Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ 1 xã ở Quảng Bình buộc phải bỏ tiền túi hơn 100 triệu đồng để đóng thuế đất, làm sổ đỏ cho 3 hộ dân để khắc phục "lời hứa" của 14 năm về trước.

Ngày 26-9, UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) - cho biết cơ quan này vừa yêu cầu các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ liên quan ở UBND xã Quảng Lưu phải bỏ số tiền túi ra hơn 100 triệu đồng để đóng thuế đất, làm sổ đỏ cho 3 hộ dân.

Thất hứa 14 năm, lãnh đạo xã phải bỏ tiền túi hơn 100 triệu làm sổ đỏ cho dân - Ảnh 1.

Ông Chung và bà Dinh được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau 14 năm chờ đợi

3 hộ dân này, gồm: ông Lê Văn Chung (SN 1941); bà Nguyễn Thị Dinh (SN 1953) và anh Phạm Hà Đông đều ngụ thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu. Đây là 3 hộ từng được xã vận động đổi đất để xây dựng trường học, ủy ban và quy hoạch khu dân cư nhưng suốt 14 năm không được cấp đất mới.

Cụ thể, năm 2007, gia đình ông Lê Văn Chung được chính quyền xã Quảng Lưu vận động đổi 100m2 đất ở để mở rộng khuôn viên xây dựng Trường THCS Quảng Lưu (nay là Trường Tiểu học Quảng Lưu).

Thời điểm đó, UBND xã Quảng Lưu hứa sẽ cấp bù cho hộ ông Chung một thửa đất khác có diện tích 229m2 tại khu quy hoạch Nương Dưa, thôn Vân Tiền. Lời hứa này được ghi cụ thể bằng một bản thỏa thuận. Nhưng suốt 14 năm qua, lời hứa của chính quyền vẫn chỉ nằm trên giấy.

Thất hứa 14 năm, lãnh đạo xã phải bỏ tiền túi hơn 100 triệu làm sổ đỏ cho dân - Ảnh 2.

Khu quy hoạch Nương Dưa - nơi chính quyền xã hứa sẽ cấp đất cho 3 hộ dân

2 hộ khác là anh Phạm Hà Đông được "gợi ý" đổi 204 m2 đất ở để mở rộng khuôn viên xây dựng hội trường UBND xã Quảng Lưu và hộ bà Nguyễn Thị Dinh được chính quyền xã thỏa thuận đổi 261m2 đất trồng cây lâu năm lấy một thửa đất khác với diện tích 242m2, khi thực hiện dự án quy hoạch chi tiết khu dân cư Nương Dưa, thôn Vân Tiền..

Tuy nhiên, sự việc kéo dài suốt 14 năm, qua nhiều "đời" chủ tịch xã cũng không được giải quyết, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Các hộ dân bức xúc phản ánh đến báo chí.

UBND huyện Quảng Trạch đã vào cuộc quyết liệt và giải quyết triệt để. Đến ngày 14-8, UBND huyện này đã ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cấp cho cả ba hộ gia đình. Vị trí, diện tích các thửa đất được cấp đúng như đã thỏa thuận giữa chính quyền xã Quảng Lưu và người dân trước đó.

Theo UBND huyện Quảng Trạch, toàn bộ lệ phí, đóng thuế để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do các cán bộ, lãnh đạo chính quyền qua các thời kỳ của xã Quảng Lưu liên quan đến vụ việc chịu trách nhiệm. Được biết, tổng số tiền phải nộp theo quy định là hơn 100 triệu đồng.

Hoàng Phúc (NLĐO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.