liền kề dự án Nam An Khánh giai đoạn 1 cũng đang giao dịch với mức giá 36 triệu đồng/m2. Dự án đô thị mới Geleximco k hu A mặt đường Lê Trọng Tấn (sát đường Láng – Hòa Lạc) giá chào bán vào khoảng 120 triệu đồng/m2. Liền kề khu C diện tích gần 100m2/căn đường 20,5m có giá chào bán khoảng trên 60 triệu đồng/m2.

Theo anh Võ Chính – Giám đốc sàn Bất động sản An Phát (Nam An Khánh), nhiều ngày nay, các văn phòng quanh khu vực rất vắng vẻ, giao dịch các dự án quanh khu vực như Geleximco, khu đô thị Nam An Khánh … không có. Khu A và Khu C Gelexim có giá chào bán hầu như đứng yên, ít có biến động. Nguyên nhân chính là do giá các dự án bất động sản này hiện đã có mức cao vì vậy tỉ suất sinh lời rất thấp. Vì vậy, các nhà đầu tư cũng không mấy mặn mà.

Trên trục đường 32, vài tháng nay giá đất tăng rất mạnh trong đó điển hình dự án khu đô thị mới Lideco giá trên 60 triệu đồng/m2, giá mỗi m2 dự án Tân Tây Đô 55 triệu đồng/m2, dự án Kim Chung – Di Trạch cũng không có giao dịch.

Khu vực Vân Canh giá chào bán vẫn đạt mức trên 40-45 triệu đồng/m2, chưa có dấu hiệu giảm giá. Chắng hạn biệt thự đường 17m đến 25m, loại trên 200m2 có giá chào bán đến hơn 45 triệu đồng/m2 nhưng loại có diện tích lớn trên 300m2 lại có giá chào bán thấp hơn khoảng trên 40 triệu đồng/m2

Ông Phạm Thanh Hưng – Phó tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư tư vấn Cen Group cho biết, trong bối cảnh nguồn vốn đang gặp khó khăn như hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng kinh doanh. Theo đó, họ không đổ quá nhiều tiến vào đất dự án nữa mà bắt đầu chia nhỏ các suất đầu tư có giá trị thấp hơn khoảng 2-3 tỉ đồng.

"Hiện giá đất trong khu vực vành đai 3 Hà Nội lên tới 50-70 triệu đồng/m2 vì vậy nhiều người quan tâm đến những khu vực giá đất chỉ 20-30 triệu đồng/m2 thậm chí xa hơn 10 triệu đồng/m2. Đơn cử như khu đô thị Trung Hoà Nhân Chính 10 năm trước giá đất khoảng 12 triệu đồng/m2 nhưng hiện tại mỗi m2 khu vực này lên đến 150-200 triệu đồng/m2. Rõ ràng, người ta đặt kỳ vọng vào tương lai giá đất tiếp tục tăng và thời gian gần đây phân khúc này đã tạo sức hút đối với những nhà đầu tư có nguồn tiền hạn hẹp" ông Hưng nói.

Trong báo cáo nhận định thị trường của công ty chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản cũng chỉ ra rằng, trong thời gian tới phân khúc biệt thự và nhà liền kề có thể bị ảnh hưởng do lãi suất quá cao (ở mức 20-21%/năm) và chính sách thắt chặt tín dụng ở hầu hết các ngân hàng trong năm 2011. Trong khi đó, nguồn cầu của biệt thự và nhà liền kề được xác định ở một nhóm khách hàng nhất định là những người giàu có. Dự kiến nguồn cung cho thị trường sẽ tập trung chủ yếu tại một số khu vưc như Hoàng Mai, Long Biên, Hoài Đức, Quốc Oai, Đan Phượng, Đông Anh, Mê Linh .

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.