Tòa tháp đôi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại phố Cửa Bắc (Hà Nội), công trình từng gây xôn xao dư luận với vụ cháy lớn trước đây, lại lộ bê bối khi nhà thầu hoạt động không có giấy phép. Bộ Xây dựng khẳng định việc cấp phép sau khi công trình đã hoàn thành là “không phù hợp với quy định hiện hành”…

Dư luận chưa quên vụ hỏa hoạn, nay lại xôn xao việc “giấy phép” tại tòa nhà EVN

Theo đó, ngày 19/6/2012, Bộ Xây dựng mới nhận được hồ sơ xin cấp giấy phép thầu (số HR-VB-12) của Công ty Heerim Architects & Planners Co., Ltd cho dự án Trung tâm điều hành và thông tin viễn thông ngành Điện lực Việt Nam tại số 11 phố Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội.

Với trường hợp “hi hữu” này, Bộ Xây dựng cho rằng, theo quy định tại Quyết định số 87/2004/QĐ-TTg ngày 19/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 87) về Ban hành Quy chế quản lý hoạt động của nhà thầu nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam và Quyết định số 03/2012/QĐ-TTg ngày 16/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 03) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Quản lý hoạt động của nhà thầu nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 87 thì hồ sơ xin cấp giấy phép thầu của Công ty Heerim Architects & Planners Co., Ltd đúng theo quy định hiện hành.

Qua kiểm tra hồ sơ, Bộ Xây dựng nhận thấy công việc do Công ty Heerim Architects & Planners Co., Ltd nhận thầu tại Dự án Trung tâm điều hành và thông tin viễn thông ngành Điện lực Việt Nam là phù hợp với điều kiện năng lực của Cty. Tuy nhiên, Bộ này khẳng định, theo quy định tại Quyết định 87 và Quyết định 03 thì trước khi thực hiện công việc nhà thầu phải xin Giấy phép thầu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. “Song, đến nay dự án đã kết thúc nên việc cấp giấy phép thầu là không phù hợp với quy định hiện hành”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, cho biết.

“Cái lý” của nhà thầu nước ngoài này khi giải trình với Bộ Xây dựng, vì “đây là dự án đầu tiên công ty thực hiện tại Việt Nam”, theo đó “không hiểu hết các quy định pháp luật” nên “chưa xin giấy phép theo quy định.

Bộ Xây dựng cho biết, Công ty Heerim Architects & Planners Co., Ltd cần rút kinh nghiệm và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam đối với các dự án khác khi nhận thầu tại Việt Nam, nếu không thực hiện Công ty sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo một chuyên gia về xây dựng, việc một công trình quy mô như của EVN được xây dựng xong mà không có giấy phép thầu là chuyện khó tin. Trong khi đó, dự án này cũng thành lập ban quản lý nhưng để nhà thầu bỏ qua thủ tục pháp lý như trên là điều cần phải xem xét trách nhiệm.

Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đ

Trung tâm điều hành và thông tin viễn thông ngành Điện lực Việt Nam – dự án tháp đôi tại phố Cửa Bắc là công trình gồm 3 tầng hầm, 2 tòa tháp 33 và 29 tầng nằm ở đầu phố Cửa Bắc (Ba Đình, Hà Nội).

Tòa nhà được xem là biểu tượng của ngành năng lượng, sau khi hoàn thành sẽ là trụ sở văn phòng làm việc cao cấp của EVN, khi hoàn thành, công trình cũng sẽ là một trong 10 tòa nhà đẹp nhất tại Hà Nội.

Tuy nhiên, khi dự án này chưa đưa vào sử dụng thì đã gặp sự cố vào chiều 15/12/2011, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra khiến 24 công nhân bị ngạt khói.

Theo Việt Hưng (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.