Được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ giữa năm 2017, tuy nhiên, đến nay, dự án cấp nước sạch trên địa bàn huyện Sóc Sơn vẫn chưa triển khai thực hiện.

Hơn 20% người dân được dùng nước sạch

Theo thống kê của UBND huyện Sóc Sơn, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn hiện mới đạt khoảng 20%. Khu vực được cấp nước tập trung chủ yếu tại thị trấn Sóc Sơn và các xã: Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ… Nguồn nước được cấp từ Công ty CP Nước sạch số 2 Hà Nội. Để phủ kín vùng cấp nước sạch cho người dân nơi đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3846/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư phát triển mạng lưới phân phối nước sạch cho huyện Sóc Sơn. Theo đó, TP giao liên danh Công ty CP Aqua One và Công ty CP Nước mặt sông Đuống triển khai dự án. Theo quyết định được UBND TP Hà Nội phê duyệt, dự án được chia làm 2 giai đoạn, với mục tiêu là đến hết năm 2020, tất cả 26/26 xã, thị trấn của huyện Sóc Sơn sẽ được phủ kín hệ thống cấp nước sạch. Tuy nhiên đến nay, dù sắp bước sang năm 2021, dự án trên vẫn… nằm trên giấy.

Phần lớn người dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn vẫn chưa có nước sạch để sử dụng

Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn Trịnh Văn Duy cho biết, một trong những nguyên nhân được liên danh nhà đầu tư đưa ra để lý giải cho việc chậm triển khai là nhu cầu sử dụng nước của người dân không cao. Theo liên danh này, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân chỉ là 40%. Mặc dù vậy, theo ông Duy, thống kê trên được thực hiện từ năm 2017, khi dự án được phê duyệt. “Vừa qua, UBND huyện đã có văn bản đề nghị các xã, thị trấn rà soát, thống kê số lượng người dân có nhu cầu sử dụng nước sạch. Kết quả cho thấy, hơn 95% người dân trên địa bàn huyện có nhu cầu được dùng nước sạch” - ông Duy thông tin.

Loay hoay gỡ vướng

Kể từ khi dự án được TP Hà Nội phê duyệt, UBND huyện Sóc Sơn thường xuyên trao đổi, làm việc với đại diện liên danh chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai. Dù vậy, liên danh nhà đầu tư không có động thái cụ thể, ngoài những báo cáo hứa hẹn. Tại Văn bản số 60/2018/BC-SDG ngày 20/3/2018, liên danh cho biết, thời gian thực hiện dự án là tháng 8/2018, hoàn thành tháng 9/2019. Đến Văn bản số 88/2018/BC-SDg ngày 20/9/2018, liên danh lùi thời gian thực hiện từ tháng 1/2019, hứa sẽ hoàn thành vào tháng 12/2019.

Ngày 21/1/2019, liên danh có Văn bản số 96/2018/BC-SDG, cho biết thời gian thực hiện dự án là quý II/2019, hoàn thành vào quý IV/2020. Tuy nhiên đến ngày 25/3/2019, liên danh lại có Văn bản số 09/2019/BC-SDG, thông tin sẽ thực hiện dự án trong tháng 1/2020 và hoàn thành vào tháng 12/2020. Dù vậy, trong suốt năm 2020, dự án vẫn “án binh bất động”.

Như vậy có thể thấy, báo cáo về tiến độ dự án của liên danh nhà đầu tư chưa có sự thống nhất về thời gian thực hiện và hoàn thành dự án, chậm triển khai nhiều năm liền, không bảo đảm tiến độ theo Quyết định số 3846/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Đồng thời, không đáp ứng được việc hoàn thành chỉ tiêu cấp nước sạch trên địa bàn huyện Sóc Sơn theo kế hoạch của TP Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết, địa phương thường xuyên tổ chức giao ban, nắm bắt tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Huyện đã có 3 cuộc làm việc với liên danh nhà đầu tư để thúc đẩy tiến độ dự án (lần gần nhất là ngày 14/2/2020).

Để tạo điều kiện cho liên danh nhà đầu tư, huyện Sóc Sơn cũng đã nghiên cứu, đối chiếu với các dự án phát triển khác trên địa bàn để lập phương án dành quỹ đất thực hiện việc lắp đặt đường ống cấp nước sạch. Đồng thời, thường xuyên thông tin, tuyên truyền để người dân các xã, thị trấn sử dụng nước sạch khi được cấp. Theo ông Hồ Việt Hùng, thời gian tới, UBND huyện Sóc Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn nắm bắt nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân để báo cáo UBND TP Hà Nội có giải pháp tháo gỡ; từng bước đáp ứng nguyện vọng được dùng nước sạch của người dân trên địa bàn huyện.

Trọng Tùng (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.