CafeLand – Khan hiếm nguồn cung dự án mới được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến cho giá nhà tại TP.HCM tăng mạnh trong thời gian qua. Giải quyết được “nút thắt” này sẽ giúp kéo giảm giá nhà trong thời gian tới.

Ít lựa chọn, giá tăng vụt

Trước năm 2018, mỗi năm thị trường bất động sản TP.HCM có hàng chục dự án căn hộ mới được chào bán tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố. Khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn khi các dự án phân bổ đều vào các phân khúc từ cao cấp, trung cấp đến bình dân.

Nhưng từ cuối năm 2018, do ảnh hưởng của việc rà soát thủ tục pháp lý khiến hàng trăm dự án bị “tắc nghẽn” dẫn đến nguồn cung mới ra thị trường nhỏ giọt. Trong năm 2020, số lượng dự án mới tại TP.HCM chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá nhà tăng vọt

Người mua nhà giai đoạn này đối mặt với khó khăn “kép” khi số lượng dự án khan hiếm và giá bán được đẩy lên rất cao so với trước đó. Thậm chí những khu vực quận, huyện vốn thuộc vùng ven TP.HCM nay cũng đã có mức giá bán cận kề, thậm chí vượt mặt luôn cả khu vực trung tâm.

Đơn cử, tại quận 12 dự án Picity High Park do Công ty TNHH MTV Đầu Tư Phát Triển Gia Cư làm chủ đầu tư với quy mô gần 2.500 căn hộ đang được chào bán với mức giá trên dưới 40 triệu đồng/m2. Đây là mức giá bán căn hộ “khó tin” nếu so sánh với mức cách đây 2 năm khu vực này chỉ tầm 20 – 25 triệu đồng/m2. Giá tăng gấp đôi nhưng không có sự thay đổi đáng kể nào về cơ sở hạ tầng, tiện ích khu vực.

Tại thành phố Thủ Đức (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức) giá bán căn hộ cũng đang thiết lập mặt bằng mới chưa từng có. “Ngôi sao” hiện nay là dự án căn hộ King Crown Infinity tại số 218 Võ Văn Ngân (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang cùng đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần BCG Land chào bán.

Dự án này có tổng diện tích 12.652 m2 gồm 2 tòa nhà cao 30 tầng với 729 căn hộ có giá bán xấp xỉ 90 triệu đồng/m2.

Sự khan hiếm nguồn cung tại TP.HCM đã thúc đẩy sự bùng nổ hàng loạt dự án căn hộ mới tại các khu vực lân cận như Thuận An, Dĩ An của Bình Dương. Tuy nhiên, mức giá bán của những căn hộ này cũng khá “chát” trung bình từ 30 – 35 triệu đồng/m2. Cá biệt, một số dự án vượt ngưỡng 45 triệu đồng/m2.

Nguồn cung tăng, giá giảm

Trong khi giá nhà leo thang chóng mặt thì mức thu nhập của người dân đang ngày càng teo tóp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19. Nhiều người dân đành gác lại giấc mơ an cư khi giá nhà đã gấp hơn 20 lần thu nhập trong khi có rất ít lựa chọn bởi không có dự án mới.

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, để ké giảm giá nhà thì việc tháo gỡ nút thắt về nguồn cung mới là một trong những thách thức cho thị trường bất động sản trong năm 2021. Trong suốt hai năm qua thị trường khan hiếm nguồn cung khiến cho giá bán bất động sản tăng cao, thậm chí tăng ảo só với giá trị thật.

Cần tháo gỡ nút thắt pháp lý để đẩy mạnh nguổn cung mới

Hiện nay, Chính phủ và Quốc hội đang tập trung tháo gỡ các vấn đề pháp lý về nhà đất, nên hi vọng trong năm 2021 sẽ là giai đoạn nguồn cung mới được đẩy lên đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân, nhà ở xã hội.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng cho biết, nguồn cung bất động sản, đặc biệt là nhà ở tại 2 thị trường chính là Hà Nội và TP.HCM vẫn chưa phù hợp nhu cầu thị trường, chưa giải quyết được nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp. Giá nhà ở chưa ổn định, không phù hợp với khả năng chi trả của phần lớn người mua.

Theo đó, hàng loạt chương trình đã được Bộ Xây dựng chuẩn bị để kéo giảm giá nhà cũng như giúp cân đối cung cầu trên thị trường. Theo đó, bộ này đang gấp rút hoàn thành dự thảo nghị quyết về phát triển nhà ở giá thấp (giá bán dưới 20 triệu đồng/m2 và diện tích tối đa 70 m2/căn hộ). Quy định, các dự án phải dành 30% diện tích đất để xây dựng nhà ở giá thấp…

Ngoài ra, các doanh nghiệp xây dựng nhà ở thương mại giá rẻ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi như chậm nộp tiền sử dụng đất, được miễn nhiều thủ tục trong quá trình cấp phép, thực hiện dự án, được vay tín dụng ngân hàng với lãi suất hấp dẫn…

Với những chính sách trên, Bộ Xây dựng kỳ vọng sắp tới nguồn cung mới về nhà ở, đặc biệt là nhà thương mại giá thấp sẽ tăng nhanh để kéo giá nhà xuống phù hợp với thu nhập của người dân.

  • Khan hiếm nguồn cung, giá căn hộ chung cư tăng mạnh

    Khan hiếm nguồn cung, giá căn hộ chung cư tăng mạnh

    CafeLand - Sau một thời gian dài tương đối ổn định, sự khan hiếm sản phẩm mới đã đẩy giá bán căn hộ ở phân khúc trung và cao cấp tại Hà Nội tăng 3-5% trong quý 4-2019. Tương tự tại TP.HCM, giá căn hộ trung cấp cũng tăng từ 15-17%.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.