Tiếp theo dự án nhà ở cho người thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông) và Đặng Xá (Gia Lâm), dự kiến ngày 21-3, Công ty Handico 3 và Handico 5 bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký mua nhà cho người thu nhập thấp tại Sài Đồng (Long Biên). Như vậy, tổng cộng sẽ có khoảng 3.000 căn hộ nhà ở cho người thu nhập thấp được đưa ra thị trường. Điều người dân mong chờ lúc này là giá bán mỗi căn hộ sẽ là bao nhiêu?
Người dân làm thủ tục mua nhà thu nhập thấp tại dự án Kiến Hưng, Hà Đông. Ảnh: B.H

Ưu tiên người hưởng lương ngân sách


So với lần mở bán dự án nhà ở cho người thu nhập thấp Ngô Thì Nhậm (Hà Đông), đợt bán này, các đối tượng là cán bộ hưởng lương từ ngân sách và lao động thuộc doanh nghiệp nhà nước sẽ được ưu tiên cộng thêm từ 0,5 đến 1 điểm khi xét duyệt. Ngoài ra, đối tượng xét mua nhà thu nhập thấp không bị giới hạn nơi cư trú mà gồm các hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại các quận, tuy nhiên, mỗi hộ chỉ được nộp một hồ sơ. Đặc biệt, thành phố yêu cầu chính quyền các địa phương phải xác nhận rõ hộ gia đình đó chưa có nhà ở hoặc có nhà nhưng diện tích ở bình quân dưới 5m2/người và chỉ xác nhận một lần duy nhất cho mỗi hộ đăng ký mua.


Tuy nhiên, cũng như lần bán nhà dự án Ngô Thì Nhậm, lỗi về xác nhận hồ sơ hiện trạng nhà ở vẫn khá phổ biến. Ông Nguyễn Văn Đa, Phó Giám đốc Công ty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho biết, từ ngày mở bán, Công ty đã tiếp nhận 1.000 trường hợp đăng ký, nhưng có tới 50% phải hướng dẫn làm lại hồ sơ mà nguyên nhân cơ bản là việc xác nhận hộ khẩu, thực trạng nhà ở chưa đúng quy định. Chẳng hạn, có phường chỉ xác nhận ông A là tổ trưởng dân phố và chữ ký trên đơn là đúng của ông A, trong khi thành phố yêu cầu chính quyền phải xác nhận cụ thể hiện trạng nhà ở của hộ gia đình đăng ký mua nhà. Hoặc không ít trường hợp, đáng lẽ phần kính gửi phải đề UBND phường thì người dân ghi nhầm thành chủ đầu tư, nhưng UBND phường vẫn xác nhận đơn mà không phát hiện ra sự nhầm lẫn này. Ngoài ra, nhiều trường hợp đã tách hộ khẩu để bảo đảm đúng quy định mỗi hộ chỉ được đăng ký mua một hồ sơ. Vì thế, bộ phận tiếp nhận nhận được không ít hộ khẩu mới được tách trước đó vài ngày. Song không ít trường hợp hộ khẩu thường trú tại các huyện có dự án như Gia Lâm, Từ Liêm lại không được tiếp nhận vì theo quy định các dự án này chỉ dành cho khu vực đô thị.


Giá bán bao nhiêu là hợp lý?


Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp Ngô Thì Nhậm, dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đầu tiên của Hà Nội, giá bán được công bố là 8,8 triệu đồng/m2. Đây là mức giá hợp lý nên thu hút rất đông đối tượng thu nhập thấp đăng ký mua, mặc dù để mua được một căn hộ, người thu nhập thấp vẫn phải vay mượn người thân hoặc ngân hàng chứ chưa thể tích lũy được từ thu nhập của mình. Tuy nhiên, với những dự án đợt này, chủ đầu tư vẫn chưa công bố giá bán vì còn phải tính toán lại chi phí đầu vào. Ông Nguyễn Văn Đa cho hay, phải đến cuối tháng 4, Vinaconex Xuân Mai mới công bố giá bán chính thức sau khi cập nhật, tính toán chi phí. Tương tự, Tổng công ty Viglacera bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày10-3, nhưng giá bán phải cuối tháng 4 mới có. Còn theo đại diện Handico 3, giá bán dự án Sài Đồng đang trình Sở Tài chính thẩm định nên chưa công bố chính thức. "Việc chủ đầu tư chưa công bố giá bán khiến nhiều người dân băn khoăn. Song cũng phải thông cảm cho chủ đầu tư bởi so với thời điểm khởi công, giữa năm 2010, đến nay, chi phí đầu vào như nguyên, vật liệu, nhân công đã tăng đáng kể" - một chủ đầu tư cho biết.


Mặc dù chưa chủ đầu tư nào công bố chính thức giá bán, nhưng đã có thông tin cho rằng giá bán có thể tới 14 triệu đồng/m2. Nếu giá này là đúng thì gần tương đương với nhiều dự án nhà ở thương mại khác cùng khu vực, ví dụ chung cư khu đô thị Tân Tây Đô có giá bán 16 triệu đồng/m2; dự án AZ Vân Canh giá 15-15,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, khách hàng mua dự án nhà ở thương mại không phải chịu những quy định khắt khe như không được bán trong vòng 10 năm đầu hoặc chỉ được chuyển nhượng cho chủ đầu tư hay đối tượng thu nhập thấp đủ điều kiện… Trao đổi với báo chí tại buổi gặp mặt đầu năm của Hiệp hội bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, nhà cho người thu nhập thấp bán mức 14 triệu đồng/m2 là quá cao, không phù hợp. Vì chủ đầu tư dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Mặc dù chi phí đầu vào có tăng nhưng giá cũng chỉ khoảng trên dưới 10 triệu đồng/m2 là hợp lý. Nếu giá nhà cho người thu nhập thấp đúng là 14 triệu đồng/m2, Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra, xem xét và có ý kiến.
tag: ty gia leo thang, trong cho ty gia
Cafeland.vn - Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland