10 năm đầu của thế kỷ 21, “cơn sốt vàng” đã tác động mạnh vào nền kinh tế thế giới. So với các khoản đầu tư khác, vàng đã hút rất nhiều vốn của các nhà đầu tư. Theo dự báo của các chuyên gia, trong năm 2011, vàng sẽ còn tiếp tục thống trị nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục bất ổn và tình hình nợ công ở các nước châu Âu không nhanh chóng sáng sủa trở lại.

Gió dồn, sóng dập


Giao dịch vàng tại SJC. Ảnh: Đức Thành

Từ mức 255 USD/ounce, không ai tưởng tượng được rằng sau 10 năm giá vàng thế giới đã vọt lên trên 1.400 USD/ounce. Trong 10 năm qua, bước đi của vàng biến động theo từng năm. Từ năm 2007 đến nay, giá vàng thế giới đã tăng gần gấp 3 lần (từ 500 USD/ounce lên 1.418 USD/ounce). Có thể nói năm 2010 vừa qua, giá vàng thế giới đã di chuyển theo chiều hướng tăng dần, lập hết kỷ lục này đến kỷ lục khác. Từ 1.074 USD/ounce vào cuối năm 2009, đã vọt lên và trụ ở ngưỡng 1.400 USD/ounce vào cuối năm 2010.

Nhận định về giá vàng thế giới trong năm qua, ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc Marketing của Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank, cho rằng, năm 2010 là năm “vàng” của vàng. Trong đó đáng chú ý vào ngày 5-12, vàng đã thiết lập mốc kỷ lục 1.430,95 USD/ounce, tăng hơn 200 USD/ounce so với giá kỷ lục đã lập trước đó. Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, trong 10 năm qua, giá vàng tăng liên tục. Tình hình suy thoái kinh tế của Mỹ và khủng hoảng nợ công ở các nước châu Âu là hai nguyên nhân chính đẩy giá vàng tăng vọt trong năm 2010 vừa qua.

Giá vàng trong nước năm qua cũng có những thời điểm biến động rất mạnh do ảnh hưởng bởi giá vàng thế giới và tình trạng đầu cơ. Từ giá 30 triệu đồng/lượng vào đầu năm, có thời điểm giá vàng trong nước đã lập đỉnh ở mức kỷ lục 38,2 triệu đồng/lượng (vào trưa ngày 9-11-2010), buộc Ngân hàng Nhà nước phải ra tay can thiệp bằng cách cho tái nhập khẩu vàng khẩn cấp đến 3 lần, trong đó lần cuối cùng được kéo dài đến hết năm. Chính vì thế, một vị đại diện của SJC đã không ngần ngại nhận xét rằng tính theo lãi suất thực thì tích trữ đô la Mỹ lỗ, trừ phi gửi ngân hàng có lời một ít. Chơi chứng khoán từ lỗ đến lỗ nặng. Riêng gửi tiền tiết kiệm, mua vàng cất trữ lời gấp 12,42 lần; mua vàng gửi ngân hàng lời gấp 16,05 lần!

Vàng tăng giá trong sự bất ổn

Điều các nhà đầu tư đang quan tâm nhất hiện nay là năm 2011, biểu đồ của giá vàng sẽ như thế nào, có tiếp tục trở thành sự lựa chọn trong rổ tiền tệ nữa không?

Một số chuyên gia phân tích biểu đồ vàng thế giới cho rằng nếu giá vàng cứ tiếp tục tăng thì khả năng đến nửa đầu năm 2011, có thể đạt ngưỡng 1.600 USD/ounce. Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc PNJ, nhận định: Nếu tình hình nợ công ở các nước châu Âu không sáng sủa trở lại, e rằng trong năm 2011 giá vàng thế giới sẽ còn biến động nhiều hơn.

Tuy có nhiều nhận định khác nhau, nhưng nhìn chung các chuyên gia đều cho rằng giá vàng vẫn nằm trong xu hướng tăng trong trung hạn và dài hạn khi tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa ổn định, nhu cầu vàng vật chất vẫn cao, đặc biệt tại các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ. Thêm vào đó tình hình chính trị giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên như quả bom nổ chậm, vẫn diễn ra căng thẳng và chưa có hướng giải quyết cụ thể. Vàng vẫn là kênh đầu tư tốt đối với các nhà đầu tư, giá vàng trong năm 2011, theo dự báo, có thể dao động trong khoảng 1.600 – 1.800 USD/ounce.

Phát hành trái phiếu vàng?

Trong khi giá vàng thế giới bứt phá sang một mốc mới cao hơn ngưỡng 1.410 USD/ounce thì việc ổn định giá vàng trong nước hơn nửa tháng qua ở mức trên dưới 36 triệu đồng/lượng là việc cần duy trì do nguồn cung vàng thế giới ngày càng hạn chế. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế xuất khẩu vàng 10% (thay vì 0% như trước) là cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh đó các cơ quan chức năng cũng nên tăng cường kiểm tra và xử lý tình trạng đầu cơ, ghim hàng, làm giá hoặc không niêm yết giá. Có như thế mới mong tránh tái diễn tình trạng làm giá như phiên giao dịch ngày 9-11-2010 vừa qua.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng cần tăng cường các biện pháp quản lý và điều tiết thị trường, bằng cách chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa sàn vàng và tất toán trạng thái kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài; cho phép XNK vàng khi cần thiết; ban hành các thông tư thu hẹp hoạt động huy động và cho vay bằng vàng của các tổ chức tín dụng. Nếu các giải pháp trên được thực hiện đồng bộ, giá vàng trong nước có khả năng sẽ diễn biến sát hơn với giá vàng thế giới. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng cần có chính sách hợp lý để huy động được lượng vàng nhàn rỗi trong dân để phát huy nội lực trong tình hình giá vàng thế giới đột biến tăng thông qua việc phát hành trái phiếu vàng.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland